Nhiều lễ hội được phục hồi góp phần phát huy giá trị văn hóa

Thời gian qua, nhiều lễ hội ở Thừa Thiên Huế được phục hồi, góp phần phát huy giá trị văn hóa, giữ gìn bản sắc của các dân tộc. Đó là nhận định được ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đưa ra tại hội thảo khoa học 'Lễ hội ở Thừa Thiên Huế: nhận diện giá trị và hướng bảo vệ' diễn ra chiều 15/12 tại TP. Huế.

Lễ hội cầu ngư của người dân miền biển Thuận An

Hội thảo là một bước quan trọng trong quá trình thực hiện đề tài “Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu về hệ thống lễ hội ở ừa Thiên Huế” do Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, nhằm hướng đến số hóa, lưu trữ dữ liệu phục vụ công tác quản lý và tổ chức lễ hội, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu tư liệu, bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội.

Theo các chuyên gia, nhà nghiên cứu, ở Thừa Thiên Huế có gần 500 lễ hội. Trong đó, hiện nay có gần 100 lễ hội được thống kê, lập hồ sơ và đưa ra quảng bá phục vụ du lịch.

Trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội, việc phân loại lễ hội cơ bản được thực hiện theo Nghị định 110. Cụ thể phân chia lễ hội thành lễ hội truyền thống, lễ hội văn hóa, lễ hội ngành nghề, lễ hội có nguồn gốc từ nước ngoài. Ngoài ra, việc quản lý tổ chức lễ hội còn quan tâm, phối hợp điều chỉnh các lễ hội thuộc Luật Tôn giáo Tín ngưỡng đối với các lễ hội như đại lễ Phật đản, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu…

N. MINH

To Top