Kiểm tra hài cốt 'mỹ nhân' bí ẩn thời Đồ đồng, lộ bí mật sốc

Được tìm thấy trong một ngôi mộ lát đá ở Scotland, các chuyên gia kiểm tra hài cốt người phụ nữ thời Đồ đồng và phát hiện bà qua đời khi ngoài 20 tuổi. Bà từng trải qua thời kỳ ốm đau hoặc suy dinh dưỡng.

Vào năm 1997, các công nhân dùng máy xúc ở mỏ đá Upper Largie Quarry ở Scotland tình cờ phát hiện bộ hài cốt của người phụ nữ thời Đồ đồng. Thi hài được chôn trong một ngôi mộ lát đá hơn 4.000 tuổi.

Theo các chuyên gia, người phụ nữ trên được chôn cất ở tư thế ngồi xổm. Để thuận tiện cho việc nghiên cứu, họ đặt tên cho người phụ nữ biệt danh Upper Largie Woman (theo tên mỏ đá - nơi phát hiện hài cốt).

Trong những năm tiếp theo, các chuyên gia tiến hành các nghiên cứu nhằm giải mã những bí ẩn về Upper Largie Woman. Mới đây, kết quả nghiên cứu chỉ ra người phụ nữ này qua đời khi còn khá trẻ, chỉ ngoài 20 tuổi.

Các chuyên gia tiến hành phân tích xương và hàm răng. Theo đó, họ xác định được Upper Largie Woman trước khi qua đời đã trải qua thời kỳ ốm đau hoặc suy dinh dưỡng.

Xác định niên đại bằng đồng vị carbon cho thấy Upper Largie Woman sống vào khoảng năm 1500 trước Công nguyên - 2200 trước Công nguyên (tức đầu thời Đồ đồng).

Thêm nữa, kết quả kiểm tra những đồng vị khác nhau của strontium và oxy từ hài cốt Upper Largie Woman chỉ ra người phụ nữ này đã lớn lên ở vùng đất ngày nay là Scotland.

Tại ngôi mộ chứa hài cốt Upper Largie Woman, các nhà khảo cổ còn tìm thấy nhiều mảnh gốm Beaker. Từ đây, giới nghiên cứu suy đoán bà thuộc nền văn hóa Beaker.

Nền văn hóa Beaker khởi đầu ở Trung Âu với tổ tiên đến từ thảo nguyên Á - Âu. Họ tới Anh vào khoảng năm 2400 trước Công nguyên.

Kết quả phục dựng chân dung Upper Largie Woman của Oscar Nilsson - họa sĩ pháp y ở Thụy Điển cho thấy người phụ nữ thời Đồ đồng này có 2 mắt hơi xa nhau, phần mũi bè ra và hơi hếch. Bà có vầng trán tròn và khuôn miệng rộng.

Mời độc giả xem video: Chuyên gia hốt hoảng thấy đồng hồ "xuyên không" trong mộ cổ 400 tuổi gây tranh cãi.

Tâm Anh (theo Live Science)

To Top