Sách hay nên đọc

7 cuốn sách về quan hệ quốc tế nên đọc trong năm mới

Bắt đầu năm mới 2024, chúng ta muốn tìm kiếm cuốn sách về chính sách quan hệ quốc tế xuất sắc? Chúng ta có thể tham khảo 7 cuốn sách nổi bật dựa trên kết quả khảo sát mà tạp chí Responsible Statecraft đã tiến hành về những cuốn sách mà các nhà tư tưởng yêu thích nhất trong năm qua.

Đề xuất đưa sách hay đến tay độc giả

Các chuyên gia đầu ngành và đại diện các đơn vị xuất bản kỳ vọng Giải thưởng Sách Quốc gia sẽ góp phần đưa sách hay đến gần hơn với độc giả và lan tỏa văn hóa đọc.

Loạt tác phẩm hiện thực được kỳ vọng năm 2024

Lời kể của Salman Rushdie về trải nghiệm sinh tử hay câu chuyện về sự thất bại của đảng Bảo thủ, Anh đều nằm trong danh sách những tác phẩm hiện thực đáng đọc vào năm 2024.

Xanh thêm những khúc đồng dao

Tôi yêu những buổi đọc sách để truyền cảm hứng về việc đọc tới trẻ em, tới phụ huynh, một phần vì đã trót tự nhận nhiệm vụ này. Nhưng phần lớn hơn là bởi tôi đam mê những trò chơi gắn với đồng dao thời thơ bé nên muốn chúng tiếp tục có đời sống xanh non với trẻ em trong đời sống hiện tại...

Giai phẩm ngày xuân cho mùa Tết 2024

Sau 5 năm ra mắt, các ấn phẩm Sách Tết của Đông A đã trở nên quen thuộc với nhiều bạn đọc cả nước mỗi dịp Tết đến xuân về. Đón chào năm 2024, giai phẩm 'Sách Tết - Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết' đã chính thức ra mắt.

Bỏ thuốc lá - Cần có sự quyết tâm của mỗi người

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Phương Đông, 63 tuổi, ở ngõ 134 đường Lê Công Thanh (TP Phủ Lý). Ông Đông bắt đầu hút thuốc lá từ năm 18 tuổi, tuổi thanh niên mới lớn lúc đó chỉ hút theo trào lưu, rồi theo đám bạn rủ hút cùng đến khi hút thuốc lá thành thói quen lúc nào không hay. Trước khi nghỉ hưu, ông Đông công tác ở Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, thời gian làm việc thường hay phải ngồi nhiều, nên hút thuốc lá trở thành thói quen mỗi ngày. Ông Đông bộc bạch: Nhiều lúc công việc nhiều, căng thẳng đầu óc, tôi thường hút thuốc để giảm căng thẳng. Vẫn biết là hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhưng là thói quen không dễ gì bỏ được. Mãi đến khi gần nghỉ hưu, được sự động viên của cô và các cháu nên tôi đã bỏ được thuốc lá.

7 cuốn sách tỷ phú Elon Musk khuyên mọi người nên đọc

Elon Musk luôn bận rộn với việc điều hành SpaceX, Tesla và một số công ty công nghệ khác. Nhưng bằng cách nào đó, tỷ phú 52 tuổi vẫn tìm được thời gian để đọc rất nhiều sách.

Người Việt hay tự ái, thích đổ lỗi, lười đọc sách

Sách 'Tật xấu người Việt' bao gồm 48 câu chuyện khác nhau về các nét tính cách chưa tốt của một bộ phận người Việt.

Những thực phẩm giúp tăng cường đề kháng cho trẻ vào mùa đông

Vào mùa đông, trẻ nhỏ thường hay mắc các bệnh lạnh như ho, sổ mũi, sốt, và viêm họng. Dưới đây là danh sách các thực phẩm mà các bậc phụ huynh nên cân nhắc bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ để tăng cường đề kháng và giữ cho trẻ khỏe mạnh trong mùa lạnh.

Đất rừng phương Nam và hoàn cảnh lịch sử của tác phẩm

Cái nghề tư vấn kinh doanh cộng với nghiệp nhà giáo bất đắc dĩ đã hình thành cho tôi thói quen tìm đến sách vở khi cần tìm hiểu và làm sáng tỏ điều gì đó trong hoạt động nghề nghiệp hay sinh hoạt đời thường. Vì vậy, trước những tranh luận đã diễn ra đối với bộ phim điện ảnh Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, tôi quyết định dành thời gian đọc tác phẩm văn học này một cách nghiêm túc, không chỉ từ góc nhìn độc giả mà còn cả trên cương vị của một người dạy môn văn.

