Hậu Giang: Mời gọi đầu tư 25 dự án trọng điểm

UBND tỉnh Hậu Giang vừa mới ban hành Chương trính số 05/CTr-UBND Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2021 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Theo Chương này, tỉnh Hậu Giang mời gọi đầu tư 25 dự án trọng điểm.

Thành phố Vị Thanh bên dòng kênh xáng Xà No.

UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, trong năm 2020, đã chấp thuận chủ trương đầu tư 29 dự án (cùng kỳ là 16 dự án), với tổng số vốn là 3.308 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, tạo việc làm cho 4.811 lao động. Trong đó: 19 dự án đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp, với tổng số vốn 1.402 tỷ đồng; 08 dự án trong khu, cụm công nghiệp, tổng số vốn 1.848 tỷ đồng và 02 dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang với tổng số vốn là 40 tỷ đồng. Lũy kế từ trước đến nay, toàn tỉnh có 317 dự án đầu tư, với tổng mức đầu tư 128.233 tỷ đồng.

Đồng thời, cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: trong năm 2020 là 730 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký 4.179 tỷ đồng, tăng 21% về số doanh nghiệp và tăng 44% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ. Lũy kế, từ trước đến nay, đã cấp 4.849 doanh nghiệp, tổng vốn trên 55.620 tỷ đồng. Cấp giấy đăng ký Hộ kinh doanh cá thể, Hợp tác xã: trong năm 2020 là 860 hộ kinh doanh, với số vốn 76,72 tỷ đồng. Lũy kế từ trước đến nay có 50.381 hộ kinh doanh, tổng vốn: 3.568,62 tỷ đồng.

Đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2020, tỉnh Hậu Giang đã cấp mới 01 dự án đầu tư với tổng số vốn là 115 tỷ đồng, tương đương 5,06 triệu USD, tạo việc làm cho 1.500 lao động (Công ty Thrive Foison Limited - Nhà máy may giày), lũy kế đến nay, thu hút được 31 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 557 triệu USD.

Để nhằm thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021. Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021 nhằm hướng đến thu hút có chọn lọc các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư và tái đầu tư tại Hậu Giang. Chất lượng, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là những tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên các hoạt động xúc tiến đầu tư có tính liên kết vùng, gắn với định hướng phát triển Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045 và những dự án có công nghệ tiên tiến, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021, Hậu Giang mời gọi đầu tư 25 dự án trong điểm, với tổng vốn đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng. Các dự án được mời gọi như: đầu tư cơ sở hạ tầng các cụm công nghiệp tập trung thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ, huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A, huyện Phụng Hiệp; đầu tư khu đô thị, nhà ở, khu dân cư trên địa tỉnh Hậu Giang; đầu tư khu nông nghiệp công nghiệp cao; Khu du lịch sinh thái Khu bảo tồn thiên nhiên lung Ngọc Hoàng, các ngành nghề chế biến thực phẩm, đồ uống, điện, điện tử, hóa dược, dược phẩm, chế biến gỗ, may mặc, thiết bị máy móc… tại các khu công nghiệp Sông Hậu giai đoạn I, khu công nghiệp Tân Phú Thạnh giai đoạn I.

Theo đó, thu hút FDI vào phát triển nông nghiệp, nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản, sản xuất con giống, đặc biệt là giống thủy sản và cây giống, chế biến gia tăng giá trị các sản phẩm từ nông - thủy sản; chú trọng áp dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong các ngành sản xuất trên để đảm bảo hiệu quả dự án và kết nối chuỗi giá trị các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh. Phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió, điện mặt trời và điện từ địa nhiệt. Đầu tư cở sở hạ tầng và phát triển dịch vụ du lịch sinh thái, các sản phẩm du lịch gắn liền với bảo vệ sinh thái thiên nhiên và bảo tồn các sản phẩm văn hóa dân tộc.

Khu công nghiệp sông Hậu mời gọi nhiều dự án ngành nghề đầu tư.

Mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng chất lượng thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội tỉnh Hậu Giang năm 2021 và những năm tiếp theo. Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội; nâng cao đời sống nhân dân…

Kinh phí thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư là 7,85 tỷ đồng; trong đó, ngân sách tỉnh 4,1 tỷ đồng, ngân sách Trung ương 2,050 tỷ đồng, nguồn vận động 1,7 tỷ đồng.

Huỳnh Biển

To Top