Văn học

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt các điển hình tiên tiến TP Cần Thơ

Chiều 15/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt, biểu dương các điển hình tiên tiến thành phố Cần Thơ.

Tục ngữ Trung Hoa có câu 'Con rể lên giường, nhà tan cửa nát' liệu có đáng tin?

Từ xưa đến nay, ca dao tục ngữ là kho tàng văn học chứa đựng những kinh nghiệm sống quý báu của người xưa để lại cho đời sau, răn dạy người đời sau cách sống, cách làm người nhưng đôi khi nó chỉ là quan niệm mê tín không đáng tin.

20 tác phẩm được tặng thưởng Văn học Khánh Hòa 2023

Ngày 13/12/2023, Hội đồng xét tặng thưởng Văn học Nghệ thuật năm 2023 của tỉnh Khánh Hòa đã họp, làm việc nghiêm túc nhằm chọn ra các tác phẩm có chất lượng cao thuộc các chuyên ngành: Văn học, Âm nhạc, Nhiếp ảnh, Sân khấu, Văn nghệ dân gian.

Ra mắt 'Hồi âm từ phương Nam' của GS Huỳnh Như Phương

Sáng 14-12, tại Khoa Văn học, Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP HCM đã diễn ra buổi ra mắt cuốn sách 'Hồi âm từ phương Nam' - tập tiểu luận phê bình của GS Huỳnh Như Phương, do NXB Đà Nẵng và Công ty Truyền thông - Giáo dục Lyceum (Book Hunter) liên kết thực hiện.

Một dấu mốc quan trọng trong nghiên cứu văn học so sánh Đông Nam Á

Ngày 14/12, Viện Văn học- Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phối hợp cùng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn- ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế 'Văn học so sánh Đông Nam Á: Lịch sử, lý thuyết và những khả năng ứng dụng'.

Thông tin mới nhất về đề thi Ngữ văn vào lớp 10 tại TPHCM

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 tại TPHCM năm học 2024-2025 giữ nguyên cấu trúc so với kỳ tuyển sinh năm học 2023-2024, gồm 3 phần đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

Vẻ đẹp hớp hồn của cô gái đóng vai chính trong phim điện ảnh 'Ngày xưa có một chuyện tình'

'Ngày xưa có một chuyện tình' là tác phẩm văn học tiếp theo của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể lên màn ảnh rộng.

Tuyên truyền về bảo tồn, phát huy giá trị di sản

Ngày 12/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức trao giải Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền 'Gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa Thủ đô Hà Nội' và Cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố Hà Nội năm 2023.

Tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Ngày 12/12 tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc 'Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Việt Nam 50 năm sau ngày đất nước hòa bình, thống nhất, đổi mới, phát triển: Thực trạng và định hướng cho những năm tiếp theo'.

Ấn tượng thi ca từ 'Nữ hoàng phương Đông'

Từng có biệt danh Nữ hoàng phương Đông hay Hòn ngọc phương Đông, Thượng Hải không chỉ là trung tâm kinh tế - tài chính mà còn là nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa quý báu và đang xây dựng, phát triển nhiều loại hình văn học nghệ thuật, trong đó có Liên hoan Thơ quốc tế Thượng Hải (Shanghai International Poetry Festival) đầy ấn tượng, ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà thơ và người yêu thơ Trung Quốc lẫn quốc tế.

HĐND tỉnh Đắk Nông xem xét nhiều dự thảo tờ trình quan trọng

Chiều 11/12, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã nghe dự thảo báo cáo, tờ trình thuộc các lĩnh vực tư pháp, tài chính và Tài nguyên - Môi trường.

Nhà văn Nhật Chiêu nói gì về tác phẩm của Yasushi Inoue?

Những người yêu văn học Nhật Bản vừa có buổi giao lưu, trò chuyện với nhà văn, nhà nghiên cứu Nhật Chiêu về chủ đề 'Màu của buồn thương trong tác phẩm của Yasushi Inoue'.

Khơi nguồn tình yêu với sách

Không chỉ với người lớn, sách trước mắt trẻ thơ còn là một thế giới bí ẩn, khám phá nó sẽ thấy được vẻ đẹp muôn màu.

Khi Đường Tăng đưa văn điệp thông quan, vì sao các vị vua lập tức mời đi ngay?

Sở dĩ các vị vua sau khi xem văn điệp thông quan đều lập tức cho Đường Tăng đi ngay là có lý do đặc biệt. Vậy, trong giấy đi đường này rốt cuộc có viết gì?

Tri ân 'cánh chim đầu đàn'của nền văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Để tri ân, tôn vinh những thành tựu của nhà thơ Nông Quốc Chấn (18/11/1923 - 4/2/2002), cánh chim đầu đàn, người đặt nền móng cho văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, vừa qua, UBND tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức Hội thảo 'Nhà thơ Nông Quốc Chấn với quá trình phát triển văn hóa, văn hóa nghệ thuật các dân tộc thiểu số trong những năm qua'. Cùng với đó, đêm thơ - nhạc 'Cánh chim Việt Bắc' là những sự kiện để kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà thơ Nông Quốc Chấn.

Diễn viên hài nổi tiếng Hàn Quốc ra mắt tập thơ

Yang Se-hyung - diễn viên hài nổi tiếng Hàn Quốc - vừa lấn sân sang lĩnh vực văn học khi cho ra mắt tập thơ 'Path of the Stars'.

Lằn ranh đỏ của đạo đức học đường

Không thể đổ yếu kém của nền giáo dục nước nhà cho ngành giáo dục; càng không thể đổ lỗi của vấn nạn bạo lực học đường cho các cháu học sinh tuổi đời còn non nớt.

Di cảo Nguyễn Huy Thiệp: 'Anh hùng còn chi'

Hơn một năm sau ngày nhà văn Nguyễn Huy Thiệp tạ thế, một tập di cảo của ông mang tên 'Anh hùng còn chi' (NXB Hội Nhà văn phối hợp với Nhã Nam phát hành) chính thức giới thiệu đến bạn đọc.

To Top