Văn hóa gia đình

Quy định về khung tiêu chuẩn và thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu 'Gia đình văn hóa'

Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2022 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2024) quy định có 3 loại danh hiệu thi đua (cá nhân, tập thể và hộ gia đình), trong đó, đối với hộ gia đình có danh hiệu 'Gia đình văn hóa'.

Lan tỏa nét đẹp gia đình văn hóa

Gia đình là tế bào của xã hội, khi tế bào tốt thì xã hội sẽ mạnh khỏe. Và để khích lệ điều đó, các cuộc vận động, phong trào thi đua thường xuyên được tổ chức, trong đó việc công nhận 'Gia đình văn hóa tiêu biểu' là một điển hình. Ở cấp khen thưởng càng cao thì niềm tự hào lại càng thêm to lớn và quý giá, bởi đó là sự công nhận cho những nỗ lực không mệt mỏi của những 'tế bào' xã hội.

Khung tiêu chuẩn xét tặng 'Gia đình văn hóa'

Chính phủ đã ban hành Nghị định 86/2023/NĐ-CP quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu 'Gia đình văn hóa', 'Thôn, tổ dân phố văn hóa', 'Xã, phường, thị trấn tiêu biểu', có hiệu lực từ ngày 30/1/2024.

'Xâm lăng văn hóa đang vào tận phòng ngủ của mỗi gia đình'

Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết Việt Nam hiện đang tồn tại một thực trạng gọi là 'xâm lăng văn hóa'.

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.

Gia đình văn hóa phải gương mẫu, bảo đảm thực hiện phòng cháy, chữa cháy

Chính phủ ban hành Nghị định 86/2023/NĐ-CP quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu 'Gia đình văn hóa', 'Thôn, tổ dân phố văn hóa', 'Xã, phường, thị trấn tiêu biểu'. Trong đó, gia đình văn hóa phải gương mẫu bảo đảm thực hiện an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy.

'Chủ tịch Hồ Chí Minh với truyền thống văn hóa gia đình Việt Nam'

Đây là chủ đề cuộc thi rung chuông vàng do Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế và Trường THPT Cao Thắng phối hợp tổ chức chiều 9/12.

Định Hóa: Một gia đình hỗ trợ 3 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa

Suốt nhiều năm qua, dù cha mẹ đã khuất núi và các thành viên trong gia đình đã xa quê từ lâu, nhưng 8 người con, cháu của các cụ Thái Văn Cảng và Nguyễn Thị Đan, xóm Tân Tiến 2, xã Tân Dương (Định Hóa), luôn hướng về quê hương bằng tình cảm chân thành nhất.

Thi văn hóa ứng xử trong gia đình và trường học

Huyện Đại Từ phối hợp tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và văn hóa ứng xử trong trường học năm 2023.

NGUỒN LỰC CHO CÔNG TÁC VĂN HÓA, GIA ĐÌNH, THỂ DỤC, THỂ THAO CHƯA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU THỰC TIỄN

Thực hiện yêu cầu tại Nghị quyết số 134/2020/QH14 của Quốc hội liên quan đến lực vực văn hóa, thể thao và du lịch, Chính phủ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung cơ bản. Tuy nhiên, nguồn lực cho công tác văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; việc phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích còn chậm;…

Phụ nữ Nghi Xuân với ứng xử văn hóa trong gia đình và cộng đồng

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ đã ảnh hưởng không nhỏ tới văn hóa ứng xử của người Việt Nam nói chung và chị em phụ nữ nói riêng.

Trà Vinh đăng cai Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố Tây Nam Bộ

Sáng nay (15/9), Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) phối hợp Sở VH-TT-DL Trà Vinh tổ chức cuộc họp Ban tổ chức 'Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ IV, năm 2023'.

Nét đẹp văn hóa, ứng xử văn minh trong gia đình, dòng họ, khu dân cư: Những mô hình điểm trong tuyên truyền, giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống

Xác định tầm quan trọng của những giá trị văn hóa truyền thống trong quá trình hội nhập và phát triển, thời gian qua, nhiều địa phương đã hình thành những mô hình điểm trong tuyên truyền, giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống. Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa được chú trọng, tạo nền tảng và 'sức mạnh mềm' chống lại tiêu cực, biến tướng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của các cộng đồng dân cư.

To Top