Thư viện thân thiện với học sinh

Mô hình 'Thư viện thân thiện' ở một số trường học trên địa bàn huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, hình thành thói quen đọc sách gắn phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Dấu hiệu nhận biết chứng rối loạn học tập ở trẻ

Nhiều người vẫn quan niệm, trẻ chậm đọc hay viết là vấn đề bình thường, đến độ tuổi nào đó sẽ hết. Tuy nhiên, dưới góc độ bác sĩ lâm sàng, ThS.BS Công Thiện - Trưởng phòng khám tâm thần nhi, Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ có thể trẻ đó mắc chứng rối loạn học tập.

GÓC NHÌN: NHÀ NƯỚC MUA LẠI DỰ ÁN BOT GIAO THÔNG LỖ KÉO DÀI - NÊN HAY KHÔNG NÊN?

Bộ Giao thông vận tải đang đề xuất phương án Nhà nước dùng ngân sách để mua lại 8 dự án BOT bị thua lỗ kéo dài. Đây là những dự án thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), tuy nhiên chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện. Thực tế này cũng là vấn đề đặt ra khi sửa đổi quy định về đầu tư xây dựng công trình đường bộ tại Luật Đường bộ đang được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6, để đảm bảo có thể thu hút được các nhà đầu tư cho nhiều dự án đường bộ tới đây. Cổng TTĐT Quốc hội xin giới thiệu bài viết Ths.Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, ĐBQH tỉnh Bắc Giang phân tích cụ thể hơn việc Nhà nước mua lại dự án BOT giao thông lỗ kéo dài – nên hay không nên?

Nấu ăn nên dùng đường phèn trắng hay vàng? Đừng vội mua trước khi đọc bài viết dưới đây!

Nếu thiếu đường phèn, hẳn là rất nhiều món ăn sẽ thiếu đi màu sắc lẫn hương vị thơm ngon. Nhưng đường phèn có loại trắng và vàng, loại nào mới thực sự tốt khi nấu ăn nhỉ.

Khởi nghĩa Lam Sơn - dấu son rạng ngời sử sách (Bài 2): Lãnh tụ Lê Lợi - 'linh hồn' cuộc khởi nghĩa Lam Sơn

Bàn về tài lãnh đạo khởi nghĩa của Bình Định Vương Lê Lợi, sách 'Đại việt sử ký toàn thư', khẳng định: 'Phép dụng binh của vua là biết lấy nhu để chế cương, lấy yếu để chế mạnh, cho nên hay thắng'. Nhờ vậy, 'Kinh dinh thiên hạ trong khoảng 10 năm, dẹp yên loạn lớn mà nên nghiệp đế'!

Virus gây bệnh sốt xuất huyết có sự biến đổi?

Bạn đọc Lê Văn Hùng (40 tuổi, ngụ TP HCM) hỏi: Xin bác sĩ cho biết có nên tiêm vắc-xin để phòng ngừa bệnh truyền nhiễm hay không? Phải tiêm ở đâu? Liệu có sự biến đổi virus sốt xuất huyết không khi ngày càng có nhiều trường hợp tử vong?

Nên kéo dài chính sách giảm thuế VAT

Từ đầu năm 2023 tới nay, khó khăn lớn nhất đối với nền kinh tế Việt Nam chính là thị trường. Đó là vì cầu trên thế giới giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu không tìm được thị trường đủ sức thay thế. Không có đầu ra cho sản phẩm, dịch vụ nên nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm sản lượng, cắt giảm công nhân và cũng không mặn mà trong việc vay vốn để sản xuất, kinh doanh. Chính vì thế, trong lúc này rất cần những chính sách kích cầu thị trường, mà trước hết chính là tận dụng thị trường nội địa. Trong đó, việc tiếp tục kéo dài chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT), hay còn gọi là thuế VAT, là một giải pháp rất thực tế.

Hoàng Liên Sơn và 'Tùy bút phê bình'

Xưa nay, tùy bút và phê bình là hai thể loại khác nhau. Tôi đã nhận đươc nhiều tác phẩm tùy bút và phê bình của nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình gửi tặng, nhưng đây là lần đầu tiên tôi nhận được cuốn 'Tùy bút phê bình' (NXB Hội Nhà văn, 2023) của Hoàng Liên Sơn. Sự lạ! Nên tôi muốn đọc và đã đọc hết cuốn sách. Hoàng Liên Sơn viết về 15 gương mặt thơ: Phùng Cung; Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Bình Phương; Nguyễn Thị Hồng; Phùng Văn Khai...

To Top