Văn hóa đương đại

'Khát vọng đổi đời' có lặp lại thành công của 'Ký sinh trùng'?

Một năm sau thành công rực rỡ của Ký sinh trùng (Parasite), một bộ phim nói tiếng Hàn khác là Khát vọng đổi đời (Minari) hứa hẹn gây bão Hollywood, khuấy đảo mùa giải thưởng ở phương Tây.

Bảo tồn văn hóa dân gian vùng đất Tổ

Sinh ra ở Phú Thọ, từng là một chiến sĩ bộ đội Trường Sơn, giáo viên chuyên Văn, Trường THPT Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ nhưng nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đoàn Hải Hưng lại rất tâm huyết với những loại hình văn hóa dân gian vùng đất Tổ.

Đặc sắc không gian văn hóa truyền thống tại đường hoa Home Hanoi Xuan

Không chỉ tạo nên cung đường hoa với khu phố, bến xuân đồng quê muôn sắc màu, Home Hanoi Xuan còn tái hiện nhiều không gian văn hóa nghệ thuật truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc Việt.

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam: Hành trình miệt mài

Những bạn trẻ trong nhóm S-River Agency trên cơ sở những nét đẹp độc đáo từ tranh dân gian Hàng Trống đã cho ra đời các sản phẩm ứng dụng độc đáo nhằm góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam.

Áo dài - Di sản văn hóa Việt - Bài cuối: Bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa áo dài Việt Nam

Trải qua các giai đoạn phát triển với những cải biến, cách tân, sử dụng ngày càng đa dạng về chất liệu, dáng, màu sắc, hoa văn…, chiếc áo dài Việt Nam đang cho thấy sức sống mạnh mẽ. Áo dài đã vượt qua nhiều thử thách để vừa bảo lưu các giá trị truyền thống tốt đẹp, tôn vinh người phụ nữ, hướng tới trở thành một biểu tượng của văn hóa Việt Nam thời hiện đại, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước ta rộng rãi ra khắp thế giới.

Đưa tranh dân gian hội nhập đương đại

Từ nền cốt là những bức tranh dân gian Hàng Trống, Kim Hoàng (Hà Nội), Đông Hồ (Bắc Ninh), một số họa sĩ đương đại đã có sáng tạo mới, mở thêm cánh cửa cho các giá trị văn hóa xưa hội nhập đời sống đương đại đồng thời tìm cơ hội vươn ra thị trường thế giới.

Kết nối văn hóa dân gian vào chất liệu đương đại

Để lưu giữ văn hóa dân gian trong nghệ thuật truyền thống, Nguyễn Thanh Tùng một kiến trúc sư trẻ sống tại Hà Nội đã khéo léo sử dụng các họa tiết tranh Đông Hồ - hàng Trống sáng tạo tranh gỗ mang đậm phong cách dân gian đương đại.Để lưu giữ văn hóa dân gian trong nghệ thuật truyền thống, Nguyễn Thanh Tùng một kiến trúc sư trẻ sống tại Hà Nội đã khéo léo sử dụng các họa tiết tranh Đông Hồ - hàng Trống sáng tạo tranh gỗ mang đậm phong cách dân gian đương đại.

Phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt ra đó là: Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế…

Giữ nét đẹp văn hóa Tết Táo quân

Lễ cúng ông Công, ông Táo hay còn gọi là Tết Táo quân là một nét văn hóa đẹp, mang nhiều nét tâm linh. Tiễn ông Táo về chầu trời, chia tay mọi vất vả, muộn phiền của năm cũ khiến cho tâm của mỗi người trở nên thanh thản, nhẹ nhõm hơn để sẵn sàng tâm thế bước vào một năm mới bình an và hạnh phúc.

'Hạt nhân' phong trào văn hóa cơ sở

Đam mê nghệ thuật múa, ông Từ Quốc Hoàng (dân tộc Hoa) hiện là một trong những nhân tố tích cực trong các sân chơi văn hóa, văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở H.Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh.

Hoãn nhiều sự kiện văn hóa để phòng tránh COVID-19

Để chuẩn bị mừng xuân Tân Sửu 2021, các địa phương đã chuẩn bị nhiều sự kiện văn hóa, nhất là các hoạt động văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng loạt hoạt động đã bị hoãn.

Lan tỏa nét văn hóa ngày Tết

Tết là dịp những giá trị văn hóa được thể hiện và tôn vinh đầy đủ, sinh động nhất. Ở Cần Thơ những năm gần đây, nét đẹp văn hóa Tết cổ truyền vẫn luôn được giữ gìn và lan tỏa.

Bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Kể từ khi Không gian Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào ngày 25-11-2005 đến nay, các tỉnh ở Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng đã có nhiều chủ trương, giải pháp và tổ chức các hoạt động văn hóa nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng. Được sự hỗ trợ của Nhà nước, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và người dân địa phương, văn hóa cồng chiêng ở Đắk Lắk đã và đang được bảo tồn hiệu quả.

Văn hóa đã hun đúc nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh Việt Nam

Tham luận với chủ đề 'Phát huy sức mạnh văn hóa và con người Việt Nam trong sự phát triển bền vững đất nước' đã được Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện trình bày tại phiên thảo luận Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chiều 27/1.

Làm mới các giá trị văn hóa: Cẩn thận để đi đúng đường

Không hẹn mà gặp, gần đây trên nhiều lĩnh vực của đời sống văn học nghệ thuật các nghệ sĩ, nhà sản xuất đã nỗ lực làm mới nhiều giá trị xưa cũ. Từ việc làm mới tranh dân gian, làm mới xẩm, cho tới dựng lại những vở kịch kinh điển, phối hợp âm nhạc cổ truyền với nhạc jazz... Tất cả, đều hướng tới một mục đích: Đến gần và thu hút với công chúng đương đại.

Hải Phòng phấn đấu là 'cánh chim đầu đàn' trong phong trào thi đua yêu nước

Trong 5 năm 2016 - 2020, đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo nên một sức sống mới, góp phần xây dựng nên một thành phố năng động và phát triển.

An Giang giới thiệu sản phẩm OCOP và du lịch đặc trưng tại Đồng Tháp

Ngày 22-1, tại Làng hoa Sa Đéc (TP. Sa Đéc), không gian trưng bày, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP, quà lưu niệm các địa phương đã chính thức khai mạc. Đây là một trong các hoạt động tiêu biểu tại Tuần lễ Văn hóa du lịch Đồng Tháp năm 2021.

Đề tài lịch sử trên sân khấu truyền thống: Áp lực làm mới những câu chuyện cũ

Phù hợp về loại hình, dễ khai thác, đề tài lịch sử lâu nay vẫn được xem là 'mỏ vàng' của sân khấu truyền thống. Tuy được coi là đề tài sở trường song sự đòi hỏi ngày càng khắt khe của khán giả đang đặt ra trước các nghệ sĩ áp lực phải tìm ra cách thể hiện mới trong những câu chuyện cũ.

To Top