Xã Quảng Chính: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở xã Quảng Chính (Quảng Xương) tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Cán bộ, công chức tư pháp - hộ tịch xã Quảng Chính hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho người dân trên địa bàn.

Đồng chí Lê Thị Minh Nguyệt, công chức tư pháp - hộ tịch xã Quảng Chính, cho biết: Để giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật, thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm chú trọng đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, PBGDPL cho người dân. Theo đó, hàng năm cùng với việc kiện toàn hội đồng PBGDPL, UBND xã đã triển khai công tác PBGDPL, ban hành kế hoạch tuyên truyền pháp luật và ban hành quyết định phân công nhiệm vụ công chức phụ trách các tiêu chí, chỉ tiêu về công tác xây dựng xã chuẩn tiếp cận pháp luật; đồng thời, tổ chức triển khai kịp thời các văn bản pháp luật mới ban hành, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật gồm 7 thành viên hiện đang công tác tại đảng ủy, HĐND, UBND xã để sẵn sàng giải đáp pháp luật, hướng dẫn, tư vấn áp dụng pháp luật vào cuộc sống; kiện toàn 6 tổ hòa giải tại 6 thôn, với sự tham gia của trên 40 thành viên gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận cùng đại diện các tổ chức đoàn thể Nhân dân. Đây là những người có uy tín, có năng lực ở xã, ở các thôn được trải qua các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động và đã được bồi dưỡng kiến thức về pháp luật. Lực lượng hòa giải cơ sơ trên tinh thần làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, góp phần đảm bảo sự bình yên, hạnh phúc trong xóm làng.

Năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, xã Quảng Chính đã tập trung tuyên truyền, PBGDPL với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, của thôn; xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật, tham gia cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật do các cấp, các ngành phát động; đồng thời tổ chức lồng ghép trong các hội nghị, cuộc họp, sinh hoạt hàng tháng, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề của các đoàn thể. Trong đó, tập trung tuyên truyền: Luật Hộ tịch, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hòa giải cơ sở, Luật Tiếp công dân, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia định, Luật Phòng chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ, Quyết định số 619/QĐ-TTg, ngày 8-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026...

Đồng chí Mai Ngọc Tứ, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Nhằm đáp ứng tốt nhu cầu khai thác, tìm hiểu thông tin về chính sách, pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, xã luôn duy trì việc xây dựng, quản lý và khai thác 7 tủ sách pháp luật, với hơn 100 đầu sách, chủ yếu là các luật, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, sách hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế. Trong đó 1 tủ sách pháp luật ở UBND xã được bố trí tại trung tâm học tập cộng đồng xã và 6 tủ sách pháp luật được bố trí tại nhà văn hóa của 6 thôn, thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng; đồng thời rà soát bổ sung, phê duyệt và ban hành 6 hương ước, quy ước của 6 thôn, các hương ước, quy ước đã và đang được người dân thực hiện pháp luật khá nghiêm túc và hiệu quả. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân trong việc chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy định của địa phương; hạn chế đơn, thư khiếu nại, phản ánh kiến nghị vượt cấp của công dân. Đặc biệt, thời gian này xã đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19, giúp người dân nâng cao hiểu biết về nguy cơ, tác hại cũng như cách phòng tránh dịch bệnh; vận động Nhân dân thường xuyên vệ sinh môi trường ở các khu dân cư; thực hiện ăn chín, uống sôi; vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc nơi đông người.

Với nhiều biện pháp thiết thực, cùng với sự quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL ở xã Quảng Chính đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc, các tranh chấp, mâu thuẫn trong Nhân dân; tăng cường đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật; duy trì, củng cố sự đoàn kết trong Nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Công Quang

To Top