Sôi nổi các hoạt động văn hóa, thể thao chào Xuân Giáp Thìn

Trong không khí mừng Xuân Giáp Thìn và chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024), ngành Văn hóa, Thể thao cùng các địa phương đã phối hợp chuẩn bị nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần đem đến không khí vui tươi, phấn khởi, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Thư viện tỉnh trang trí chuẩn bị cho Hội báo Xuân và Triển lãm mỹ thuật 2024. Ảnh: CTV

Thực hiện Văn bản số 5833/ BVHTTDL-VP ngày 29/12/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội mừng Xuân Giáp Thìn 2024 và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024, huy động sự tham gia của các đơn vị trong ngành với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn như: Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu giao hữu thể dục thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống… trên địa bàn các huyện, thành phố, trong đó chú trọng tổ chức hoạt động tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ngoài việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở địa phương, cơ sở, trong đợt hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế tổ chức chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024 phục vụ Nhân dân.

Bà Đàm Ngọc Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết: Chuẩn bị các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Xuân Giáp Thìn, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để tham gia 2 hoạt động tiêu biểu là chương trình văn nghệ chào mừng 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào tối mùng 3/2 tại sân khấu Thủy Đình, Phố cổ Hoa Lư và chương trình văn nghệ tại Hội báo Xuân và Triển lãm mỹ thuật ngày 5/2 tại Thư viện tỉnh.

Những ngày qua, câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống của Trung tâm đã tập trung luyện tập với mong muốn đem đến các tiết mục văn nghệ chất lượng, hấp dẫn, góp phần vào thành công của các sự kiện văn hóa, thể thao của tỉnh. Tại Thư viện tỉnh, ngoài các góc trưng bày báo, tác phẩm nghệ thuật quen thuộc, phòng trưng bày năm nay còn có thêm góc check in với các phụ kiện gợi nhớ Tết xưa…

Bà Lại Thu Hà, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Cùng với việc phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức khai mạc Hội báo Xuân và Triển lãm mỹ thuật trực tiếp tại Thư viện tỉnh, đơn vị còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để triển khai Triển lãm báo Xuân trực tuyến ở 120 thư viện trường học trong tỉnh có áp dụng phần mềm Vietbiblio để bạn đọc nhỏ tuổi có cơ hội tham dự khai mạc và tìm đọc các ấn phẩm. Sau khai mạc Hội báo Xuân và triển lãm mỹ thuật, Thư viện tỉnh sẽ tổ chức mở cửa phòng đọc báo Xuân Giáp Thìn 2024 đến hết ngày 24/2 (tức ngày 15/1 âm lịch), phục vụ nhu cầu thưởng thức, tìm hiểu của bạn đọc trong tỉnh.

Bên cạnh đó, để phục vụ các bạn đọc ở xa không có điều kiện đến trực tiếp Thư viện tỉnh, đơn vị đã tổ chức phục vụ báo Xuân online tại địa chỉ Baoxuanninhbinh.vuc. vn, bạn đọc có thể tìm hiểu, tham khảo các đầu báo thuộc các cơ quan báo chí trung ương, bộ, ngành, báo chí các tỉnh, thành phố và báo chí Bình. Với cách trình bày khoa học, bắt mắt, trang web rất thuận tiện cho việc tra cứu, tìm hiểu thông tin của bạn đọc. Việc tổ chức trưng bày báo Xuân và Triển lãm mỹ thuật góp phần tuyên truyền, giới thiệu sách báo, tư liệu về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam trong 94 năm qua; những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước; về truyền thống vẻ vang và đóng góp to lớn của Đảng bộ tỉnh trong sự nghiệp cách mạng…

Thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn không còn nhiều, các đơn vị trong ngành Văn hóa, Thể thao đã và đang phối hợp với các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đảm bảo trang trọng, an toàn, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, hướng dẫn, giúp đỡ cơ sở xã, phường, thị trấn, các khu dân cư tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu diễn văn hóa, văn nghệ, tổ chức thi đấu, giao lưu thể dục thể thao hiện đại và dân tộc, các trò chơi dân gian tại địa phương, cơ sở, chào mừng ngày thành lập Đảng và phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Nổi bật là các hoạt động như: Chương trình nghệ thuật phục vụ Nhân dân đón giao thừa vào tối ngày 9/2 (tức ngày 30 Tết âm lịch) tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình; trưng bày ảnh nghệ thuật "Non nước Ninh Bình và ảnh nông thôn mới" tại Nhà Văn hóa huyện Yên Khánh chào mừng kỷ niệm 220 năm danh xưng Yên Khánh. Tổ chức chiếu phim phục vụ Nhân dân, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị, xã hội… những bộ phim về đề tài lịch sử, cách mạng Việt Nam trong dịp mừng Đảng, mừng Xuân. Trong đó tổ chức các đội chiếu phim lưu động phục vụ Nhân dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển. Tổ chức Hội vật mừng Xuân Giáp Thìn vào ngày 13/2 (mùng 4 Tết) tại sân thể thao công cộng, thành phố Ninh Bình; thi đấu giao hữu Quần vợt đầu xuân dự kiến vào ngày 14/2 (mùng 5 Tết)…

Thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, ngành Văn hóa, Thể thao đẩy mạnh tuyên truyền, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mỗi khi Tết đến Xuân về, gắn với việc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tệ nạn xã hội và các biểu hiện thương mại hóa trong hoạt động lễ hội diễn ra trước, trong và sau Tết; tuyên truyền không khí phấn khởi và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân.

Qua đó nhằm giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, niềm tự hào về truyền thống 94 năm xây dựng, phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam và những đóng góp to lớn của Đảng bộ tỉnh Ninh Bình vào thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024.

Bùi Diệu

To Top