Vui Xuân, đón Tết - sẵn sàng chiến đấu

Dưới cái nắng hanh vàng những ngày đầu năm mới Tân Sửu, khuôn viên các đơn vị thuộc Sư đoàn 324 (Quân khu 4) càng bừng sáng, trăm hoa đua nhau khoe sắc báo hiệu một mùa Xuân mới đã về.

Bước sang năm Tân Sửu - 2021, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 324 ngập tràn niềm tin từ tiền đề, kết quả, thành tích đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua năm 2020.

Điểm tựa của chính quyền và nhân dân

Chúng tôi đến với những người lính Đoàn Ngự Bình giữa tiết trời Xuân. Tuyến đường trước Sở chỉ huy Sư đoàn ngập tràn màu đỏ hoa thược dược, hoa đồng tiền, màu vàng hoa cúc, xen lẫn màu đỏ băng cờ, khẩu hiệu đón chào năm mới… càng tôn thêm vẻ uy nghi của sở chỉ huy đơn vị. Đón chúng tôi, Thượng tá Lưu Quyết Thắng, Chính ủy Sư đoàn, không giấu nổi niềm vui: “Năm 2020, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm, chất lượng các mặt công tác đi vào chiều sâu vững chắc và được Bộ Quốc phòng tặng Cờ đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng. Thành tích có được là từ sự nỗ lực đoàn kết vượt qua rất nhiều khó khăn của tất cả cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị”.

Bộ đội Trung đoàn 335 chăm sóc cảnh quan môi trường đón Tết.

Trên đường đến thăm cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 3, Thượng tá Lưu Quyết Thắng cho chúng tôi biết thêm, mặc dù những năm gần đây Sư đoàn vẫn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ nhưng có mặt chưa thực sự vững chắc. Do vậy, ngay từ những tháng đầu của năm 2020, lãnh đạo, chỉ huy sư đoàn xác định các bước đột phá tập trung vào khắc phục các khâu yếu, mặt yếu trong năm trước. Trong đó, đặc biệt coi trọng duy trì có hiệu quả các phong trào thi đua, khơi dậy động cơ thi đua trong mỗi cá nhân và từng phân đội. Chính vì vậy, một số khâu yếu, mặt yếu đã được khắc phục triệt để, tạo sự chuyển biến đồng đều trong toàn đơn vị.

Bên cạnh hoạt động vui Xuân, đón Tết, Sư đoàn 324 tích cực làm tốt công tác chuẩn bị năm huấn luyện 2021.

Trong rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy, Đảng ủy sư đoàn lấy tổ chức đoàn làm lực lượng nòng cốt để đăng ký giao ước thi đua đến từng cá nhân trong đơn vị. Đoàn Thanh niên đã tổ chức nhiều phong trào thi đua đột kích… tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của mỗi cán bộ, chiến sĩ, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của bộ đội được nâng cao. Theo đó, một số khâu yếu, mặt hạn chế những năm trước đây từng bước được khắc phục, cả sư đoàn tạo thành khối thống nhất cùng đoàn kết thi đua hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Nổi bật là các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, diễn tập… đều có sự chuyển biến mạnh mẽ. Đặc biệt, trong thiên tai bão lụt, cháy rừng, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn trở thành điểm tựa đối với cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân trên địa bàn. Trong năm, Sư đoàn không có vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, mất an toàn giao thông; bảo đảm tốt VKTBKT cho nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất; làm tốt công tác bảo đảm hậu cần, tăng gia chăn nuôi đạt năng suất, chất lượng cao; 100% bếp ăn tự túc được rau xanh và đạt bếp nuôi quân giỏi, quản lý tốt; tham gia các hội thi, hội thao các cấp đều đạt giải cao.

Rộn ràng không khí Xuân

Đến các đơn vị thuộc Trung đoàn 3, đâu đâu cũng rộn ràng không khí “Xuân chiến sĩ”. Trên điểm cao 30, khẩu lệnh chỉ huy, tiếng hô bám bắt mục tiêu của cán bộ, chiến sĩ Đại đội súng máy 12,7mm luyện tập các phương án bảo vệ bầu trời Tổ quốc rộn vang cả một góc doanh trại. Tại sở chỉ huy Trung đoàn, cán bộ, chiến sĩ phân đội Trinh sát 20 và Tiểu đoàn 7 miệt mài luyện tập các phương án đánh địch bảo vệ đơn vị, SSCĐ...

