Văn học

Hội tụ những tác phẩm xứng đáng

Giải thưởng Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Đồng Nai năm 2023 có 40 tác giả đoạt giải với các tác phẩm xuất sắc ở nhiều chuyên ngành: văn học (tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ), âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu - điện ảnh và múa.

Tốc độ giãn nở của vũ trụ đang chậm lại so với vài tỷ năm trước

Những tín hiệu về tốc độ thay đổi của vũ trụ đã được phát hiện bởi Thiết bị quang phổ năng lượng tối (DESI), đặt trên đỉnh kính viễn vọng tại Đài Thiên văn quốc gia Kitt Peak ở bang Arizona của Mỹ.

Phim 'Đào, phở và piano' đạt doanh thu gần 21 tỷ đồng

Sau gần 3 tháng công chiếu, bộ phim 'Đào, phở và piano' mang lại doanh thu gần 21 tỷ đồng và đạt điểm hòa vốn.

Tháo gỡ điểm nghẽn trong sản xuất, phổ biến và quảng bá phim sử dụng ngân sách nhà nước

Cục Điện ảnh đang xây dựng, trình cấp có thẩm quyền xem xét ban hành cơ chế, quy định cụ thể về phát hành và phổ biến phim sử dụng ngân sách nhà nước.

Triển lãm 'Những tác phẩm văn học sống mãi với thời gian' và tặng sách trong CAND

Ngày 5/4, tại Hà Nội, Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Bộ Công an đã khai mạc triển lãm 'Những tác phẩm văn học sống mãi với thời gian' và khởi động chương trình tặng sách 'Sách hay cần bạn đọc', 'Sách quý tặng bạn', 'Tặng sách hay – mua sách thật', 'Sách hay: Mắt đọc – tai nghe'…

Quan ngại về tốc độ phát triển của các công cụ dịch

Một số tác giả, dịch giả cho rằng những cỗ máy khó trở nên tự nhiên; chúng sao chép mọi thứ để tiếp tục nâng cấp khả năng sao chép.

Tiểu thuyết 'Bể than Đông Bắc' - Bộ sử vắn tắt bằng các câu chuyện của thợ mỏ

Một tiểu thuyết 'lạ' được gửi tới các thành viên Ban giám khảo cuộc thi 'Sáng tác văn học về công nhân, công đoàn' giai đoạn 2021 - 2023. Lạ là bởi cuốn sách ấy vừa là tiểu thuyết, vừa là một cuốn sử nhưng cũng đầy ắp tư liệu nghiên cứu và đưa ra thông điệp 'Than có thể đốt cháy tất cả, nấu thép thành nước, nhưng không thê đốt cháy được trái tim thợ mỏ'

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Tiếng thét câm lặng là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.

Quảng bá tiểu thuyết qua môi trường truyền thông mạng xã hội - những nét mới

Tất nhiên, những phương thức truyền thông mạng xã hội không bao giờ có thể thay thế cho chất lượng của tác phẩm. Thực tế cũng chứng minh rằng có đến hàng ngàn tác giả đăng kí mỗi năm trên các nền tảng văn học mạng, nhưng số lượng tác giả thành công, có thể đem tác phẩm ấy để xây dựng những kênh truyền thông riêng thì rất ít.

Phát huy vai trò của công đoàn trong công tác phát triển đảng

Nhận thức rõ vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác phát triển đảng viên tại cơ sở, những năm qua, các cấp công đoàn xác định việc bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Khánh Hòa: Khai mạc Bồi dưỡng văn học nghệ thuật về sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Ngày 3/4, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng văn học nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam; Vai trò của sáng tạo, lý luận - phê bình và quảng bá.

40 tác giả đoạt Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã ký quyết định công nhận kết quả xét tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2023.

Nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh đột ngột qua đời

Nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh đột ngột qua đời chiều 2/4 tại TP.HCM ở tuổi 81 khi ông đang cùng người em trai, nhà báo Trần Mai Hưởng trong hành trình thăm đồng đội, đồng nghiệp, thăm lại chiến trường xưa.

Có phải tốt nghiệp ngành Văn học chỉ làm nhà văn, nhà thơ?

Thep PGS.TS Phan Mạnh Hùng, học văn ở bậc đại học là học khoa học về văn chương, tìm trong văn chương những ứng dụng cho nghề nghiệp thực tế trong đời sống.

Frank Gerke, người mang họ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời

Tiến sĩ người Đức Frank Gerke, người được cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đặt cho họ và chữ lót Trịnh Công Long, đã qua đời ở tuổi 60 sau thời gian chống chọi bạo bệnh.

Tác giả 'Cao lương đỏ': AI không gây ra nhiều nguy cơ cho văn học

Nhà văn từng đoạt giải Nobel văn học người Trung Quốc Mạc Ngôn mới đây tuyên bố, ông sẽ không thất nghiệp vì sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) và 'văn học sẽ không bao giờ lụi tàn cùng với sự tiến bộ của khoa học', thay vào đó 'mỗi tiến bộ khoa học đều mang lại cho văn học những đôi cánh mới'.

Sao chổi quỷ lớn hơn núi Everest đang lao về phía Trái Đất

Sao chổi 'lớn hơn núi Everest' có thể nhìn thấy bằng mắt thường trong vài tuần tới khi có chuyến thăm đầu tiên tới bên trong Hệ Mặt Trời sau hơn 70 năm.

To Top