Văn hóa đương đại

G20 xác định 5 nhiệm vụ của văn hóa trong tiến trình phục hồi

Hội nghị bộ trưởng văn hóa đầu tiên của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) được tổ chức tại Rome trong các ngày 29-30/7, với sự tham dự của các Bộ trưởng G20.

Lấy ý kiến đề nghị xét tặng danh hiệu 'Nghệ sỹ Nhân dân', 'Nghệ sỹ Ưu tú' lần thứ 10

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đăng tải danh sách hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu 'Nghệ sỹ Nhân dân', 'Nghệ sỹ Ưu tú' lần thứ 10 do Hội đồng cấp cơ sở trình Hội đồng cấp Bộ ở các lĩnh vực: Múa, âm nhạc, sân khấu và điện ảnh.

Dàn nghệ sĩ Táo quân được đề nghị xét NSND năm nay là ai?

Những gương mặt quen thuộc của Táo quân như NSƯT Chí Trung, NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Xuân Bắc,... đều có tên trong danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu 'Nghệ sĩ nhân dân' lần thứ 10 của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch (Bộ VH-TT&DL) công bố.

Bình Phước: Lớp trẻ dựng phim 'Kim Cương Đen' để giáo dục truyền thống yêu nước

Vừa qua, Tỉnh Đoàn Bình Phước cùng nhóm bạn trẻ thuộc ekip làm phim Kizzik đã dựng một bộ phim mang tên 'Kim cương đen' để tri ân những thương binh, anh hùng liệt sỹ đã hy sinh thân mình cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Kiến tạo tương lai từ chiều sâu văn hóa

Ngay từ khi được UNESCO ghi danh vào Mạng lưới các Thành phố sáng tạo trên thế giới ở lĩnh vực thiết kế, Hà Nội đã xác định trọng tâm xây dựng Thành phố sáng tạo là tạo ra những sản phẩm văn hóa mới có giá trị trên nền tảng văn hóa truyền thống, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Thành phố đã bước đầu có những hình mẫu trong sáng tạo di sản, đưa di sản thích ứng với thời đại; nhưng cũng còn không ít hạn chế cần khắc phục trong tiến trình xây dựng Thành phố sáng tạo mang bản sắc Thăng Long - Hà Nội.

Vai trò của văn hóa trong phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới

Với những khả năng và chức năng như nhận thức và dự báo, giáo dục, thẩm mỹ, giải trí, kế tục và phát triển lịch sử... văn hóa đóng vai trò quyết định trong việc hình thành các phẩm chất, nhân cách ở con người; nuôi dưỡng và phát triển các khả năng của con người; góp phần ổn định và thúc đẩy sự phát triển xã hội.

Sức hấp dẫn mới của Hà Nội từ những không gian sáng tạo

Các không gian văn hóa đa sắc màu được hình thành tại Hà Nội, nhiều mảng màu cũ được hồi sinh khiến cho Thủ đô thêm sinh động, cân bằng giữa cũ mới, giữa truyền thống và hiện đại.

'Ăn chuẩn' - tính nhân văn trong ẩm thực đương đại

Các thông điệp: Ăn sao cho chuẩn? Ăn như thế nào mới là đẳng cấp? cùng với những kêu gọi không sử dụng các thiết bị, phụ kiện, quà lưu niệm... được chế biến, không sản xuất từ động vật hoang dã (ĐVHD) thường xuyên được truyền đi trong xã hội, trên các diễn đàn, đã góp phần nâng cao ý thức người dân trong chiến lược bảo vệ ĐVHD ở khắp nơi trong cả nước.

'Khan hiếm' không gian văn hóa sáng tạo

Ngay tại các thành phố lớn, các không gian sáng tạo, không gian văn hóa, nơi các nghệ sĩ, những người làm trong ngành sáng tạo có thể gặp gỡ, chia sẻ, trưng bày các tác phẩm, sản phẩm, hay trình diễn nghệ thuật vẫn còn rất thiếu. Đây là một trong những thách thức đã được nhiều chuyên gia chỉ ra nhưng chưa được khắc phục, kể cả với Hà Nội – thành phố được công nhận là Thành phố Sáng tạo của UNESCO.

Bảo vệ và phát huy giá trị di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt

Nhằm tôn vinh giá trị văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu, UBND tỉnh Nam Định vừa triển khai Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt ở Nam Định đến năm 2030.

Chữ 'thương' của Tống Phước Bảo

Trình diện làng văn Việt đương đại không lâu nhưng nhà văn 8x Tống Phước Bảo đã là tác giả quen thuộc của nhiều độc giả trẻ. Văn của Bảo đặc sệt chất Nam Bộ với một sắc thái biểu cảm mà càng đọc càng thấy trong đó thấm đẫm tình người.

Mở lối vào tâm thế người Việt đương đại

Bất cứ điều gì nhỏ nhoi từ cuộc đời này, đều ẩn chứa một thông điệp lớn, một ý nghĩa rất riêng, và được ưu ái dành cho người nào biết sống sâu, và đủ sức mạnh để tĩnh lặng nhìn ngắm, chiêm ngưỡng nó. Cuốn sách 'Nắng ngoài ô cửa sổ' (NXB Văn hóa-Văn Nghệ) của tác giả Trần Ngọc Mỹ gồm 18 truyện ngắn, mở ra lối vào đơn giản nhất tâm thế người Việt đương đại.

Biến đổi các giá trị văn hóa truyền thống trong gia đình người Việt hiện nay

Hiện nay, các giá trị văn hóa trong gia đình người Việt đang biến đổi theo hướng từ gia đình gia trưởng truyền thống sang gia đình kiểu dân chủ hiện đại. Trong quá trình đó, chức năng giáo dục của gia đình đang suy giảm, lối sống đang biến đổi nhanh do các nhu cầu mưu sinh, về kinh tế, khẳng định vị trí của mọi thành viên trong gia đình.

Nam Định: Dấu ấn sau 5 năm thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại

Xác định được tầm quan trọng của văn hóa đối ngoại trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, trong thời gian qua, Nam Định đã đẩy mạnh và mở rộng hợp tác, giao lưu, tiếp thu tinh hoa văn hóa toàn cầu góp phần thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Tết Đoan Ngọ, sao phải đeo bùa, ăn rượu nếp, đi hái lá...

Tết Đoan Ngọ được xác lập vào ngày mùng 5-5 Âm lịch, hình thành nên một lễ Tết mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng trong văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên của người Việt cổ.

Người 'giữ lửa' đàn nhị

Thông thạo đàn nhị và có vốn hiểu biết sâu sắc về các loại nhạc cụ, thầy giáo Lê Ðại Dương, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật (VHNT) Ðồng Nai đã và đang nỗ lực truyền dạy cho nhiều thế hệ học trò trong và ngoài tỉnh.

Xây dựng diện mạo, môi trường văn hóa mới cho thủ đô Hà Nội

Hà Nội thống nhất nhận thức và hành động, luôn xác định văn hóa là trung tâm trong chính sách phát triển, không chỉ là mục tiêu, động lực mà còn là sức mạnh nội sinh, nguồn lực quan trọng phát triển.

Bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch Lai Châu

Tỉnh Lai Châu đã và đang nỗ lực thực hiện các biện pháp bảo tồn văn hóa truyền thống. Trong đó, một hướng đi mới mà địa phương này hướng tới là gắn bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa với phát triển du lịch. Đây được coi là 'một mũi tên trúng hai đích', vừa bảo tồn bản sắc văn hóa tốt đẹp, vừa phát triển kinh tế, giúp người dân thay đổi tư duy, cải thiện thu nhập.

To Top