Liên hoan Ẩm thực quốc tế: Dấu ấn ngoại giao văn hóa và tinh thần vì cộng đồng

Cuối tuần vừa qua, tại khu Ngoại giao đoàn Vạn Phúc (Hà Nội), Bộ Ngoại giao đã tổ chức thành công Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ 11 - năm 2023, với chủ đề 'Mùa Xuân mới'. Sự kiện đã thật sự trở thành một điểm nhấn giao lưu văn hóa, ẩm thực và từ thiện nổi bật của Thủ đô vào mỗi dịp cuối năm.

Trong bầu không khí náo nhiệt, chan hòa tình hữu nghị, Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ 11 chào đón sự góp mặt của các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện, lãnh đạo các ban ngành Trung ương và địa phương cùng đông đảo người dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Sự kiện ngoại giao văn hóa đặc sắc

Diễn ra thường niên từ năm 2014, Liên hoan Ẩm thực quốc tế trở thành một “thương hiệu” của ộ Ngoại giao trong việc tạo sân chơi cho các nước giao lưu văn hóa, tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Đồng thời là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam giàu bản sắc văn hóa truyền thống, trong đó có văn hóa ẩm thực.

Không khí sôi động, tấp nập tại Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ 11. Ảnh: Thạch Thảo

Theo bà Vũ Thị Bích Ngọc - Phu nhân Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ùi Thanh Sơn, Chủ tịch danh dự Nhóm Phụ nữ cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, 10 năm qua, Liên hoan Ẩm thực quốc tế đã trở thành một sự kiện giao lưu văn hóa, ẩm thực và từ thiện nổi bật với sự tham gia ngày một đông đảo của các đại sứ quán, các trung tâm văn hóa nước ngoài, các sở ngoại vụ đại diện các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp và các đơn vị trong Bộ Ngoại giao.

Năm nay, sự kiện mang đến cho thực khách không gian ẩm thực và văn hóa đặc trưng của 10 quốc gia Đông Nam Á, thể hiện mối đoàn kết giữa các nước ASEAN, cũng như giữa cộng đồng ASEAN với bạn bè quốc tế.

Với số lượng gian hàng đông nhất từ trước đến nay (gần 150 gian hàng), Liên hoan tạo ra điểm nhấn với hình ảnh của một “Phố ASEAN” thu nhỏ nằm ngay trung tâm sự kiện. Đây là nơi các gian hàng của các quốc gia Đông Nam Á được sắp xếp liền kề nhau, tạo nên một không gian ấm cúng, thân thiện và thuận tiện cho các thực khách có thể thưởng thức mọi nét ẩm thực độc đáo của từng quốc gia trong khu vực.

Một trong những gian hàng ẩm thực tại Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ 11, đến từ đất nước Indonesia. Ảnh: Thạch Thảo

Các gian hàng mang đến sự mới mẻ và những đặc sắc riêng của các nền văn hóa, thể hiện vai trò kết nối, đoàn kết giữa các nước ASEAN. Ảnh: Vietnam+

Sau hơn một thập kỷ tổ chức, sự kiện vẫn giữ được nét độc đáo, tươi mới, sôi động, nhận được sự chào đón và tham dự nhiệt tình. Đặc biệt, hình ảnh các vị Đại sứ, các nhà ngoại giao nước ngoài tự tay chuẩn bị các món ăn dân tộc của nước mình, trao gửi yêu thương đến những người tham gia Liên hoan Ẩm thực quốc tế và các tiết mục biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống của các nước đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng.

Nhiều tỉnh thành của Việt Nam cũng đã đem tới Liên hoan những gian hàng giới thiệu, trưng bày các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng có tiềm năng xuất khẩu… Và như thế, Liên hoan ẩm thực quốc tế lại trở thành cơ hội tốt để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của nước ta quảng bá thương hiệu, hoạt động kinh doanh và các mặt hàng tới bạn bè quốc tế và du khách tham gia liên hoan. Qua đó, tìm kiếm đối tác, mở rộng hợp tác đầu tư, kinh doanh, phát triển sản xuất bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm.

