Xứng danh gia đình văn hóa tiêu biểu

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã phát triển sâu rộng đến từng hộ gia đình, từng địa bàn dân cư trên địa bàn tỉnh. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, nhiều gia đình văn hóa (GĐVH) tiêu biểu.

Ông Chung Kiều (P.Xuân An, TP.Long Khánh) xem lại những bằng khen, giấy khen trong 20 năm hoạt động phong trào, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Ảnh: Ly Na

Gia đình ông Chung Kiều ngụ tại KP.4, P.Xuân An (TP.Long Khánh) là một trong những điển hình trong vùng đồng bào dân tộc Hoa được cộng đồng ghi nhận mẫu mực, tích cực tham gia phong trào, xây dựng GĐVH và nếp sống văn minh.

* Giữ vững danh hiệu...

Sinh ra và lớn lên tại TP.Biên Hòa, nhưng do cuộc sống khó khăn nên ông Chung Kiều và gia đình chuyển về Long Khánh sinh sống vào cuối năm 1950. Thời điểm đó, gia đình ông cũng như các hộ đồng bào người Hoa khác chủ yếu có thu nhập từ nghề nông, cuộc sống kinh tế chật vật, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Ông Kiều chưa có điều kiện để áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nên hiệu quả kinh tế không cao.

“Những năm 1950, kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào 5ha đất (gồm đất trồng lúa và trồng cây ăn quả). Từ năm 1972, tôi vừa làm nông vừa tham gia hoạt động dân quân tự vệ của địa phương cho đến ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau đó, tôi được chính quyền và bà con tín nhiệm, bầu là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc Hoa và bầu làm đại biểu HĐND của phường 5 nhiệm kỳ” - ông Kiều chia sẻ.

Khi cuộc sống ổn định hơn, gia đình ông Chung Kiều bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh (năm 2008). Từ nguồn vốn tích lũy của gia đình và vay mượn thêm, ông Kiều đã mở đại lý phân phối sơn nước, sơn nhà... tại KP4, P.Xuân An. Hiện tại, đại lý của gia đình ông không chỉ cung cấp sơn cho các địa phương trong tỉnh mà còn lan rộng ra các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Ông Kiều cho biết, để có cuộc sống ổn định như hôm nay, cả gia đình ông đã nỗ lực rất nhiều, trong đó không thể thiếu sự động viên, thấu hiểu và hỗ trợ phía sau của vợ ông. Các con của ông không chỉ ngoan ngoãn, hiếu thảo, giúp đỡ cha mẹ việc nhà mà còn nỗ lực học hành, có việc làm ổn định. Đời sống gia đình ông ngày càng ấm no, xây được nhà cửa khang trang, mua sắm được các tiện nghi.

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương mà hơn 20 năm qua, gia đình ông Chung Kiều luôn giữ vững danh hiệu GĐVH tiêu biểu xuất sắc của TP.Long Khánh. Gia đình ông được tặng nhiều bằng khen, giấy khen... vì đã có thành tích xuất sắc, đi đầu trong mọi phong trào ở địa phương.

* Tích cực trong các hoạt động phong trào

Với vai trò vừa là người có uy tín vừa là đại biểu HĐND, ông Chung Kiều luôn tích cực tham gia phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Ông đi đầu trong hoạt động tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình và người dân tại địa phương chấp hành đúng mọi đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ông thường xuyên gặp gỡ, trao đổi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc Hoa ở TP.Long Khánh, thông báo cho bà con tham gia các đợt tuyên truyền pháp luật nhằm phòng tránh việc bị kẻ xấu lợi dụng, mua chuộc...

“Tại các đợt tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, tôi luôn cố gắng tham gia để phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết một cách thỏa đáng. Khi tham gia vào ban hòa giải khu phố, tôi thường phân tích cặn kẽ từng tình tiết, nội dung sự kiện để cho các bên liên quan nhìn nhận được cái đúng, cái sai, tự mình sửa chữa, khắc phục. Đồng thời, tôi thường xuyên nhắc nhở, vận động bà con người Hoa phải luôn đoàn kết, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hạnh phúc” - ông Kiều nói.

Với tinh thần tương thân, tương ái, gia đình ông Chung Kiều còn thường xuyên tổ chức các đợt trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn; nhất là hỗ trợ học phí cho con em vùng đồng bào dân tộc. Mỗi năm gia đình ông hỗ trợ 4 đợt, mỗi đợt khoảng 50 triệu đồng. Gia đình ông cũng tích cực vận động các mạnh thường quân, bạn bè cùng đóng góp thực hiện các tuyến đường nông thôn mới trên địa bàn TP.Long Khánh, trao tặng học bổng cho sinh viên nghèo hiếu học, trao tặng thẻ bảo hiểm y tế hằng năm...

Nói về gia đình ông Chung Kiều, Chủ tịch UBND P.Xuân An (TP.Long Khánh) Hoàng Long Hà nhận xét: “Sinh sống trên địa bàn P.Xuân An lâu năm, gia đình ông Chung Kiều luôn đi đầu trong mọi hoạt động phong trào, nhiều năm liền giữ vững danh hiệu GĐVH. Gia đình ông Kiều cũng tích cực trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, tạo sức lan tỏa cộng đồng. Ngoài ra, ông tham gia đóng góp nhiều ý kiến thiết thực góp phần xây dựng và phát triển địa phương ngày càng hiện đại, văn minh”.

Với những đóng góp của mình, gia đình ông Chung Kiều đã được UBND huyện, UBND tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Tiêu biểu như bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2013; bằng khen đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đồng Nai lần thứ III-2019; bằng khen 20 năm thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa (giai đoạn 2000-2020)...

Ly Na

To Top