Văn hóa

Văn hóa làng – Văn hóa Việt

Dù sao dời vật đổi, dù cơn lốc đô thị hóa mạnh mẽ tràn qua…, làng vẫn tồn tại với những lớp giá trị lịch sử, nhân văn riêng có và là sợi dây kết nối bền chặt văn hóa truyền thống, văn hóa cộng đồng. Văn hóa làng thấm đẫm trong mỗi con người và như nhà văn Hoài Thanh đã nói một cách hồn hậu rằng, trong mỗi chúng ta đều có một anh nhà quê.

Người dân Thủ đô nghiêm túc phòng dịch khi vui chơi giao thừa

Có mặt vui chơi giao thừa tại các điểm văn hóa tâm linh người dân Thủ đô ai cũng đeo khẩu trang và chấp hành các biện pháp phòng dịch.

Người nặng lòng với văn hóa dân tộc thiểu số Khmer

Là người con được sinh ra và lớn lên ở Tri Tôn, ông Chau Mô Ni Sóc Kha (Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tri Tôn) hiểu rõ và yêu con người và vùng đất Bảy Núi như hơi thở của mình. Chính với tình yêu đó, ông dành tâm huyết cả đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, ngôn ngữ, nghiên cứu về lịch sử địa phương... Bằng cách làm của riêng mình, ông mong muốn truyền ngọn lửa đam mê của bản thân đến với nhiều người, nhất là những người trẻ - thế hệ tương lai của đất nước, có thể tiếp tục gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Nét đẹp văn hóa lễ chùa đầu năm của người Việt

Trong tâm thức người Việt từ bao đời nay, Tết không chỉ mang ý nghĩa của việc tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới, mà còn mang đậm nét tâm linh, tín ngưỡng. Ngoài tục lệ cúng gia tiên, người dân thường tìm về các đền, chùa để cầu phúc, cầu may cho gia đình với mong muốn những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.

Hòa vào không khí Xuân qua clip 'Việt Nam - Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực'

Covid-19 tái bùng phát vào những ngày cận Tết Nguyên đán khiến nhiều người ở xa không thể về quê hương sum vầy bên gia đình, nhiều kế hoạch khám phá cảnh đẹp quê hương bị gián đoạn. Nhưng không khí Tết trên dải đất hình chữ S thân thương vẫn được gói ghém và gửi đến tất cả mọi người trong clip giới thiệu du lịch với chủ đề 'Việt Nam - Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực' vừa được ra mắt trên nền tảng Youtube lúc 11 giờ 02 phút ngày 11-2 (tức 30 Tết).

Hình tượng trâu trong văn hóa dân gian

Theo ngũ hành phong thủy, trong 12 con giáp, con trâu (Sửu) đứng thứ 2 sau con chuột (Tý), luôn gắn bó, gần gũi với người nông dân và ruộng đồng suốt chiều dài lịch sử nước Việt mấy nghìn năm. Vì thế hình ảnh con trâu đã trở thành một biểu tượng văn hóa của nền văn minh lúa nước, sớm xuất hiện trong những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết, tục ngữ, ca dao, dân ca, hội họa, điêu khắc dân gian và là linh vật trong đời sống tâm linh của người Việt.

Thần tượng K-Pop sinh năm Sửu tiết lộ kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán 2021!

Những ngôi sao thần tượng K-Pop sinh năm 1997 sẽ trải qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán như thế nào? Tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

Vĩnh Phúc: Giáo dục học sinh về giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã có Kế hoạch phối hợp công tác tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho học sinh tại Bảo tàng tỉnh, Văn miếu tỉnh và các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Độc - lạ hình tượng con trâu trong văn hóa Việt

Trong các con vật thuộc 12 con giáp, hình tượng con trâu có một vị trí đặc biệt trong văn hóa Việt Nam. Điều này được thể hiện trên nhiều phương diện đời sống tinh thần của người Việt từ hàng ngàn năm qua.

Tắm nước lá mùi già ngày cuối cùng của năm đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe nhưng chuyên gia lưu ý 5 điều quan trọng

Tắm nước lá mùi già ngày cuối năm đem lại vô vàn những lợi ích sức khỏe được y học cổ truyền ghi nhận từ lâu. Nhưng trước khi bước vào lần tắm tổng kết cuối năm này, chuyên gia khuyến cáo 5 điều ai cũng cần nhớ.

Ngày Xuân bàn về lịch sử, văn hóa uống bia rượu của người Việt

Trong các nghi thức truyền thống của 54 dân tộc ở Việt Nam như lễ hội, cưới xin, cúng giỗ, ma chay thì rượu là một thứ đồ uống không thể thiếu trong đời sống cộng đồng.

Bài văn khấn gia tiên ngày mùng 2 Tết Tân Sửu

Xin gửi tới bạn đọc bài văn khấn cúng gia tiên mùng 2 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 chuẩn nhất theo 'Văn khấn cổ truyền Việt Nam', NXB Văn hóa Thông tin.

Độc đáo 'Tết con gà' của đồng bào Mông

Trong đời sống của người Mông, gà là con vật thiêng, đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh.

Chuẩn bị ra mắt video clip 'Việt Nam - Điểm đến văn hóa và ẩm thực'

Video clip quảng bá 'Việt Nam - Điểm đến văn hóa và ẩm thực' thuộc Chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng mạng xã hội YouTube sẽ chính thức ra mắt vào ngày 11/2.

Đưa tranh dân gian hội nhập đương đại

Từ nền cốt là những bức tranh dân gian Hàng Trống, Kim Hoàng (Hà Nội), Đông Hồ (Bắc Ninh), một số họa sĩ đương đại đã có sáng tạo mới, mở thêm cánh cửa cho các giá trị văn hóa xưa hội nhập đời sống đương đại đồng thời tìm cơ hội vươn ra thị trường thế giới.

1.300 suất quà tặng bệnh nhân bảo hiểm y tế khó khăn

Chỉ sau hai ngày phát động chương trình 'Tết ấm cho bệnh nhân bảo hiểm y tế có hoàn cảnh khó khăn - Tết Tân Sửu 2021' của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến ngày 10-2, 1.300 suất quà ý nghĩa đã được trao tận tay những bệnh nhân bảo hiểm y tế có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh tại 63 tỉnh, thành phố.

Nghệ nhân tâm huyết gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc Sán Dìu

Ông Lê Đại Năm đã âm thầm, lặng lẽ tìm hiểu, sưu tầm, gìn giữ những phong tục truyền thống và truyền dạy lại những câu hát Soọng cô nhằm gìn giữ hồn cốt văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tắm nước lá mùi già vào chiều 30 Tết: Nét văn hóa của người dân Thủ đô

Tắm nước lá mùi già vào chiều 30 Tết không chỉ là thói quen mà còn là nét văn hóa đặc trưng của người dân miền Bắc nói chung và người dân Hà Nội nói riêng vào ngày cuối cùng của năm cũ âm lịch. Đây là cách để họ tiễn những điều không may mắn và đón những điều tốt đẹp trong dịp Tết đến, xuân về.

To Top