Văn minh như ICD: Bị khiêu khích 'overrated' và màn đáp trả đỉnh cao bằng âm nhạc

Không cần sử dụng ngôn từ suồng sã, quán quân King Of Rap - ICD vẫn chứng tỏ được trình độ và tỏ rõ thái độ với đối thủ Tage trong trận beef mới đây khiến cộng đồng mạng 'dậy sóng'.

Nếu như các nghệ sĩ thuộc lĩnh vực khác thường phản ứng trên mạng xã hội bằng lời nói khi bị công kích thì giới rapper Việt lại sở hữu một "vũ khí" đặc trưng hơn để đáp trả đối thủ lúc cần, đó chính là rap diss. Không chỉ là nét văn hóa không thể thiếu trong làng rap, rap diss còn là cách xử lí mâu thuẫn nhanh chóng của nhiều rapper.

Lịch sử làng rap Việt từng chứng kiến không dưới 10 trận beef/rap battle (cuộc tranh tài) nảy lửa giữa các rapper đình đám. Mới đây nhất là trận beef giữa quán quân King Of Rap - ICD và rapper trẻ Tage, thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng.

Quán quân King Of Rap - ICD

Nguồn cơn dẫn đến cuộc phân tài cao thấp này là từ Tage, khi anh chàng công khai chê bai ICD là overrated (chỉ việc một người được đánh giá cao quá mức so với khả năng của người đó) trên mạng xã hội. Ngay lập tức, ICD đã lên tiếng tuyên chiến với Tage bằng dòng trạng thái trên trang cá nhân: "Việc mình bị nói là overrated từ Tage khiến mình cảm thấy không vui. Nhân tiện trong thời gian giãn cách, mình muốn rủ Tage một trận so trình giao lưu".

Hành động này của ICD cho thấy thái độ thẳng thắn và quyết liệt khi bị công kích. Thay vì "đáp trả" đối phương bằng lời qua tiếng lại trên mạng xã hội, ICD đã có lựa chọn văn minh khi quyết phân tài cao thấp bằng âm nhạc, đúng sở trường của cả hai và cũng là cơ sở để giới chuyên môn đánh giá khách quan.

Bị "công kích" trên mạng xã hội, ICD lựa chọn "đáp trả" đối thủ bằng âm nhạc

Lựa chọn của ICD càng đúng đắn hơn khi bản rap đầu tiên mang tên Chân chạm đất đã khiến cộng đồng mê nhạc rap thích thú. Nhiều rapper lẫn khán giả đã bày tỏ sự trầm trồ, khen ngợi kĩ năng viết lời của ICD. Trước đó, quán quân King Of Rap từng được giới chuyên môn đánh giá là một trong những lyrical rapper tốt nhất hiện nay. Anh có khả năng truyền tải câu chuyện bằng những góc nhìn riêng biệt. Đặc biệt, ICD có kĩ năng gieo vần đôi, vần ba mà nhiều đàn anh ghi nhận.

Và những kĩ năng ấn tượng đó đã được ICD áp dụng nhuần nhuyễn và uyển chuyển trong sản phẩm âm nhạc mở đầu trận beef với Tage. Không cần sử dụng ngôn từ suồng sã vượt qua chuẩn mực để công kích hay chốt hạ, quán quân King Of Rap vẫn chứng tỏ được trình độ và tỏ rõ thái độ với đối thủ Tage.

Trong bản rap Chân chạm đất, ICD lựa chọn cách xưng hô anh - em - chú em đầy văn minh, kết hợp cùng những câu punchline (cú đấm trong câu từ rap) thâm thúy và sâu cay để tạo thành "vũ khí" cộng hưởng lợi hại cho mình. Có thể nói, ICD đã mang đến cách nghĩ khác cho khán giả yêu rap vì không phải cứ rap diss là thô tục, mà còn nhiều yếu tố khác làm nên thành công của bản diss. Bằng chứng cho thấy, chỉ sau 10 giờ lên sóng, Chân chạm đất đã nhận hơn 300.000 lượt xem.

Rapper Tage

Về phía đối thủ Tage, sau màn "chào sân" của ICD, Tage cũng nhanh chóng lên tiếng đáp trả bằng bài rap Overrated. Tuy nhiên, từ việc xưng hô "mày - tao" dù Tage nhỏ hơn ICD tận 5 tuổi, đến lời lẽ đầy "mùi thuốc súng", háo thắng của nam rapper trẻ đã khiến ICD không thể nhượng bộ và bản rap thứ hai mang tên Rapper số 1, là lời "phản pháo" đanh thép của quán quân King Of Rap.

Trong bản rap thứ hai - Rapper số 1, ICD với âm nhạc biến hóa và trưng trổ nhiều kỹ thuật, câu chữ khẳng khái mạnh mẽ nhưng vẫn đầy văn minh, chuẩn mực càng khiến người nghe thêm phần khâm phục tài năng của chàng quán quân King Of Rap. Sau 10 giờ đăng tải, Rapper số 1 đã nhận về gần một triệu lượt nghe, cho thấy sức hút mạnh mẽ của ICD nói riêng và trận beef với Tage trong cộng đồng rap Việt nói chung.

ICD đang chiếm thế thượng phong bởi tài năng âm nhạc và sự văn minh của mình

Qua hai bản rap của ICD, nhiều rapper Việt như: Pháo, Rhymastic, Xesi... đã dành lời khen ngợi cho anh chàng, cho rằng ICD có phần nhỉnh hơn về năng lực so với Tage.

Mặt khác, sự ủng hộ từ khán giả qua những số liệu về lượt view của 2 bản rap do ICD sáng tác cũng là "thước đo" để đánh giá ai giành phần thắng trong trận beef này. Nếu bản rap Overrated của Tage chỉ đạt hơn 1,8 triệu view sau hơn 1 tuần đăng tải thì Rapper số 1 vượt trội hơn hẳn khi "cán mốc" 2 triệu view chỉ sau 3 ngày lên sóng.

Từ những dữ liệu và đánh giá từ giới chuyên môn, có thể thấy ICD hoàn toàn chiếm thế "thượng phong" trong việc tranh tài cao thấp với Tage. Và hơn hết, cách ICD "đáp trả" đối thủ bằng âm nhạc cũng như việc sử dụng lời lẽ chừng mực, không gây phản cảm hay thô tục càng khiến cộng đồng mê rap lẫn khán giả chưa hiểu nhiều về diss rap có cái nhìn thiện cảm hơn dành cho chàng quán quân King Of Rap.

To Top