Trường học an toàn đón học sinh đi học sau nghỉ Tết

Từ hôm nay (thứ hai, 1/3/2021), một số địa phương đã quyết định cho học sinh đi học trở lại.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện chặt chẽ, ngoài việc khử khuẩn trường lớp thì phải chuẩn bị đầy đủ, chu đáo dụng cụ, thiết bị, vật phẩm. Các trường học xây dựng kế hoạch kèm các kịch bản cụ thể để bảo đảm tốt nhất cho việc bảo vệ sức khỏe học sinh.

Dạy học gắn với chống dịch

Ghi nhận tại nhiều cơ sở giáo dục ở Hà Nội, Quảng Ninh, Gia Lai... và nhiều tỉnh thành khác, từ ngày 27/2 công tác dọn vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn được tiến hành khẩn trương. Từng phòng học, dụng cụ đều được lau chùi, sát khuẩn. Đặc biệt, các khu vực ăn bán trú từng ngóc ngách được kiểm tra kỹ càng, bảo đảm mức độ an toàn tốt nhất khi đón học sinh trở lại trường.

Giáo viên vệ sinh lớp học trước khi đón trẻ tới lớp. Ảnh chụp tại Trường tiểu học Yên Thanh, Uông Bí, Quảng Ninh.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội cho biết: Việc học tập phải đảm bảo chất lượng nhưng tuyệt đối không được lơ là công tác phòng chống COVID-19. Từng giáo viên tuyên truyền, hướng dẫn kỹ cho các em học sinh. Các đơn vị giáo dục phải phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương, trang bị y tế phải đầy đủ. Hệ thống cấp nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang y tế... sẵn sàng.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, ông Phạm Xuân Tiến cũng ký Công văn 571/SGDĐT/CTTT gửi đến các cơ sở giáo dục yêu cầu cho tất cả học viên, học sinh các cấp, các trung tâm bồi dưỡng văn hóa, ngoại ngữ; các trung tâm bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài... trở lại học tập từ ngày 2/3 và đảm bảo tốt nhất vừa học tập vừa chống dịch.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay khi có chỉ đạo học sinh trở lại trường ngày 2/3, Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (Ba Đình, Hà Nội) và nhiều trường khác trên địa bàn cấp tập công tác chuẩn bị. Từng khu vực ở các trường được khử khuẩn cẩn thận, các dụng cụ thể dục, các bồn hoa, cây cảnh... đều được phun thuốc diệt khuẩn.

Tại Quảng Ninh, theo kế hoạch học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh (trừ thị xã Đông Triều) đi học trở lại từ ngày 1/3/2021.

Những ngày cuối tháng 2, toàn bộ nhân viên và giáo viên ở Quảng Ninh đã được huy động để dọn dẹp, khử khuẩn lớp học, hành lang, phòng làm việc, phòng sinh hoạt. Các thiết bị cần thiết như: Máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, phòng cách ly tạm thời đều đã được chuẩn bị tốt, tránh bị động.

Từ sáng sớm 27/2, Trường tiểu học Yên Thanh và hàng loạt trường ở Uông Bí (Quảng Ninh): Từng chiếc tay nắm cửa đến những dụng cụ nhỏ nhất đều được vệ sinh, khử khuẩn.

Các băng rôn, bảng hướng dẫn phòng, chống COVID-19 được treo từ cổng trường, phòng thường trực đến tận các lớp. Các trường bố trí phòng cách ly tạm thời... Kế hoạch chống dịch được xây dựng chi tiết từ khâu đón, đưa, dạy học, giải lao...

Giáo viên trên địa bàn huyện Tân Lạc, Hòa Bình tập trung khử khuẩn đồ dùng, đồ chơi trước khi đón học sinh trở lại trường vào thứ hai.

Phối hợp chặt giữa gia đình và trường học

Trong văn bản hỏa tốc gửi đến các cơ quan, ban ngành, lãnh đạo tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục trở lại dạy học bình thường từ ngày 1/3. Phụ huynh và nhà trường phải phối hợp tốt, thực hiện khai báo y tế, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt...

Đối với các cơ sở giáo dục từng dùng làm cơ sở cách ly tập trung, Bộ Chỉ huy quân sự Gia Lai tổ chức giải tỏa, thu dọn, xử lý chất thải... Đối với học sinh tại trường có ca bệnh - BN 2069 phải tổ chức xét nghiệm lại (nếu kết quả âm tính thì cho đi học lại ngày 1/3) để đảm bảo an toàn sức khỏe chung cho học sinh.

Ngành giáo dục các địa phương yêu cầu giáo viên và nhà trường tổ chức kiểm tra thân nhiệt khi trẻ đến trường, khai báo y tế và giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ.

Đông Hưng - Văn Học

To Top