Văn học

Những thất bại khoa học nổi tiếng nhất lịch sử

Hãy cùng tạp chí Discovery điểm lại một số thất bại nổi tiếng nhất trong lịch sử nghiên cứu khoa học của loài người.

Câu chuyện xúc động về nghề y

Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, 'Thể xác và tâm hồn' như một bức panorama, phơi bày những khía cạnh về đời sống ngành y của nước Pháp, rộng ra là cả thế giới.

Bố là nhà văn Nguyễn Quang Sáng nhưng lại bị 4 điểm phân tích tác phẩm 'Chiếc lược ngà', đạo diện Nguyễn Quang Dũng nói gì?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã chính thức lên tiếng sau khi thông tin bị 4 điểm bài phân tích tác phẩm 'Chiếc lược ngà' dù bố ruột là tác giả lan truyền trên mạng xã hội.

Trường học an toàn đón học sinh đi học sau nghỉ Tết

Từ hôm nay (thứ hai, 1/3/2021), một số địa phương đã quyết định cho học sinh đi học trở lại.

Chương trình Trung học phổ thông mới môn Ngữ Văn: sự đổi trục trong giáo dục

Chương trình phổ thông mới môn Ngữ văn chuyển trục hình thành, nuôi dưỡng và phát triển các phẩm chất và năng lực cho người học.

7 cách giúp trẻ yêu thích học tập ngay từ nhỏ

Khi còn bé, trẻ em đều có tính tò mò, thích khám phá thế giới xung quanh và tiếp thu kiến thức, kỹ năng mới. Nhưng khi lớn lên, niềm yêu thích học tập này thường bị mất đi, thậm chí nhiều trẻ lớn lên sợ hãi trường học và việc học tập.

Thuận vợ, thuận chồng miệt mài phục chế văn tự cổ

Sau hàng chục năm tìm tòi, nghiên cứu phục chế, tu bổ sách, văn bản Hán Nôm cổ, chàng trai Bùi Tiến Phúc cùng với vợ đã trở thành 'bác sĩ sách' cho nét chữ của người xưa.

Omega+ ra mắt nhiều bộ sách có giá trị nâng cao tri thức

'Quảng trường và tòa tháp' và 'Sử ký' là hai trong số các bộ sách vừa được Công ty Sách Omega (Omega+) giới thiệu tới độc giả Việt Nam với mục tiêu nâng cao các tri thức cùng hiểu biết về lịch sử và thời đại từ cổ chí kim.

Cuộc đời thăng trầm của Thượng Quan Uyển Nhi

Thượng Quan Uyển Nhi, nữ tể tướng nhà Đường, người phụ trợ cho Võ Tắc Thiên, là một trong số ít người đàn bà quyền lực làm nên một đoạn lịch sử truyền kỳ của cung đình Trung Hoa.

Phát hiện hành tinh được bao phủ kim cương nhưng... khó sống

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra hành tinh mới lấp lánh trên bầu trời do phủ đầy kim cương. Tuy nhiên những hành tinh này sẽ khó sống bởi kim cương và tinh thể silica quá cứng và tạo thành một khối rắn chắc.

Clip: Bài thơ kinh điển nhất thời Tam quốc về đề tài huynh đệ

Tào Thực nổi tiếng với tài thơ văn xuất chúng hơn người, trong đó câu chuyện 'Thất bộ thi' của ông trở thành 1 giai thoại trong lịch sử văn học Trung Quốc.

Kịch bản kinh hoàng của người lai thú

Với sự phát triển của khoa học, biết bao nhiêu câu chuyện cổ tích và khoa học viễn tưởng đang trở thành hiện thực. Thú vị nhất là câu chuyện lai tạo giữa người và thú với mục đích là để tìm ra những phương pháp mới, những dược phẩm mới đầy hiệu quả để chữa bệnh cho con người. Nhưng trong đó cũng tiềm ẩn những rủi ro.

Không tổ chức trực tuyến Ngày Thơ Việt Nam

2 năm liên tiếp, Ngày Thơ Việt Nam thường được tổ chức ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám bị hoãn. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều chia sẻ sẽ không tổ chức ngày thơ bằng hình thức trực tuyến mà dành thời gian để chuẩn bị kỹ cho một cách tổ chức mới và đa dạng hơn vào năm tới.

TP HCM sẽ thưởng 200 triệu đồng cho giải pháp sáng tạo

Giải thưởng sáng tạo TP HCM lần 2 năm 2021 đang tìm kiếm các công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm sáng tạo ở 7 lĩnh vực với giải nhất là 200 triệu đồng. Chỉ còn 4 ngày nữa là hết hạn thời gian nhận hồ sơ tham gia Giải thưởng

Kiến thức khoa học đáng kinh ngạc của người Ấn Độ cổ đại

Phải chăng những kiến thức quan trọng trong các ngành khoa học hiện đại đã được người Ấn Độ cổ đại biết đến từ lâu.

Ba bài thi đánh giá năng lực ở Việt Nam năm nay có gì đặc biệt?

ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội là ba đơn vị có bài thi đánh giá năng lực, bài kiểm tra tư duy trên toàn quốc.

Quảng Ninh có 2 tác giả được tặng thưởng tác phẩm xuất sắc về chủ đề 'Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh'

Tổng Cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam vừa trao thưởng cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc về chủ đề 'Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh' năm 2020.

'Nhìn' Everest qua 'lăng kính' của Di Li

Di Li là một trong số những nhà văn nữ trẻ rất sung sức trong sáng tác. Không chỉ nhiều về số lượng đầu sách, Di Li cũng là tác giả viết phong phú về thể loại, và thể loại nào của chị cũng khiến độc giả thích thú, thậm chí mong chờ, đặc biệt là sách du ký. Bởi với ngòi bút, lăng kính của Di Li, những địa danh du lịch khắp thế giới dường như mang một màu sắc khác, không giống với bất kỳ tác phẩm du ký nào có đề tài tương tự.

To Top