XÂY DỰNG VĂN HÓA GIAO THÔNG TỪ NHỮNG VIỆC LÀM NHỎ

Mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Cái Khế (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) tặng giấy biểu dương em Lê Thanh Huy, học sinh Trường Tiểu học Cái Khế 2, vì đã có cách hành xử đẹp trong tham gia giao thông đường bộ.

Huy đã có thái độ rất lễ phép, khoanh tay, cúi đầu cảm ơn tài xế ô tô đã dừng lại nhường đường cho em. Sau khi đoạn clip ghi lại hình ảnh trên được đăng lên mạng xã hội, đã nhận được hàng nghìn lượt yêu thích và chia sẻ của cộng đồng mạng. Cùng với những lời khen dành cho cậu học trò có thái độ lễ phép, văn minh, nhiều người bày tỏ sự cảm kích về cách hành xử văn hóa, nhân văn của người tài xế. Hành động đẹp rất đỗi bình dị của người lái xe khi tham gia giao thông đã được đáp lại bằng hành động đẹp cũng hết sức giản dị, chân tình. Những việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa ấy có sức truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ hơn khi được nhiều người chia sẻ kèm theo thông điệp: Văn hóa giao thông, hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ!

Lực lượng Công an duy trì an toàn giao thông. Ảnh minh họa: TTXVN.

Sở dĩ việc làm của anh tài xế và cậu bé Lê Thanh Huy được nhiều người tán dương, bởi điều đó khiến chúng ta thêm ấm lòng, thêm tin tưởng và hy vọng những hành động đẹp như thế sẽ ngày càng lan tỏa, nhân lên mạnh mẽ, để không còn những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra, khi tất cả mọi người đều tham gia giao thông một cách có văn hóa. Việc làm bình dị đó càng trở nên ý nghĩa khi người dân vẫn chưa thôi nhức nhối với những con số được đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I-2021. Theo đó, 3 tháng đầu năm, cả nước xảy ra hơn 3.200 vụ tai nạn giao thông, trong đó số người tử vong tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm trước. Cơ quan chức năng cho rằng, phần lớn số vụ tai nạn giao thông xuất phát từ ý thức chủ quan, chưa chấp hành đúng luật của người tham gia giao thông.

Trong nhiều năm qua, an toàn giao thông là vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. Đi khắp nẻo đường, khẩu ngữ “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người tham gia giao thông, hãy chấp hành luật để đem lại an toàn cho chính bản thân mình. Thế nhưng, mỗi ngày trôi qua, chúng ta vẫn không khỏi đau lòng trước những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra, để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội. Có rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, lý do hàng đầu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam tăng cao hơn so với các nước trên thế giới, đó là ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế. Bởi vậy, từ lâu, việc xây dựng văn hóa giao thông đã được nhiều chuyên gia xem là biện pháp quan trọng nhất nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Văn hóa giao thông là nền tảng vững chắc cho một nền giao thông văn minh và tiến bộ. Khi văn hóa được nâng cao, con người cũng sẽ tự tạo ra một môi trường giao thông thân thiện, hòa đồng và nhân ái.

Để xây dựng văn hóa giao thông, ngoài trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, của người thực thi công vụ, thì việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và hành vi ứng xử có văn hóa của mỗi người là yếu tố quan trọng, có tính quyết định trong việc giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Mỗi người hãy bắt đầu bằng những hành động nhỏ, từ đó xây dựng nên một xã hội có văn hóa giao thông chặt chẽ, bền vững, cũng như góp phần tạo ra môi trường giao thông văn minh và thân thiện.

ĐÀO HỒNG

To Top