Văn hóa gia đình

Đưa văn hóa địa phương vào trường học

Nhiều trường mầm non trong tỉnh đã đưa văn hóa địa phương vào giảng dạy trong nhà trường. Qua đó, giúp trẻ vui chơi, học tập, hình thành các kỹ năng và góp phần giáo dục tình yêu quê hương.

Còn nhầm lẫn giữa hai khái niệm 'môi trường văn hóa' và 'đời sống văn hóa'

Nhằm làm rõ vai trò của môi trường văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, ngày 9.4 tại Hà Nội, Viện VHNT quốc gia Việt Nam, Ban chủ nhiệm đề tài tổ chức Hội thảo khoa học 'Xác định khái niệm xây dựng môi trường văn hóa'.

Làng nghề đá trong dòng chảy văn hóa xứ Biên Hòa

Nghề khai thác, điêu khắc đá ở Biên Hòa vốn đã có từ lâu trên vùng đất Đồng Nai xưa nên ẩn chứa trong đó là một bề dày văn hóa. Do vậy, giữ gìn, phát triển nghề khai thác, điêu khắc đá không chỉ dừng lại ở việc giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương, mà còn là giữ gìn hồn cốt cho một làng nghề có bề dày truyền thống từ thời khai hoang, mở cõi.

Nét đẹp văn hóa nhìn từ những khu dân cư

Việc xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa,… trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sự chuyển biến to lớn về nhận thức của người dân. Đặc biệt, từ khi thực hiện cuộc vận động 'Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh' gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã giúp cho nhiều địa phương xây dựng được nhiều mô hình mới, cách làm hay khi triển khai, thực hiện.

Xây dựng chiến lược gia đình trong giai đoạn tới

Gia đình có vai trò quan trọng không chỉ đối với sự phát triển của mỗi cá nhân mà còn với việc giữ gìn, trao truyền các giá trị văn hóa dân tộc qua các thế hệ, là một trong những nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới và phát triển bền vững đất nước.

Lễ Chol Chnam Thmay - nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer

Lễ Chol Chnam Thmay còn gọi là lễ Vào năm mới là một trong những di sản văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị.

Muốn thành công phải đầu tư mạnh vào giáo dục, văn hóa

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP HCM), thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho rằng muốn chống tham nhũng, muốn có đội ngũ cán bộ dấn thân vì đất nước thì phải giáo dục nhân cách

Chung sức xây dựng đời sống văn hóa

Từ đầu năm 2021 đến nay, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn tổ chức thành công hội nghị đại biểu nhân dân. Nhiều vấn đề thiết thực được người dân đưa ra bàn luận với mục đích chung sức nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống văn hóa ở địa bàn dân cư.

Dấu ấn văn hóa Đông - Nam Á trong phim Disney

'Raya và rồng thần cuối cùng', bộ phim hiện đang chiếu rạp thu hút đông đảo khán giả nhí thời gian vừa qua của Hollywood là tác phẩm mới nhất tôn vinh văn hóa Đông - Nam Á trong một câu chuyện tưởng tượng kỳ thú về loài rồng.

Xứng danh gia đình văn hóa tiêu biểu

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã phát triển sâu rộng đến từng hộ gia đình, từng địa bàn dân cư trên địa bàn tỉnh. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, nhiều gia đình văn hóa (GĐVH) tiêu biểu.

Nơi lưu giữ văn hóa dân tộc Mường Thanh Hóa

Để giúp người xem có cái nhìn đầy đủ và sâu sắc hơn về một dân tộc có dân số khá đông trên địa bàn Thanh Hóa, nhiều năm qua Bảo tàng tỉnh đã xây dựng và đưa vào hoạt động phòng trưng bày chuyên đề văn hóa dân tộc Mường ở Thanh Hóa.

Cần tạo cơ chế, trao quyền dạy văn hóa cho các trường nghề

Bộ GD&ĐT vẫn chưa ban hành thông tư qui định khối lượng kiến thức văn hóa THPT và hướng dẫn việc dạy học, cấp giấy chứng nhận đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN khiến các cơ sở GDNN và người học phải mỏi mòn chờ đợi. Trong khi đó, việc dạy văn hóa trong các cơ sở GDNN đang được thực hiện ổn định, thuận lợi cho học sinh học văn hóa và học nghề ngay tại trường nghề thì Bộ GD&ĐT lại đưa ra qui định chuyển việc học văn hóa về các Trung tâm GDTX, từ năm học 2021 - 2022.

Ký ức văn hóa của người Dao Tiền

Cho tới bây giờ, phụ nữ Dao Tiền vẫn giữ thói quen tự may quần áo cho bản thân và người thân trong gia đình. Phục trang của họ không chỉ đơn giản là đồ để mặc mà nó còn ẩn chứa những trầm tích văn hóa của người Dao, phản ánh quá trình hình thành, tập tục, thậm chí lịch sử tộc người của cộng đồng người Dao ở Việt Nam.

Lãng du nơi những vùng văn hóa

Giờ đây những chuyến ngược ngàn, tìm về nơi các bản làng văn hóa, núi cao, rừng thẳm vẫn luôn hấp dẫn. Bởi mỗi chuyến đi, mỗi hành trình luôn là những trải nghiệm thú vị về các vùng văn hóa, đời sống người bản địa. Rất nhiều điều thú vị cũng được khơi mở.

64 gia đình tranh tài tại Giải Thể thao gia đình quận Bắc Từ Liêm 2021

Ngày 27/3, UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức Giải Thể thao gia đình năm 2021 nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thể thao Việt Nam (27/3), hướng tới chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng nếp sống văn hóa từ những điều giản dị

Được triển khai từ nhiều năm qua, phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa' ngày càng chứng tỏ sức sống lâu bền bằng những mô hình hay, cách làm giản dị mà rất hiệu quả tại nhiều thôn, bản, khu phố khắp toàn tỉnh. Thông qua đó đã cho thấy, nếp sống văn hóa có thể hình thành từ chính những thói quen rất nhỏ trong cuộc sống mỗi người.

Kéo gần khoảng cách 'lượng' - 'chất' các danh hiệu văn hóa: Bài cuối - Để văn hóa thấm sâu vào đời sống

Văn hóa là một khái niệm 'đa chiều', bởi nhìn ở bề rộng hay chiều sâu, không gian hay thời gian, nó đều lấp lánh những giá trị đặc sắc. Vấn đề là làm thế nào để văn hóa thấm sâu vào đời sống, trở thành nguồn lực nội sinh cho phát triển bền vững?

Người Sán Chỉ bảo tồn văn hóa dân tộc

Dân tộc Sán Chỉ sống rải rác ở các tỉnh vùng Đông Bắc Việt Nam như Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Thái Nguyên...

To Top