Về xứ Thanh, thưởng thức chả tôm - đặc sản gây thương nhớ

Nhắc tới đặc sản ẩm thực xứ Thanh, người ta nghĩ ngay đến nem chua, cùng với đó, một món ăn vô cùng đặc sắc nhưng không kém phần bình dị, gắn liền với hình ảnh đất và người nơi đây, gây bao nhung nhớ cho thực khách, đó chính là chả tôm.

Không chỉ sở hữu biết bao cảnh đẹp như thác Voi, Pù Luông,... xứ Thanh còn níu giữ bước chân du khách bởi nền ẩm thực đặc sắc và độc đáo. Có dịp đến đây, ngoài nem chua, nem nướng, bánh gai,... chả tôm Thanh Hóa chính là đặc sản mà du khách nên thử một lần.

Có người ví von rằng, chả tôm Thanh Hóa là món ăn khó tìm nhất ở vùng Bắc Trung Bộ, bởi dù nhiều nơi bán đặc sản này nhưng để thưởng thức được đúng chuẩn hương vị thì chỉ có tại xứ Thanh.

Chả tôm Thanh Hóa chính là đặc sản bạn nên thử một lần

Điểm đặc biệt riêng có của chả tôm Thanh Hóa chính từ phần nguyên liệu. Bên cạnh tôm tươi, món ăn này còn đòi hỏi hai nguyên liệu quan trọng khác chính là bánh phở và cơm chín nấu nhão. Sự xuất hiện của cơm nhão trong khâu chế biến góp phần làm nên hương vị đặc sắc của món ăn.

Bên ngoài chả là bánh phở vừa dày vừa dai, được cuốn nhân bên trong đầy ụ. Mỗi miếng chả được cuốn chắc chắn, đẹp đẽ. Các cuốn chả tôm chuẩn vị phải được nướng trên bếp than nên thơm mùi khói, chín vàng đều và giòn rụm. Lớp vỏ chả tôm hơi cháy sém, bóng dầu, ăn kèm rau sống cùng nước mắm chua ngọt khi còn nóng hổi càng làm tăng hương vị món ăn.

Cách làm chả tôm Thanh Hóa không quá khó nhưng đòi hỏi phải cẩn thận, tỉ mỉ. Ngay từ khâu chọn nguyên liệu, người chế biến món chả tôm đã phải chọn lọc kỹ càng sao cho đem lại hương vị món ăn đúng điệu nhất.

Nguyên liệu chính để làm món ăn này chính là tôm tươi. Bên cạnh đó cũng cần thêm thịt ba chỉ, bánh phở và chút gấc để tạo màu cho món ăn thêm phần bắt mắt. Bánh phở chọn càng dày và dai thì lúc cuốn sẽ càng dễ dàng, không bị rách.

Nguyên liệu chính để làm món ăn này chính là tôm tươi.

Bí quyết tạo độ kết dính cho chả tôm chính là cơm chín nấu nhão, cuối cùng là rau sống, đu đủ, cà rốt và các loại gia vị khác. Tôm tươi sau khi được lựa chọn sẽ mang đi làm sạch và luộc sơ qua nhằm dễ dàng bóc vỏ. Tiếp đến, người chế biến sẽ cho tôm vào cối giã nhỏ bằng tay chứ không bỏ vào máy xay nhằm giữ được vị ngọt của tôm. Thịt ba chỉ cũng phải đem đi rán cùng với hành khô và gia vị. Đến khi vàng đều thì mang đi xay nguyễn để làm nhân chả.

Nhân chả tôm thường được người Thanh Hóa tạo màu bằng cách thêm vào đó một ít gấc rồi xào sơ nhân để lên màu trông bắt mắt hơn.

Bánh phở được cuộn bên ngoài, bọc lấy phần nhân đầy ắp bên trong một cách thật đẹp đẽ. Sau đó, chả tôm được kẹp vào những thanh tre và đem đi nướng trên bếp than. Lúc nướng chả, cần chú ý lật đều để món ăn có màu vàng ruộm đẹp mắt, không bị cháy hay khét thì mới thưởng thức trọn vẹn hương vị.

Công đoạn nướng chả tôm Thanh Hóa.

Ngay khi được lấy xuống từ bếp than, lúc miếng chả tôm còn đang bốc khói nóng hổi, thực khách nên thưởng thức luôn, chấm cùng nước mắm chua ngọt để cảm nhận được vị ngon nhất của thức quà này.

Nước chấm chính là một phần linh hồn của món ăn đặc sắc này. Nếu muốn, bạn có thể thưởng thức cùng dưa góp chua chua, ngọt ngọt và rau sống thanh mát để tăng thêm độ ngon cho món chả tôm. Chỉ cần cắn thử miếng đầu tiên, hương vị đặc sắc của chả tôm Thanh Hóa nhất định đủ khiến du khách ngất ngây.

Chị Thanh Mai, du khách đến từ Thái Bình bộc bạch: “Tôi là người có đam mê rất lớn với ẩm thực, đi đến nơi nào cũng mong muốn được thưởng thức những món ăn ngon mang đặc trưng vùng miền đó. Đến Thanh Hóa tôi cũng phải thử ngay món chả tôm, ngoài nem nướng, nem chua ra. Vị của chả tôm ở đây rất khác biệt, không thể lẫn với món nào khác. Thơm mùi thịt nướng than, ngọt từ tôm và màu sắc rất bắt mắt, ăn thì ngon miệng”.

Chả tôm Thanh Hóa thưởng thức được hương vị đúng chuẩn thì nên trải nghiệm vào một ngày mùa đông hoặc khi tiết trời dần se lạnh.

Chả tôm Thanh Hóa bất kỳ lúc nào bạn cũng có thể ăn, nhưng để thưởng thức được hương vị đúng chuẩn thì nên trải nghiệm vào một ngày mùa đông hoặc khi tiết trời dần se lạnh.

Anh Lê Văn Mạnh, Thanh Hóa chia sẻ: “Thời tiết lành lạnh mùa đông hay những lúc chuyển mùa cực thích hợp để ăn chả tôm. Vừa ngồi ăn vừa xem nướng chả xèo xèo trên bếp, cái cảm giác đó rất tuyệt. Miếng chả thơm lừng, nóng giòn, vị tôm thơm bùi hòa quyện với nước chấm chua cay ngọt, ăn thêm chút rau sống nữa thì quá tuyệt, đảm bảo bạn ăn một lần là nhớ mãi”.

Thanh Hoài

To Top