Văn học

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Xuân Yên thăm, chúc Tết trí thức, văn nghệ sĩ

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chiều 5-2, đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc Tết một số trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh gặp mặt đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và báo chí, xuất bản

Nhân dịp năm mới và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu, sáng 5-2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã gặp mặt Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật, Hội Văn học - nghệ thuật, Hội Nhà báo; lãnh đạo các cơ quan báo chí, xuất bản của tỉnh; Trưởng văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí Trung ương tại Thanh Hóa.

Đẩy mạnh hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm về học và làm theo Bác

Để Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề 'Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh' giai đoạn tới đạt kết quả tốt hơn nữa, Quy chế Giải thưởng mới vừa chính thức ban hành với nhiều điểm mới.

Độc lạ cảnh gia đình trâu sum vầy đón Xuân Tân Sửu

Tỉnh Bình Định khánh thành linh vật năm Tân Sửu 2021 với kỳ vọng vào một năm mới phồn thịnh, ấm no đến với mỗi người dân.

Hiện thực hỗn loạn nơi 'Bình địa trong lửa'

'Bình địa trong lửa' đơn giản là lãnh thổ bị sự im lặng thống trị. Ở đó, nghệ thuật truyện ngắn của Juan Rulfo đã biến nó thành một kiệt tác đầy nhân bản.

Bạc Liêu: Tổ chức Chợ quê ngày tết và Trưng bày, Triển lãm sách

Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu vừa có thông báo về việc tiếp tục tổ chức 2 hoạt động: Chợ quê ngày tết Tân Sửu 2021 và Trưng bày, Triển lãm sách, báo, tạp chí Xuân Tân Sửu 2021.

Độc giả phẫn nộ Hải Tú lấy sách che vùng nhạy cảm, nhà xuất bản lên tiếng: Đã làm việc với phía Sơn Tùng

Độc giả đã gửi những bức ảnh phản cảm của Hải Tú chụp cùng sách văn học để kiến nghị nhà xuất bản vào cuộc.

Tuần phim Việt trên VTV Go trở lại với chùm phim Tết đặc sắc

Sau lần ra mắt ấn tượng với 10 phim truyện điện ảnh chuyển thể từ tác phẩm văn học, chương trình Tuần phim Việt trên VTV Go - hệ thống xem truyền hình trực tuyến của Đài Truyền hình Việt Nam sẽ trở lại vào dịp Tết Nguyên đán tới đây với 7 bộ phim trẻ trung, đặc sắc.

'Những ngày vỡ đôi' - cuốn sách ấn tượng dành cho người trẻ tuổi

Cộng đồng người viết Xanh Lam vừa cho ra mắt cuốn sách 'Những ngày vỡ đôi'. Cuốn sách đem tới một màu văn mới mẻ, tiếp nối những sắc màu văn đã định hình trong 5 cuốn sách trước đó của Xanh Lam.

Báo chí thế giới viết về kết quả Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam

Sau khi ông Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và sau khi Đại hội Đảng XIII bế mạc, nhiều tờ báo, hãng thông tấn trên thế giới đã viết bài tường thuật.

Con trâu qua bộ sưu tập tranh dân gian của người Pháp

Trong bộ sưu tập tranh dân gian do Maurice Durand sưu tầm từ năm 1940 ở Hà Nội, chúng ta bắt gặp hình ảnh con trâu gắn liền sinh hoạt nông nghiệp của người nông dân.

Phải thật sự đặt niềm tin vào người viết trẻ

Nhân dịp đầu năm mới, chúng tôi trò chuyện với tân Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhà thơ Nguyễn Quang Thiều về những tâm huyết, dự định của ông và Ban Chấp hành (BCH) Hội Nhà văn khóa X dành cho đội ngũ cây bút trẻ, với mong muốn tập hợp, bồi dưỡng, xây dựng họ sớm trở thành rường cột của văn học nước nhà trong tương lai.

Giải thưởng văn học: Khoảng cách giữa nhà phê bình và thị hiếu độc giả

Trên thế giới hiện có không ít giải thưởng văn học danh giá mà bất kỳ nhà văn nào cũng mong ước được nhận, như Nobel, Giller, Pulitzer, Man Booker... Tuy nhiên, không phải tác phẩm đoạt giải thưởng nào cũng nằm trong danh sách bán chạy bởi rất nhiều lý do, trong đó thị hiếu của độc giả được cho là yếu tố quyết định.

Để tác phẩm lưu dấu trong đời sống

Hằng năm, có nhiều tác phẩm văn học được trao giải, nhưng số lượng tác phẩm đoạt giải có thể lan tỏa vào đời sống, đọng lại trong lòng độc giả chưa nhiều. Dường như con đường đi từ các tác phẩm được giải đến công chúng đang có một khoảng cách...

Phim 'Cậu Vàng' và câu chuyện chuyển thể văn học sang điện ảnh

'Cậu Vàng' được kỳ vọng là một trong những phim Việt ra rạp ấn tượng vào những ngày đầu năm mới 2021. Đây là kịch bản ấp ủ hàng chục năm của cố NSND Bùi Cường, chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nam Cao. Nhưng, 'Cậu Vàng' không được như kỳ vọng, nếu không nói là khiến khán giả thất vọng. Một lần nữa, vấn đề chuyển thể từ tác phẩm văn học sang kịch bản điện ảnh lại được đặt ra.

Trách nhiệm, thái độ và tài năng của người viết

Làm thế nào để ngày càng có thêm nhiều tiểu thuyết có chất lượng cao về lịch sử Việt Nam đến được với bạn đọc, góp phần tôn bồi tình yêu đất nước, dân tộc trong tâm hồn người Việt? Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện với PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ (ảnh bên), Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương, quanh vấn đề này.

Tiếng cười trong thế giới phi lý

Jaroslav Hašek đã sử dụng tiếng cười trong tiểu thuyết Vận mệnh người lính tốt Švejk trong Đại chiến Thế giới như một loại khí giới chống lại cái phi lý của chiến tranh, của các thiết chế quyền lực và của cuộc đời

Giả thiết về 'cánh cửa kỳ diệu' giúp con người du hành vũ trụ

Vừa qua, một loạt những báo cáo khoa học mới được xuất bản đã tăng khả năng hố giun tồn tại ngoài thực tế.

To Top