Yên Bái: Vĩnh Kiên giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Cao Lan

Xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình (Yên Bái) có 10 dân tộc anh em cùng sinh sống tại 10 thôn trong xã, trong đó đồng bào dân tộc Cao Lan chiếm hơn 1/3 dân số. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Kiên đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát triển những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Cao Lan.

Một buổi giao lưu văn nghệ của CLB Sình ca Cao Lan, thôn Đồng Chùa, xã Vĩnh Kiên với các CLB bạn tại địa phương

Chị Trịnh Thị Cao - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Kiên cho biết: "Dân tộc Cao Lan ở địa phương có nhiều phong tục truyền thống mang bản sắc riêng. Trong đó, nghệ thuật trình diễn dân gian như: hát Sình ca, múa Chim gâu, Xúc tép… của người Cao Lan đã góp phần làm phong phú thêm cuộc sống tinh thần của người dân. Mong muốn giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc Cao Lan trước nguy cơ bị mai một, năm 2018, Hội Phụ nữ xã đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) hát Sình ca thôn Đồng Chùa, với 12 thành viên tham gia. Qua 3 năm đi vào hoạt động, đến nay, CLB hát Sình ca thôn Đồng Chùa đã thu hút được 26 thành viên tích cực hoạt động và đạt nhiều kết quả, được các cấp ghi nhận, đánh giá cao...”.

Để CLB hoạt động có hiệu quả, các thành viên CLB tự nguyện đóng góp tiền mua trang phục, đạo cụ, dụng cụ biểu diễn; sưu tầm các làn điệu Sình ca cổ, tự biên và đặt lời cho các bài hát mới. Không chỉ tập hát những làn điệu Sình ca, tập những điệu múa truyền thống, CLB luôn khuyến khích các thành viên sử dụng tiếng nói của dân tộc mình trong sinh hoạt hàng ngày.

CLB Sình ca thôn Đồng Chùa duy trì sinh hoạt đều đặn hàng tháng tại nhà văn hóa thôn; giao lưu văn hóa, văn nghệ, truyền dạy cho thế hệ trẻ những điệu hát, điệu múa của dân tộc mình; giữ gìn tiếng nói, trang phục thông qua việc giao tiếp, trò chuyện. Ngoài ra, tại các buổi sinh hoạt thôn, CLB cũng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giúp bà con dân tộc Cao Lan hiểu rõ và nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Cùng với đó, chính quyền xã đã quan tâm, tăng cường phổ biến sâu rộng Luật Di sản văn hóa đi đôi với tuyên truyền giáo dục pháp luật để các tổ chức xã hội, đoàn thể và nhân dân thấy rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa dân tộc thiểu số. Hàng năm, xã tổ chức các buổi giao lưu văn hóa - văn nghệ, tổ chức các lễ hội xuân mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, hướng tới bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Cao Lan.

Chị Lương Thị Thế - Chủ nhiệm CLB Sình ca thôn Đồng Chùa, xã Vĩnh Kiên chia sẻ: "Những năm gần đây, quy mô lễ hội được các cấp chính quyền quan tâm, tổ chức với quy mô lớn. Không chỉ người Cao Lan mà cả các dân tộc khác trong xã, trong vùng cũng nô nức kéo về dự hội. Đặc biệt còn thu hút nhiều CLB, nghệ nhân người Cao Lan các tỉnh bạn như: Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang... tham gia. Qua 3 năm hoạt động, CLB đã tham gia tổ chức được 20 buổi biểu diễn văn nghệ trong và ngoài tỉnh. Tháng 12/2020 CLB đã tổ chức giao lưu và tổng kết hoạt động với sự tham gia của 150 nghệ nhân, nghệ sĩ không chuyên đến từ các CLB trong và ngoài tỉnh”.

Với nhiều hoạt động sôi nổi, tích cực, năm 2019 CLB Sình ca Cao Lan thôn Đồng Chùa, xã Vĩnh Kiên được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen vì đã có thành tích đóng góp cho phong trào Phụ nữ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2019. Tháng 6/2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cấp giấy chứng nhận cho CLB vì đã có thành tích tiêu biểu trong Phong trào "Xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Thời gian tới, xã Vĩnh Kiên sẽ tiếp tục kết hợp bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiên tiến, mang đậm bản sắc. Qua đó, vừa giữ gìn truyền thống dân tộc, vừa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Vũ Đồng

Vũ Đồng

To Top