Giải chạy Sơn Trà Run Challenge 2023 có gì hấp dẫn?

Ngày 30-11, UBND quận Sơn Trà phối hợp Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây nguyên (VTV8) công bố giải chạy 'VTV8 Sơn Trà Run Challenge 2023'. Lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng, giải hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn cho các vận động viên (VĐV).

Nhiều giải chạy diễn ra tại Đà Nẵng nhưng chưa có giải chạy nào được tổ chức trên bán đảo Sơn Trà. Ảnh: P.N

Theo ông Trương Duy Hòa, Phó Giám đốc VTV8, chạy marathon đang trở thành xu hướng, nhiều giải chạy quy mô lớn được tổ chức. Tuy nhiên, so với các giải chạy khác, giải chạy “VTV8 Sơn Trà Run Challenge 2023” có các điểm nổi bật như: lần đầu tiên được tổ chức tại bán đảo Sơn Trà; cung đường chạy mang lại nhiều trải nghiệm mới hòa cùng thiên nhiên xanh mát; cơ hội cho các runner trải nghiệm, khám phá thử thách có một không hai. Ngoài ra, lần đầu tiên giải được truyền hình trực tiếp trên sóng đài truyền hình VTV8.

Để giải lan tỏa rộng rãi, trở thành giải chạy mang thương hiệu riêng của thành phố, ban tổ chức không giới hạn số lượng VĐV đăng ký tham dự. VĐV chỉ cần đáp ứng các yêu cầu là công dân Việt Nam và nước ngoài không trong thời gian bị các cơ quan, đơn vị cấm thi đấu; VĐV tham gia cự ly 16km và 26km phải từ 16 tuổi trở lên, VĐV tham gia cự ly 6km phải từ 12 tuổi trở lên.

Giải diễn ra trong hai ngày 23 và 24-12 tại bán đảo Sơn Trà. Trong lần đầu tiên diễn ra, giải dự kiến có sự tham dự của gần 2.000 VĐV chuyên nghiệp và phong trào đến từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các VĐV tranh tài trên cung đường chạy được thiết kế đặc biệt với cảnh quan thiên nhiên xanh mát cùng độ dốc lên đến gần 1.000m hướng thẳng lên đỉnh Sơn Trà.

Lộ trình cụ thể gồm: xuất phát từ đường Hoàng Sa (ngã giao đường Vũ Ngọc Nhạ), VĐV đi thẳng về hướng nhà hàng Bến Thuyền, rẽ trái vào đường Lê Văn Lương, rẽ phải vào đường Lương Hữu Khánh, đi thẳng vào đường dẫn lên núi, rẽ phải về hướng nhà hàng Gà Rừng, đi thẳng lên chân bậc thang đỉnh Bàn Cờ. VĐV đi thang bộ lên đến đỉnh Bàn Cờ và quay đầu, đi vào đường Lương Hữu Khánh, rẽ trái vào đường Lê Văn Lương, rẽ phải vào đường Hoàng Sa và về đích tại cổng về đích trên đường Trường Sa.

“Nhằm bảo đảm an toàn cho các VĐV, ban tổ chức khảo sát kỹ các cung đường chạy. Trên các cung đường chạy, ban tổ chức dựng các trạm tiếp sức, chăm sóc y tế cho các VĐV. Tham gia giải, các VĐV đối mặt với những con dốc đầy thách thức, nhưng cũng được tận hưởng cảm giác khi được chạy trong những màn sương sớm, chạy xuyên vào những áng mây sáng, đón tia nắng đầu ngày trên đỉnh Sơn Trà và ngắm nhìn thành phố Đà Nẵng từ trên cao. Ngoài ra, các hoạt động tại khu vực sự kiện được xây dựng với nhiều hoạt động thú vị giúp VĐV có dịp thưởng thức nhiều nét văn hóa địa phương”, ông Hòa cho hay.

Kết thúc giải, ban tổ chức khen thưởng cho 3 VĐV xuất sắc nhất ở từng nội dung thi đấu. Cụ thể, ở nội dung 26km, VĐV về Nhất nhận cúp và 7 triệu đồng; giải Nhì nhận cúp và 5 triệu đồng; giải Ba nhận cúp và 3 triệu đồng. Ở nội dung 16km, VĐV về Nhất nhận cúp và 6 triệu đồng; giải Nhì nhận cúp và 4 triệu đồng; giải Ba nhận cúp và 2 triệu đồng. Ở nội dung 6km, VĐV về Nhất nhận cúp và 5 triệu đồng; giải Nhì nhận cúp và 2,5 triệu đồng; giải Ba nhận cúp và 1,5 triệu đồng.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết: “Giải diễn ra vào dịp lễ Giáng sinh hứa hẹn thu hút đông VĐV trong và ngoài nước tham dự. Ban tổ chức nỗ lực mang đến sự kiện thể thao thú vị, ý nghĩa ở khu vực miền Trung và Tây nguyên cho các VĐV, người dân và du khách. Ngoài việc cổ vũ tinh thần tập luyện thể dục - thể thao, giải hướng đến việc giới thiệu những nét đẹp văn hóa, cảnh đẹp của bán đảo Sơn Trà, khơi dậy ý thức trân quý và bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã”.