Tiếp nối truyền thống, lan tỏa văn hóa đọc

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Thư viện tỉnh Bắc Giang đã đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng tài nguyên thông tin, mang tri thức nhân loại đến cộng đồng. Các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị đang từng ngày tâm huyết lan tỏa văn hóa đọc.

“Giữ lửa” văn hóa đọc

Ngày 10/4/1964, Thư viện tỉnh Hà Bắc, tiền thân của Thư viện tỉnh ắc Giang được thành lập. Cơ quan có chức năng lưu trữ sách báo và thông tin phục vụ nghiên cứu khoa học - sản xuất, hướng dẫn và chỉ đạo nghiệp vụ cho hệ thống thư viện trong toàn tỉnh. Qua các lần đổi tên, sáp nhập, chia tách, đến nay bộ máy tổ chức của Thư viện tỉnh Bắc Giang gồm Ban Giám đốc và 2 phòng trực thuộc là Phòng Nghiệp vụ thư viện, Phòng Hành chính - Tổng hợp với tổng số 21 cán bộ, công chức,viên chức, người lao động.

Các đồng chí lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh tham quan gian trưng bày sách do Thư viện tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức.

Những năm đầu thành lập, cơ sở vật chất của Thư viện tỉnh chỉ gồm dãy nhà cấp bốn, phòng nhỏ hẹp; một số phòng, kho vừa là nơi làm việc cũng là nơi sinh hoạt của gia đình cán bộ, nhân viên đơn vị. Trang thiết bị cũ kỹ, nguồn sách ít, hoạt động nghiệp vụ chủ yếu thủ công. Năm 2001, được sự quan tâm của UBND tỉnh và ngành văn hóa, trụ sở Thư viện tỉnh được xây dựng mới trên diện tích 2,5 nghìn m2 và sau này nhiều lần được nâng cấp, cải tạo khang trang, sạch đẹp. Đồng thời từng bước bổ sung các thiết bị, tiện ích thư viện đáp ứng yêu cầu làm việc và phục vụ độc giả trong điều kiện mới. Trung bình mỗi năm, Thư viện tỉnh bổ sung hơn 6 nghìn bản sách các loại, 120 loại báo, tạp chí và hơn 100 nghìn lượt sách báo luân chuyển. Đến nay, Thư viện có hơn 200 nghìn bản sách, tài liệu các loại phục vụ bạn đọc ở các trình độ, lứa tuổi khác nhau.

Hằng năm, Thư viện tỉnh phối hợp với các sở, ngành của tỉnh, đoàn thanh niên và các trường học trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), đơn vị tổ chức tặng sách, nói chuyện chuyên đề, cấp thẻ đọc miễn phí; trưng bày, giới thiệu sách báo tại Hội báo Xuân và nhân các sự kiện, ngày lễ, ngày kỷ niệm trọng đại của tỉnh, của đất nước. Tổ chức Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc”; hội thi thiếu nhi, cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách cấp huyện và cấp tỉnh. Qua đó thu hút nhiều độc giả, nhất là các em học sinh, thanh thiếu nhi tích cực tham gia, có các phần thi, bài thi chất lượng, nhiều năm liền đoạt giải cao trong các cuộc thi toàn quốc.

Phòng đọc thiếu nhi tại Thư viện tỉnh.

Tại Thư viện tỉnh tổ chức không gian đọc sách thân thiện, yên tĩnh, sáng, xanh, sạch, mát; mở cửa phục vụ cả thứ Bảy, Chủ nhật. Thủ tục cấp thẻ đọc, mượn - trả sách nhanh gọn, thuận tiện. Mỗi năm, Thư viện tỉnh cấp hơn 2 nghìn thẻ đọc, phục vụ hơn 40 nghìn lượt độc giả. Để phát triển hệ thống thư viện cơ sở, Thư viện tỉnh hướng dẫn nghiệp vụ hoạt động, đẩy mạnh xã hội hóa ủng hộ nguồn sách báo cho các thư viện, tủ sách thôn, tổ dân phố, trường học. Thường xuyên luân chuyển sách xuống đơn vị tuyến dưới, đồng thời đổi mới, đa dạng hình thức phục vụ ngoài thư viện giúp người đọc có cơ hội tiếp cận thông tin, góp phần hình thành thói quen đọc sách, báo trong nhân dân.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển thư viện thông minh

60 năm qua, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Thư viện tiếp nối truyền thống tốt đẹp, không quản ngại khó khăn, nỗ lực cống hiến cho sự phát triển chung của ngành thư viện. Thư viện tỉnh đã xây dựng kế hoạch, đề ra tiêu chí cụ thể để lựa chọn, bổ sung sách, đồng thời thiết lập chế độ xử lý thông tin, phân loại, cập nhật trên hệ thống phần mềm quản lý nhằm kịp thời phục vụ người đọc. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư; sử dụng máy móc, thiết bị thông minh hỗ trợ việc biên mục, lưu thông bạn đọc, thống kê, báo cáo, cấp - đổi thẻ.

Các em học sinh đọc sách báo tại Thư viện tỉnh.

Thư viện tỉnh Bắc Giang và các tập thể phòng, cá nhân trong đơn vị vinh dự được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2010; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2005; 3 lần được trao Cờ thi đua của Bộ VHTTDL; 9 lần được trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL; 6 lần được trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều Giấy khen của Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang.

Thư viện tỉnh Bắc Giang đã xây dựng được nguồn tài nguyên thông tin lớn, tạo vị thế vững chắc và đạt nhiều thành tựu quan trọng trong lưu trữ, bảo quản và phổ biến thông tin đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ gìn thư tịch của dân tộc, định hướng và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Quá trình hoạt động, Thư viện tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh và T.Ư; sự phối hợp chặt chẽ, đồng hành của các sở, ngành, cơ quan trong tỉnh.

Với đóng góp tích cực, Thư viện tỉnh Bắc Giang và các tập thể phòng, cá nhân trong đơn vị vinh dự được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đó là: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2010; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2005; 3 lần được trao Cờ thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL); 9 lần được trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL; 6 lần được trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều Giấy khen của Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham quan khu vực trưng bày sách báo tại Thư viện tỉnh.

Phát huy những thành tích đã đạt được, đồng thời để đáp ứng yêu cầu hoạt động trong thời kỳ mới, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức Thư viện tỉnh sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển thư viện thông minh dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, thực hiện liên thông, bảo đảm cung ứng hiệu quả dịch vụ cho người sử dụng. Đơn vị tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp các trang thiết bị, tiện ích thư viện trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; tạo lập, cung cấp sản phẩm thông tin và dịch vụ thư viện hiện đại đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có khả năng xây dựng và quản trị thư viện điện tử, thư viện số và chuyên sâu về quản trị mạng, an ninh mạng.

Quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức trẻ yêu nghề rèn luyện, phấn đấu để có nguồn nhân lực nòng cốt, cán bộ lãnh đạo, quản lý kế cận. Tạo môi trường làm việc dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm, nghĩa tình; đánh giá khách quan, công bằng nhằm ghi nhận, tôn vinh những viên chức có năng lực và tích cực đóng góp cho đơn vị. Tiếp tục đổi mới, đa dạng hình thức, nâng cao chất lượng phục vụ, phát triển văn hóa đọc. Mục tiêu xây dựng Thư viện tỉnh Bắc Giang thành trung tâm thông tin - tư liệu, trung tâm văn hóa, giáo dục, giải trí, cung cấp tài liệu nghiên cứu khoa học hàng đầu của tỉnh.

Nguyễn Đắc Hồng, Giám đốc Thư viện tỉnh

To Top