Xây dựng diện mạo, môi trường văn hóa mới cho thủ đô Hà Nội

Hà Nội thống nhất nhận thức và hành động, luôn xác định văn hóa là trung tâm trong chính sách phát triển, không chỉ là mục tiêu, động lực mà còn là sức mạnh nội sinh, nguồn lực quan trọng phát triển.

Khu vực hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Thành Đạt - TTXVN)

Ngày 10/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức tọa đàm “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045-Thực trạng và giải pháp” với sự tham dự của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các doanh nghiệp, văn nghệ sỹ, trí thức, cộng đồng sáng tạo đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Hà Nội thống nhất nhận thức và hành động, luôn xác định văn hóa là trung tâm trong chính sách phát triển, không chỉ là mục tiêu, động lực mà còn là sức mạnh nội sinh, nguồn lực quan trọng phát triển Thủ đô trong bối cảnh hội nhập quốc tế, toàn cầu hóa. Hà Nội đã trở thành thành phố đầu tiên của cả nước, một trong ba Thủ đô đầu tiên của khu vực Đông Nam Á nằm trong Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO vào năm 2019.

Với tiềm năng, lợi thế trong việc phát triển sức mạnh nền văn hóa, mong muốn hướng tới xây dựng diện mạo, môi trường văn hóa mới cho Thủ đô Hà Nội, Đại hội Đảng bộ lần thứ 17 thành phố Hà Nội đã lựa chọn xây dựng Nghị quyết chuyên đề “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” làm bước đột phá trong phát triển văn hóa Thủ đô.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã đóng góp, tham vấn trong 12 lĩnh vực văn hóa nghệ thuật được xác định tại Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Chính phủ (Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ, phần mềm và các trò chơi giải trí, truyền hình và phát thanh, thời trang, du lịch văn hóa, kiến trúc, thiết kế, xuất bản, mỹ thuật-nhiếp ảnh và triển lãm).

Với những tâm huyết đóng góp cho văn hóa Thủ đô, các đại biểu tập trung vào 4 nhóm vấn đề chính: Nhận diện tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa, đánh giá nguồn lực kinh tế các ngành công nghiệp văn hóa có thể đóng góp vào tăng trưởng GRDP của Thủ đô; những lĩnh vực được đại biểu quan tâm, thuận lợi và khó khăn trong quá trình phát triển hiện nay; những sáng kiến tham vấn, gợi mở, đề xuất với thành phố các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa phát triển; sự vào cuộc, đóng góp của các đại biểu trong quá trình thành phố triển khai Nghị quyết.

Cho rằng việc xây dựng, quy hoạch, định hướng phát triển một nền công nghiệp văn hóa, nhất là một nền công nghiệp có khái niệm tương đối mới, nhạc sỹ Quốc Trung - Tổng đạo diễn Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa (Monsoon Music Festival) khẳng định, việc định nghĩa, đánh giá hiện trạng và tiềm năng là quan trọng đầu tiên.

Đánh giá thực trạng, tiềm năng phát triển về công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo cần một cái nhìn khách quan, hiểu biết và liên kết đến các nền công nghiệp văn hóa phát triển khác. Để lựa chọn phát huy nguồn lực, cần đánh giá, nhìn nhận và tiếp cận theo hướng tư duy thị trường, mà yếu tố để phát triển thị trường nằm ở sự cạnh tranh (cạnh tranh lành mạnh để phát triển, cạnh tranh để phát huy sáng tạo). Bên cạnh đó, cần có định hướng phát triển, quản lý và cần một không gian văn hóa, biểu tượng văn hóa của thành phố.

Khu du tích Hoàng thành Thăng Long. (Ảnh: TTXVN)

Trong khi đó, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group of Companies, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân sáng tạo (VCE Club) chia sẻ: Đã 2 năm, Hà Nội được UNESCO công nhận là Thành phố sáng tạo, nhưng danh hiệu đó mới chỉ được những người liên quan, nằm trong hệ thống chính quyền và các cơ quan tham gia vào tiến trình vận động quan tâm. Không hiếm người đặt câu hỏi vì sao Hà Nội được chọn. Ngay cả “công nghiệp sáng tạo,” “công nghiệp văn hóa” là gì cũng rất nhiều người chưa hiểu đúng. Câu chuyện ở đây không phải là truyền thông mà là xây dựng thương hiệu Thành phố sáng tạo cho Hà Nội như thế nào, làm thế nào để công chúng, các bên liên quan, nhất là những người phương xa và bạn bè quốc tế công nhận chúng ta có một Thành phố sáng tạo.

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã tổ chức và phối hợp tổ chức thành công nhiều lễ hội, sự kiện quy mô lớn trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa sáng tạo như: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF)); Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm Thủ công mỹ nghệ Hà Nội; Lễ hội đường phố Hà Nội, Lễ hội âm nhạc gió mùa, Lễ hội Nghệ thuật dân gian đương đại, Chương trình “Tinh hoa Bắc Bộ”... Thành phố phát triển các không gian sáng tạo văn hóa nghệ thuật cộng đồng đem lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân cả nước và bạn bè quốc tế như: Không gian đi bộ Hồ Gươm, phố Bích họa Phùng Hưng, Không gian văn hóa nghệ thuật Phúc Tân, Phố sách 19/12, Hoàng thành Thăng Long, các sân vận động, nhà bảo tàng, nhà văn hóa...

Cùng với đó là sự phát triển chủ động, mạnh mẽ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng của các mô hình không gian sáng tạo văn hóa, nghệ thuật của các doanh nghiệp, chuyên gia văn hóa sáng tạo như: Vicas Art Studio, Hanoi Creative City, Heritage space, Toong Co-working Space, AgoHub, Tổ chim xanh, Ơ kìa Hà Nội...

Cũng tại tọa đàm, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, Ban tổ chức thống nhất nhận thức về tầm quan trọng việc phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, bắt nhịp với dòng chảy hội nhập quốc tế.

Để có thể thực hiện tốt việc phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, ông Phong chia sẻ, thành phố sẽ chú trọng vào một số việc như: Tạo dựng môi trường thuận lợi cho phát triển công nghiệp văn hóa; xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất; hoàn chỉnh các quy hoạch văn hóa; hoàn thiện, bổ sung cơ chế chính sách phù hợp; tạo ra một hệ sinh thái văn hóa sáng tạo gồm có thị trường văn hóa...

Đây là việc làm dài hơi và cần có sự đầu tư bài bản, lâu dài, vì thế thành phố đã xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô gồm nhiều giai đoạn với những nhiệm vụ cụ thể./.

Đinh Thuận (TTXVN/Vietnam+)

To Top