Văn học

Lằn ranh đỏ của đạo đức học đường

Không thể đổ yếu kém của nền giáo dục nước nhà cho ngành giáo dục; càng không thể đổ lỗi của vấn nạn bạo lực học đường cho các cháu học sinh tuổi đời còn non nớt.

Di cảo Nguyễn Huy Thiệp: 'Anh hùng còn chi'

Hơn một năm sau ngày nhà văn Nguyễn Huy Thiệp tạ thế, một tập di cảo của ông mang tên 'Anh hùng còn chi' (NXB Hội Nhà văn phối hợp với Nhã Nam phát hành) chính thức giới thiệu đến bạn đọc.

Tác giả Nguyễn Sỹ Bình ra mắt tập thơ 'Còn lại yêu thương'

Ngày 9/12/2023, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (Hà Nội) diễn ra lễ ra mắt tập thơ 'Còn lại yêu thương ' của nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình.

Trưng bày 54 tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu năm 2023

Chiều 9-12, Hội Mỹ thuật thành phố phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm với chủ đề 'Mỹ thuật Đà Nẵng 2023', nhằm giới thiệu những sáng tác mới đến công chúng yêu nghệ thuật, nhân kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam (10-12-1951 - 10-12-2023).

Văn chương vẫn là một trò chơi phong lưu bậc nhất

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã đi xa (ông mất ngày 20/3/2021), nhưng người đời sẽ còn nhắc về ông, như nhắc về một người tài của văn chương Việt Nam thế kỷ 20.

Ngành văn học trực tuyến Trung Quốc phát triển thần tốc nhờ AI tạo sinh

Theo một báo cáo mới của công ty Văn học Trung Quốc do Tencent Holdings hậu thuẫn, ngành này đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng gần 40% trong năm ngoái.

Nhà văn Phạm Đức Long: Đời sống chỉ đường cho mình hết, không bịa được đâu

Mặc dù lần đầu thử sức ở thể loại tiểu thuyết nhưng nhà văn Phạm Đức Long-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đạt giải ba cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, Công đoàn với tác phẩm 'Gái nông trường'. Cuộc thi do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tác giả người Haiti nhận giải Lựa chọn Goncourt của Việt Nam lần thứ nhất

Tối 8/12, tại Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Lựa chọn Goncourt của Việt Nam lần thứ nhất cho tác giả Makenzy Orcel và buổi giao lưu cùng tác giả.

Bán gần 1.000 đầu sách mỗi ngày tại Hội sách 'Thắp lửa tri thức - kiến tạo tương lai'

Từ ngày 7-10/12, Công ty CP Sách và Thiết bị giáo dục Hải Dương tổ chức Hội sách 'Thắp lửa tri thức - kiến tạo tương lai' tại khu vực phía trước Bưu điện tỉnh Hải Dương.

Truyện ngắn đang là thế mạnh của văn học Việt Nam

Trước hết cần khẳng định: Có một nền truyện ngắn Việt Nam với truyền thống lâu đời từ trong văn học trung đại (thế kỷ 10-19). Các giá trị cổ điển của thể loại này được tiếp biến trong thời hiện đại (nửa đầu thế kỷ 20) và nhân lên mạnh mẽ trong thời kỳ đương đại (từ sau năm 1975). Dòng chảy của thể loại truyện ngắn là liên tục trong tiến trình lịch sử, trở thành thế mạnh của văn học Việt Nam. Trong 10 năm gần đây, truyện ngắn biến đổi linh hoạt, phù hợp với thời cuộc, tiếp tục có nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Khai mạc triển lãm và trao giải cuộc thi ảnh'Huế - Vùng đất thân thiện'

Sáng 8/12, UBND TP. Huế phối hợp với Hội Nhiếp ảnh Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật và Hội Nhiếp ảnh tỉnh tổ chức lễ trao giải và khai mạc triển lãm cuộc thi ảnh thời sự, nghệ thuật: Huế- Vùng đất thân thiện.

Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn: Bước chậm lại giữa thế gian vội vã

Câu nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về thông điệp cuộc sống được gợi ra từ nhan đề cuốn sách 'Bước chậm lại giữa thế gian vội vã' của tác giả Hae Min.

Đọc tiểu thuyết 'Tâm cơn bão biển': Nhức nhối trí tuệ

Trong một lần ngồi trò chuyện với nhà văn Nguyễn Văn Đệ, ông có khẳng định với tôi, viết cho thật hay thì thể loại nào cũng cần phải 'Nhức nhối trí tuệ'. Bởi, nếu thể loại ký cần phải lặn lội, đi sâu vào thực tế đời sống xã hội đầy biến động, phức tạp để có những đánh giá, nhìn nhận sắc sảo, thì với tiểu thuyết, để đạt được khả năng hư cấu, nhà văn phải sống đủ, sống lâu, nhiều trải nghiệm để chắt lọc chi tiết, tạo xung đột... Và đọc 'Tâm cơn bão biển' (NXB Văn học, 2023) tôi càng thấm sự nhức nhối trong từng trang văn.

Chuyện chưa kể về du học Trung Quốc: Cơ hội trong mơ nhưng thách thức cũng không ít

Học bổng du học Trung Quốc với những đãi ngộ hấp dẫn là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Nhận được học bổng là một thành tích đáng tự hào, tuy nhiên những áp lực của việc học tập cũng khiến không ít du học sinh bị choáng ngợp. Nhưng sau tất cả, vẫn có cách để vượt qua khó khăn, thu về trái ngọt nếu bạn thật sự cố gắng.

Ban Tuyên giáo các cấp thực hiện tốt các nhiệm vụ khoa giáo

Chiều 7/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác khoa giáo, văn hóa, văn nghệ năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

4 bí ẩn thú vị nhất thế giới cuối cùng đã được giải đáp!

Bất chấp nhiều thế kỷ nghiên cứu, vũ trụ và hành tinh của chúng ta vẫn còn là điều bí ẩn. Chúng ta thu thập dữ kiện, hình thành giả thuyết và tiến hành thí nghiệm, nhưng một số hiện tượng vẫn khiến chúng ta bối rối.

Bí ẩn về sự hình thành của hành tinh được làm hoàn toàn bằng vàng

Trong vũ trụ rộng lớn có vô số hành tinh bí ẩn ẩn giấu, mỗi hành tinh đều mang trong mình những bí mật vô tận và những bí ẩn chưa được giải đáp. Tuy nhiên, có một hành tinh đặc biệt bắt mắt, được các nhà khoa học ca ngợi là 'Phép màu vàng' - một hành tinh bí ẩn được làm hoàn toàn bằng vàng.

Đề học sinh giỏi Ngữ văn: Học lời ngọn gió chẳng bao giờ vu vơ

Câu nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ về bài học cuộc sống được gợi ra từ những câu thơ trong bài thơ 'Ngụ ngôn của mỗi ngày' của nhà thơ Đỗ Trung Quân.

To Top