Đại đội súng máy Phòng không 16, Trung đoàn 3 tăng cường quan sát bảo vệ bình yên bầu trời Tổ quốc.

Có mặt theo dõi, chỉ đạo đơn vị luyện tập, Trung tá Phạm Lê Tuấn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 3 phấn khởi chia sẻ với chúng tôi: “Năm 2020, đánh dấu bước đổi thay mạnh mẽ đối với Trung đoàn. Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập Chỉ huy - Cơ quan một bên hai cấp ngoài thực địa với Sư đoàn, trong năm chất lượng các mặt công tác của đơn vị đều được nâng lên. Kết quả năm nay Trung đoàn được Bộ tư lệnh Quân khu tặng Cờ đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng. Thế nhưng, mỗi cán bộ, chiến sĩ không cho phép mình bằng lòng với thành tích đạt được mà trong những ngày Tết vẫn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống, góp phần mang mùa Xuân yên vui đến với mọi nhà và làm tốt mọi công tác chuẩn bị cho năm huấn luyện mới”.

Theo Trung tá Phạm Lê Tuấn, cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, công tác tăng gia sản xuất của Trung đoàn là một điểm sáng của Sư đoàn. Do vậy, Trung đoàn quyết định trích quỹ tăng gia sản xuất tặng mỗi cán bộ, chiến sĩ một phần quà và đưa vào cho bộ đội ăn thêm trong các ngày Tết. "Điều quan trọng hơn là mỗi cán bộ, chiến sĩ đều thấy phấn khởi và tự hào vì những cố gắng của mình trong công tác đã góp phần tạo nên thành tích chung của Sư đoàn, Trung đoàn trong năm qua nên ai cũng thấy rất vui khi đón Xuân mới”, Trung tá Phạm Lê Tuấn nói.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1 sắp xếp bàn thờ trong những ngày đón Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Vui Xuân đón Tết với những người lính Ngự Bình không chỉ đủ đầy về mặt vật chất mà đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi. Theo Thượng tá Nguyễn Văn An, Phó chính ủy Sư đoàn, năm nay Sư đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm nhất. Theo đó, trong các ngày Tết, tất cả các đầu mối trong toàn Sư đoàn đều tổ chức các hoạt động như: Hội thi cắm hoa nghệ thuật; thi gói bánh chưng; thi hát karaoke và các trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa “Xuân chiến sĩ”. Đúng như lời giới thiệu của đồng chí Phó chính ủy Sư đoàn, đi đến các đơn vị trong toàn Sư đoàn 324, chúng tôi được chứng kiến sự chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho hoạt động vui Xuân, đón Tết của bộ đội. Trong phòng giao ban các đơn vị cấp đại đội và tương đương bàn thờ đều được bày biện tươm tất với những cặp bánh chưng xanh, mâm ngũ quả, câu đối Tết… tất cả đều được làm nên từ bàn tay chiến sĩ.

Binh nhất Đặng Ngọc Anh, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 7 bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên tôi đón Tết trong quân đội. Đúng như tôi đã nghe các anh trong đơn vị nói chuyện, Tết bộ đội thật là vui với nhiều hoạt động sôi nổi mang đậm chất lính như đi cà kheo, ném còn và chúng tôi còn được giao lưu văn hóa, văn nghệ với đơn vị kết nghĩa nữa”.

Sư đoàn 324 tổ chức báo động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu.

Cùng với việc chuẩn bị cho một cái Tết tươm tất, những ngày này cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Sư đoàn 324 còn tích cực làm tốt mọi công tác chuẩn bị cho năm huấn luyện mới và luyện tập các phương án SSCĐ… Đại tá Hoàng Duy Chiến, Sư đoàn trưởng cho biết: “Kinh nghiệm làm nên thành tích đơn vị được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua năm 2020 đó là phải làm tốt mọi công tác chuẩn bị ngay từ đầu năm. Mặc dù, bận rộn với các hoạt động vui Xuân nhưng Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tập trung chuẩn bị đầy đủ cơ sở, vật chất huấn luyện; hoàn thành việc tập huấn cho 100% cán bộ bảo đảm đúng kế hoạch”.

Phát huy thành tích năm 2020 và với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt là tiền đề, cơ sở để Sư đoàn 324 vững tin bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2021 với niềm tin mới. Một mùa xuân mới đang đến gần với khí thế mới, niềm tin mới cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 324 bước vào một năm mới tràn đầy quyết tâm và hy vọng.

Bài, ảnh: NGỌC THĂNG

To Top