Văn hóa

Lào Cai: Bát Xát nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa

Trong thực hiện phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa', tổ dân phố số 4, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát (Lào Cai) luôn nỗ lực duy trì thành tích 20 năm liên tục đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa.

Thảm dệt: 'Kho báu' trong nền văn hóa Azerbaijan

Dệt t hảm đã là một phần của văn hóa Azerbaijan từ thời xa xưa và thảm là một ví dụ điển hình về nghề thủ công của Azerbaijan.

Website về Army Games 2021 của Bộ Quốc phòng Việt Nam thông tin bằng ba ngôn ngữ

Thực hiện kế hoạch đăng cai Cuộc thi 'Xạ thủ bắn tỉa và Vùng tai nạn' trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế 2021 (Army Games 2021) tại Việt Nam, Trung tâm Thông tin Khoa học Quân sự Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng website thông tin về Army Games 21 bằng 3 ngôn ngữ (Việt, Nga, Anh).

Kiên Giang: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc thiểu số gắn với du lịch

Tỉnh Kiên Giang đã ban hành kế hoạch thực hiện Dự án 'Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch'. Dự án gồm: Khảo sát, kiểm kê, sưu tầm, tư liệu hóa di sản văn hóa truyền thống của người Hoa ở Kiên Giang. Thời gian thực hiện từ năm 2022 – năm 2025.

Thấm nhuần văn hóa dân vận để phát huy 'Đảng lãnh đạo, dân làm chủ'

Ở những khía cạnh nhất định, công tác tư tưởng - tuyên giáo có sự giao thoa với công tác dân vận. Vì thế, bàn về văn hóa dân vận cũng là góp phần bàn về công tác tư tưởng. Dưới góc nhìn cá nhân, soi chiếu vào tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII, xin góp bàn một số vấn đề trên cơ sở 'dân vi bản' trong truyền thống dân tộc và quan điểm 'dân là gốc' 'dân làm chủ' của Đảng.

Bài cúng rằm tháng 7 theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Ngày rằm tháng 7 âm lịch năm nay sẽ rơi vào Chủ nhật (22/8). Mời độc giả tham khảo một số bài cúng rằm tháng 7 theo cuốn Văn khấn cổ truyền Việt Nam (NXB Văn hóa Thông tin) dưới đây.

Công ty gia đình nhà văn Tove Jansson: Nơi lưu giữ thương hiệu quốc gia của Phần Lan

Hình ảnh các nhân vật trong bộ truyện Mumi của nhà văn Tove Jansson không chỉ gần gũi với hàng triệu bạn đọc mà còn xuất hiện trên hàng triệu sản phẩm được yêu thích ở nhiều nơi trên thế giới. Hơn 200 công ty, trong đó khoảng 100 công ty ở Phần Lan, đã mua bản quyền sử dụng tên và hình ảnh của các nhân vật Mumi cho các sản phẩm của mình. Chủ sở hữu các bản quyền này là Moomin Character Ltd, một công ty gia đình của Tove Jansson-người sáng tạo các nhân vật Mumi.

Đầu tư cho sự nghiệp văn hóa ở địa phương còn thấp

Chỉ tiêu đầu tư cho văn hóa không chỉ phản ánh chỉ số phát triển văn hóa mà còn nêu bật thực trạng thực hiện đường lối của Đảng và Nhà nước về văn hóa. Vì vậy xem xét mức đầu tư cho văn hóa là minh chứng quan trọng. Đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho con người ở các địa phương.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần gương mẫu thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.

Sách hay nên đọc: Võ Nguyên Giáp hay cuộc chiến tranh nhân dân

Việt Nam - Hồ Chí Minh; Điện Biên Phủ - Võ Nguyên Giáp! Là những tiếng hô vang đầy thiện chí trên các đường phố châu Âu, châu Phi và châu Mỹ La tinh mỗi khi họ ủng hộ Việt Nam, tôn vinh Việt Nam.

Lưu giữ văn hóa dân tộc Giáy

Nhằm lưu giữ, bảo tồn nét đẹp văn hóa dân tộc Giáy, đồng thời giới thiệu, quảng bá cảnh sắc thiên nhiên, đặc sản địa phương tới du khách, Vũ Thị Ngọc Hướng (sinh viên năm cuối Khoa Quốc tế học, Đại học Hà Nội) đã lập kênh YouTube 'Hướng Giáy Sa Pa' từ giữa năm 2019. Những video sinh động của Hướng đều thu hút hàng nghìn lượt xem, lan tỏa văn hóa dân tộc Giáy tới mọi miền.

Kiệt tác trên đồng lúa Nhật Bản

Người dân Gyoda trồng lúa thành tranh để quảng bá văn hóa truyền thống tới khách quốc tế đúng dịp Olympic Tokyo.

Quảng Ninh: Phát triển kinh tế đi đôi với giữ gìn nét đẹp văn hóa

Mới đây, ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thực tế kiểm tra Đề án tổng thể phát triển công trình hạ tầng kết cấu giao thông tại các huyện: Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ (nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống) chỉ đạo đầu tư công trình xây dựng, phát triển kinh tế phải đi đôi với giữ gìn nét đẹp văn hóa các dân tộc thiểu số vùng cao.

Zèng - 'báu vật' của người Tà Ôi

Việc bảo tồn và phát triển nghề dệt Zèng truyền thống không chỉ giữ gìn biểu tượng văn hóa lâu đời của bà con dân tộc Tà Ôi, mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho bà con.

Bài cuối: Mạnh mẽ tinh thần Thăng Long - Hà Nội

Việc Thành ủy Hà Nội xây dựng Nghị quyết chuyên đề về 'Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045' là một bước triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về phát triển văn hóa trong thời đại kinh tế tri thức, hội nhập quốc tế, hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội về lĩnh vực phát triển văn hóa, con người Hà Nội. Công nghiệp văn hóa Thủ đô sẽ hòa vào dòng chảy bất tận, mạnh mẽ của văn hóa Thăng Long - Hà Nội, hội tụ - kết tinh - lan tỏa những giá trị thời đại.

Nhân lên nét đẹp văn hóa gia đình, dòng họ hiếu học

Cùng với chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa nhân văn, từ ngàn đời nay, hiếu học đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Nhằm gìn giữ và phát huy truyền thống đó, những năm qua, Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong triển khai và thực hiện phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học. Dưới sự chỉ đạo của các cấp Hội Khuyến học, các gia đình, dòng họ hiếu học trở thành nguồn động viên, tiếp sức cho các phong trào khuyến học ở cơ sở phát triển ngày càng đi vào chiều sâu, tạo nên nét đẹp văn hóa trong đời sống cộng đồng.

Khi mỗi ngày ta biết sống vì nhau - bài thơ về thời gian khó mà hạnh phúc

Phan Thế Cải có một tác phẩm văn học đặc sắc về đôi vợ chồng nghèo trong thiếu thốn mà vẫn hạnh phúc. Đó là bài thơ Khi mỗi ngày ta biết sống vì nhau - Bài thơ của thời gian khó mà hạnh phúc.

Phát triển mô hình du lịch cộng đồng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định công nhận kết quả, giao quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh 'Mô hình phát triển du lịch bền vững với sự tham gia của cộng đồng tại Khánh Hòa'. Đề tài do Trung tâm Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội, Hội Khoa học kinh tế Việt Nam chủ trì thực hiện theo hợp đồng với Sở Khoa học và Công nghệ, thuộc chương trình khoa học và công nghệ cấp tỉnh.

To Top