Vinh quang Xây dựng Việt Nam

Hè năm 2017, tình cờ gặp nhà báo Phạm Đức Minh qua một người bạn. Sau những giao lưu, tâm tình ban đầu, nghe tôi chơi mấy bản guitar, anh ngỏ lời muốn học nhạc. Cứ ngỡ do quý mến mà anh đùa, nhưng khi thấy anh say sưa nói về những dự định của mình, những bộc bạch chân thành về cuộc sống, tôi chợt nhận ra một tình yêu với âm nhạc nơi anh thật mãnh liệt.

Nhạc sỹ - Nhà báo Phạm Đức Minh.

Hình như tình yêu không có tuổi và tình yêu với âm nhạc của nhà báo Phạm Đức Minh lại ở một nghĩa khác, khi anh đã có 30 năm gắn bó với nghề báo. Có lẽ, những tâm sự, những cảm xúc yêu đời, yêu nghề, yêu quê hương, đất nước sâu lắng nơi anh, nay mới “chín”, để rồi, hàng loạt ca khúc đã được anh cho ra đời chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Thực ra, với nhà báo Phạm Đức Minh, anh vốn đã có thời gian gắn bó với đời sống văn nghệ. Khi còn học cấp 2, anh được bố mẹ cho đi học đàn ghi ta vào buổi tối của các nhạc sĩ như: Tô Ngọc Thanh, Đoàn Chuẩn, Phạm Văn Phúc và bạn trong nhạc viện... Anh cũng được học qua lớp sáng tác văn thơ do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức giảng dạy.

Phạm Đức Minh bước vào nghề báo từ năm 1991, cộng tác với Báo An ninh Thủ đô, sau đó đến cuối năm 1997, anh về làm việc tại Báo Xây dựng cho đến nay. Chính nghề báo đã giúp anh trưởng thành và viết lên những ca từ sâu lắng, giàu âm điệu và gắn bó nhiều với ngành Xây dựng.

Khi cùng anh trao đổi về sáng tác ca khúc, tôi cảm nhận ở anh thật nhiều điều khác lạ. Ở con người tuổi ngoài ngũ tuần này vẫn hiện lên chất trẻ trung, yêu đời, yêu người, thật gần giũ và đầy mến thương.

Cứ thế, Phạm Đức Minh vừa học, vừa viết, chỉ trong một thời gian ngắn anh sáng tác nhạc và lời được 5 ca khúc. Đến 2018, Nhạc sĩ - Nhà báo Phạm Đức Minh đã ra đĩa CD với 9 ca khúc.

Anh tâm sự, với âm nhạc, có sự may mắn và chút thành công đến với anh, thông qua nghề báo. Còn tôi thấy ở anh, cái chất nghệ sỹ “lộ” dần qua thời gian, qua sự rèn dũa của chính bản thân và những trải nghiệm trong cuộc đời anh.

Hiện nay anh đã sáng tác nhạc được 33 ca khúc, trong đó có 22 ca khúc nhạc và lời của Phạm Đức Minh đó là: Hà Nội chúng ta, Đón mừng năm mới, Mùa hè bâng khuâng, Nhớ mùa Giáng sinh, Ước nguyện cuộc đời, Đêm Noel, Dấu ấn tuổi thơ, Ngỏ lời làm quen, Xuân quê hương, Hà Nội thu sang, Vĩnh Phúc quê hương em, Vinh quang xây dựng Việt Nam... Năm 2018, anh đã cho ra đĩa CD1 với 9 ca khúc. Hiện nay nhà báo Phạm Đức Minh đang dự tính cho ra đĩa CD2 với nhiều bài mới.

Trong những ca khúc mình sáng tác, Đức Minh rất tâm đắc với ca khúc, Hà Nội chúng ta và Vinh quang xây dựng Việt Nam. Anh tâm sự: “Nói đến Hà Nội, đã có rất nhiều bài hát rất hay viết về Hà Nội, được nhiều nhạc sĩ sáng tác và phổ nhạc. Với Đức Minh ca khúc Hà Nội chúng ta ra đời, được nhiều người yêu thích. Đó cũng là xuất trúng, bài Vinh quang xây dựng Việt Nam, Đức Minh đã nghĩ đến sáng tác viết về ngành Xây dựng. Nhưng quá khó với Đức Minh. Bởi: ngành Xây dựng đã có nhiều nhạc sĩ viết quá hay như: Những ánh sao đêm của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và Bài ca Xây dựng - nhạc sĩ Hoàng Vân....

Với ngành Xây dựng, Đức Minh rất trân trọng và yêu quý từ những người lao động đến các lãnh đạo trong ngành. Họ là người luôn bình đẳng và chân thành. Trên công trường xây dựng, cho dù năng hay mưa, hay bão và đêm hôm, họ vẫn miệt mài với trách nhiệm và công việc của nình, để hoàn thiện bàn giao đúng tiến độ.

Qua Báo Xây dựng, Đức Minh cũng hiểu được phần nào cơ bản về người xây dựng và công việc của họ.

Nghệ sĩ Nguyễn Hồng Lĩnh
Học viện Âm nhạc Việt Nam

To Top