Xây dựng đời sống văn hóa, đẩy lùi tệ nạn xã hội

Chương trình xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Các thành viên trong Tổ nắm bắt dư luận xã hội và tuyên truyền pháp luật ở cộng đồng dân cư xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) đang tuyên truyền văn bản pháp luật đến người dân. Ảnh: Ly Na

Quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, lên án những hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, giúp cơ quan chức năng đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn, triệt phá và xử lý những "điểm nóng" về tệ nạn xã hội (TNXH), xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư.

* Nhiều mô hình hay, cách làm tốt

Xã Bảo Quang là một trong những điểm sáng của TP.Long Khánh thực hiện chương trình xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy.

Tại địa phương, nhiều mô hình phòng, chống TNXH được thành lập, hoạt động có hiệu quả và ngày càng được nhân rộng. Trong đó phải kể đến các mô hình: Tiếng kẻng đoàn kết và giữ gìn an ninh trật tự (ấp 18 Gia Đình, ấp Bàu Cối, ấp Thọ An, ấp Lác Chiếu, ấp Ruộng Tre); Tổ nắm bắt dư luận xã hội và tuyên truyền pháp luật ở cộng đồng dân cư (ấp Thọ An)…

Ngoài việc trang bị tiếng kẻng an ninh cho các hộ, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang còn tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cộng đồng dân cư. Đặc biệt, mỗi hộ gia đình giữ một bản quy ước, có ghi số điện thoại liên lạc của Công an, Quân sự xã và của các thành viên ban quản lý tổ tự quản để phối hợp giải quyết những việc chung.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang Lương Thị Bảo Thùy cho biết: “Hiện nay, cùng với lắp đặt camera an ninh, các mô hình phòng, chống TNXH của xã không những chỉ nắm bắt dư luận, tuyên truyền pháp luật, “đánh đuổi” tội phạm mà còn thể hiện sự đoàn kết, tương thân tương trợ của người dân trong các ấp, tối lửa tắt đèn có nhau. Từ đó, nâng cao tình làng nghĩa xóm, xây dựng nếp sống văn minh của địa phương”.

Hội LHPN xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) đã thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và TNXH; đồng thời, thực hiện tiêu chí Gia đình không vi phạm pháp luật và TNXH trong cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch do Trung ương Hội phát động. Hội LHPN xã đã đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung kiến thức, kỹ năng phòng, chống tội phạm và TNXH trong những buổi sinh hoạt ở các chi hội và tổ phụ nữ tiết kiệm. Các buổi sinh hoạt thu hút hơn 1 ngàn lượt phụ nữ tham gia.

Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Hữu Nguyễn Thị Tám cho hay, ngoài các hoạt động trên, Hội còn thường xuyên vận động các chủ nhà trọ đăng ký tạm trú đầy đủ, quản lý tốt đối tượng ở trọ; vận động chị em mạnh dạn cung cấp nguồn tin cho công an. Đồng thời, thành lập mới mô hình tổ phụ nữ Tự quản lý về an ninh trật tự. Hằng năm, Hội hỗ trợ phụ nữ vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình; giúp đỡ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Là địa bàn trung tâm của H.Thống Nhất, TT.Dầu Giây tập trung đông dân cư cũng như các cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Để ngăn chặn các nguy cơ TNXH phát sinh, thị trấn đưa nội dung phòng, chống TNXH vào hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư, dòng họ. Bên cạnh đó, thành lập đội công tác xã hội tình nguyện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn và giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Các thành viên của đội bám sát người lầm lỗi, người nghiện ma túy trên địa bàn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ để có biện pháp giúp đỡ họ tiếp cận dịch vụ y tế, xã hội, tạo điều kiện hòa nhập cộng đồng.

Có hơn 4 năm làm đội trưởng Đội công tác xã hội tình nguyện TT.Dầu Giây, anh Nguyễn Ngọc Tú cho biết, trở ngại lớn nhất trong việc tuyên truyền phòng, chống TNXH chính là người nghiện ma túy và gia đình không tự nguyện khai báo, đăng ký cai nghiện, khiến việc vận động, đưa người nghiện đi cai nghiện gặp khó khăn. Đa số người nghiện là đối tượng nghèo, nhiều gia đình không có điều kiện cho người thân đi cai nghiện. Điều này đòi hỏi các thành viên trong đội luôn giữ vững quan điểm, có ý chí quyết tâm. Từ chỗ chưa hiểu về tội phạm ma túy, đến nay đội đã có kinh nghiệm, kiến thức, khả năng và điều kiện để có thể đáp ứng với tính chất, yêu cầu công việc được giao.

* Chấm điểm… tạo phong trào thi đua

Theo Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa H.Thống Nhất, chỉ tính riêng năm 2020, toàn huyện có 10/10 xã, thị trấn đươc công nhận làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Việc rà soát, phân nhóm kết quả cai nghiện ma túy được chú trọng, thực hiện theo nhiều hình thức, như: cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, Đội kiểm tra liên ngành của huyện thường xuyên tổ chức các đợt ra quân chấn chỉnh các biển, bảng hiệu quảng cáo; kiểm tra các điểm kinh doanh dịch vụ trên lĩnh vực văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông.

Nhằm thực hiện mục tiêu xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh, Ban Chủ nhiệm chương trình 2 xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy (Sở LĐ-TBXH) đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền. Trong năm 2020, các huyện, thành phố đã dựng 600 pa-nô, phát hành hơn 1,6 ngàn áp-phích, trên 36 ngàn tờ rơi và tài liệu các loại; tổ chức gần 1,4 ngàn buổi tuyên truyền miệng, gần 100 buổi tọa đàm, hơn 50 lượt chiếu phim… Qua công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân; động viên nhân dân tích cực tham gia công tác đấu tranh phòng, chống TNXH gắn với xây dựng ấp, khu phố văn hóa.

Cũng theo Ban Chủ nhiệm chương trình 2, việc chấm điểm, đánh giá xếp loại thực hiện chương trình đã và đang tạo ra phong trào thi đua giữa các xã, phường, thị trấn. Đối với các địa phương chưa đạt chuẩn làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, sẽ phải tích cực đề ra các giải pháp nhằm làm giảm TNXH trong cộng đồng dân cư; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2020, các địa phương đã thành lập được 21 đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã, nâng tổng số đội công tác xã hội tình nguyện toàn tỉnh lên 113 đội với 638 thành viên và 57 cộng tác viên. Các đội và cộng tác viên hoạt động tích cực, góp phần làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Ly Na

To Top