Tại Liên hoan năm nay, nhiều gian hàng Việt Nam cũng tham gia, giới thiệu đến khách tham quan nhiều tinh hoa đặc sắc ẩm thực Việt. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô

Một “hoa hậu” trong danh sách ẩm thực Việt Nam là bánh mỳ tham gia giao lưu cùng các món ăn của bạn bè quốc tế. Bánh mỳ que là món ăn đặc trưng đến từ thành phố Hải Phòng. Món ăn tuy đơn giản nhưng hương vị hấp dẫn đã nức lòng rất nhiều thực khách. Ảnh: Vietnam+

Cuộc thi làm chả giò Nam bộ dành cho các nhà ngoại giao.

Mở rộng ý nghĩa nhân ái

Không chỉ mang đến cơ hội giao lưu, giới thiệu văn hóa ẩm thực giữa các nước và các vùng miền của Việt Nam, Liên hoan Ẩm thực quốc tế còn là dịp để chia sẻ sự quan tâm, đùm bọc dành cho người tàn tật, trẻ mồ côi, phụ nữ nghèo, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc thông qua hoạt động từ thiện.

Tại chương trình năm nay, Quỹ từ thiện Liên hoan ẩm thực quốc tế của Bộ Ngoại giao được trao tặng số tiền 200 triệu đồng.

Theo bà Vũ Thị Bích Ngọc, ở 10 kỳ liên hoan trước, tổng số tiền đóng góp từ thiện của các tổ chức và cá nhân là gần 6 tỷ đồng. Ban tổ chức đã sử dụng số tiền quyên góp được vào việc xây dựng Trường Mầm non Bình Thuận (tỉnh Yên Bái), xây dựng phòng học cho Trường Trung học phổ thông Thanh Xá (tỉnh Phú Thọ); xây dựng cầu tại tỉnh Bến Tre, ủng hộ xây cầu tại tỉnh Long An; từ thiện tại Trường Tiểu học Ma Lé (tỉnh Hà Giang), Trường Trung học cơ sở Vĩnh Phúc, Trung tâm Trẻ em mồ côi Hà Cầu (Hà Đông)… và rất nhiều chương trình từ thiện tại các vùng miền xa xôi, khó khăn khác.

Bày tỏ sự ấn tượng khi tham dự Liên hoan ẩm thực quốc tế 2023, Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh chia sẻ: “Ẩm thực là sứ giả thúc đẩy giao lưu văn hóa quốc tế, giúp nâng cao hiểu biết, tình hữu nghị giữa người dân với nhau, giúp kết nối con người với thế giới, kết nối quá khứ với tương lai, tạo ra sợi chỉ liên kết thông qua ‘Ký ức ẩm thực’. Do đó, lễ hội năm nay mở ra cơ hội đặc biệt để mọi người cùng khám phá nền văn hóa, nghệ thuật đặc trưng của nhiều nước, góp phần làm sâu sắc thêm mối đoàn kết quốc tế”.

Nhóm thiện nguyện Chia sẻ - Sharing năm nay cũng tham gia Liên hoan với mục đích thiện nguyện, số tiền bán hàng thu được dùng để giúp đỡ người nghèo vùng cao, vùng xa.

Các thành viên Nhóm thiện nguyện Chia sẻ - Sharing tại gian hàng Tạp chí Người Đô Thị. Lần đầu tiên Người Đô Thị đăng ký gian hàng trưng bày tại Liên hoan và bán các ấn phẩm đặc sắc của Tạp chí được xuất bản trong 10 năm qua (được chọn lựa thành 10 bộ, mỗi bộ 20 tờ). Số tiền thu được sẽ ủng hộ cho chương trình từ thiện.

Bên cạnh đó, ngài Đại sứ cũng đánh giá cao khi sự kiện đã tiếp nối được tinh thần tương thân, tương ái của những mùa Liên hoan trước. Số tiền do các nhà hảo tâm đóng góp có ý nghĩa quan trọng đối với những trẻ em mồ côi, người khuyết tật và những người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Thạch Thảo

To Top