Văn hóa đương đại

Thổi hồn đương đại vào sơn mài truyền thống

Với mong muốn chia sẻ về hành trình gìn giữ và tôn vinh những giá trị tinh hoa của sơn mài Việt, không gian văn hóa Hanoia House đã tổ chức tọa đàm 'Thổi hồn đương đại vào sơn mài truyền thống' tại Hà Nội.

Bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản Văn hóa Phi vật thể Đa Quốc gia Kéo co

Việc bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Văn hóa Nghi lễ và Trò chơi Kéo co thông qua các hoạt động thực hành di sản sẽ giúp Kéo co có sức sống bền vững trong xã hội đương đại.

Khám phá lịch sử hình thành trái đất qua bộ sưu tập hóa thạch tại Bảo tàng Hà Nội

Cùng lúc, Bảo tàng Hà Nội đã tung ra 3 trưng bày chuyên đề hấp dẫn là 'Giảng Võ trường và bộ sưu tập vũ khí thời Lê; Lịch sử hình thành trái đất thông qua bộ sưu tập hiện vật hóa thạch; Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại. Đây là một hoạt động chào mừng kỷ niệm 18 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11/2005 - 23/11/2023.

Phát triển du lịch văn hóa: Động lực phát huy giá trị di sản Lam Kinh

Ngày nay, du lịch được xem là một trong những phương tiện hàng đầu để trao đổi văn hóa. Du lịch không chỉ tạo cơ hội cho con người được trải nghiệm những gì đang diễn ra trong xã hội đương đại; mà còn được khám phá những nền văn hóa đã diễn ra trong quá khứ. Và do đó, khai thác giá trị di sản gắn với phát triển du lịch đang trở thành một hướng đi, hay tạo nên một 'đời sống' mới đối với nhiều di sản.

Nhân ái và yêu thương

Diễn đàn 'Nhân ái và yêu thương' nhận được nhiều lời bàn thật hay, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề tốt đẹp (và chưa đẹp) của cuộc sống đương đại. Lòng nhân ái, tình yêu thương con người trở thành nét đẹp văn hóa của cộng đồng, tạo thêm sức mạnh vật chất và tinh thần, để con người có thể vượt qua mọi giông bão, thác ghềnh. Một nhóm sinh viên Đại học kết nối cùng nhau, luận bàn về lòng nhân ái và tình thương yêu con người.

HELLY TONG đậm chất điện ảnh trong BST Mộng Hoàng Khuê của thương hiệu thời trang ĐING ĐANG

Bộ sưu tập Mộng Hoàng Khuê cùng sự xuất hiện kiều diễm, khoan thai của Helly Tống trong khung hình đậm chất điện ảnh thập niên 80-90 giữa phố thị Sài Thành, cho thấy giai lệ không còn đóng khung nơi khuê các, Mộng Hoàng Khuê đã hiển hiện rỡ ràng giữa phố thị phồn hoa

Triển lãm tác phẩm nghệ thuật thị giác ở 2 tòa nhà hội sở Techcombank mới

Ngân hàng Techcombank đã tổ chức triển lãm nghệ thuật thị giác giới thiệu di sản văn hóa Việt Nam theo cách độc đáo mang chủ đề 'Hội', 'Dòng' nhân dịp khai trương 2 tòa nhà hội sở mới ở Hà Nội và TP.HCM.

Gìn giữ những nét đẹp của Trung thu xưa

Những ngày này, không khí Tết Trung thu đã lan tỏa khắp các phố phường Hà Nội. Tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội cũng vậy. Những trò chơi dân gian, đồ chơi, mâm cỗ Trung thu chuẩn 'chất xưa', không khí vui tươi, rộn ràng luôn thường trực trên gương mặt những người dân thị xã. Bằng nhiều hoạt động sáng tạo, thị xã Sơn Tây đã và đang khơi gợi sức sống của văn hóa truyền thống trong xã hội đương đại.

Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023 sắp diễn ra

Nhằm bảo tồn, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống, hình thành các nét văn hóa đương đại của dân tộc, sáng 26/9, Bộ NN&PTNT phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo công bố các hoạt động của Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023.

TP Hồ Chí Minh: Kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam năm 2023

Tối 25/9, tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh (Quận 1), Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ giỗ tổ Sân khấu và Kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam năm 2023 (12/8 âm lịch hàng năm).

Tre đương đại trong xây dựng

Một lần theo chân bạn về Hội An (tỉnh Quảng Nam), tôi khá ấn tượng khi ghé thăm nhà cộng đồng xã Cẩm Thanh. Nhìn từ bên ngoài, công trình mang đậm nét đặc trưng cho hình ảnh làng quê Việt Nam với hàng cau thẳng đứng. Đặc biệt, kết cấu cột gỗ và khung tre vững chắc, nguyên, vật liệu thiên nhiên có sẵn làm cho người tham quan có cảm giác gần gũi của bóng dáng quê nhà. Người bạn tôi là dân kiến trúc chia sẻ: 'Tre hiện đã là một xu hướng. Tre có thể biến hóa linh hoạt từ vật liệu xa xỉ cho đến dân dã, gần gũi với con người, nên có thể đáp ứng được nhu cầu của mọi người. Một số gia đình, nhà hàng, quán cà phê, homestay cũng chuyển sang thiết kế kiến trúc tre đương đại'.

Tiết mục Nam quốc sơn hà giành giải Nhất Liên hoan Bước nhảy thanh niên

Kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), tối 23/9, tại Công viên Lê Thị Hoa (TT.Đất Đỏ), Huyện Đoàn Đất Đỏ-Hội LHTN Việt Nam huyện tổ chức Liên hoan Bước nhảy thanh niên.

Hà Giang khai trương tuyến phố đi bộ đầu tiên

Tuyến phố đi bộ Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang chính thức khai trương và hoạt động từ 19 đến 23 giờ ngày thứ Sáu, thứ Bảy hàng tuần.

An Giang: Nhà văn Lê Quang Trạng tham dự Diễn đàn Văn học Châu Á lần thứ V/2023

Từ ngày 16 - 18/9, tại TP. Gwangju (Hàn Quốc), đã diễn ra Diễn đàn Văn học Châu Á lần thứ 3/2023, với sự tham dự của các nhà văn Hàn Quốc và nhà văn đến từ các nước khu vực Châu Á. Việt Nam có 3 nhà văn tham dự diễn đàn, trong đó có nhà văn Lê Quang Trạng (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang).

Bảo tàng Thế giới Cà phê tổ chức triển lãm chuyên đề: 'Trăng ta - Đường về trăm năm'

Cùng chào đón mùa Trung thu 2023, Bảo tàng Thế giới Cà phê đã kết hợp với Nhà nghiên cứu mỹ thuật Kevin Vương để tổ chức triển lãm: 'Trăng ta - Đường về trăm năm' nhằm giới thiệu về Tết trung thu truyền thống của người Việt tới cộng đồng và du khách. Trong lễ khai mạc, triển lãm đặc biệt này đã đón hàng trăm em thiếu nhi và các chuyên gia văn hóa tại Đắk Lắk tới tham quan, trải nghiệm.

Phát động Cuộc thi thơ 'Tổ quốc gọi tên mình' lần thứ Nhất năm 2022

Cuộc thi là tiếng lòng của lớp lớp con người Việt Nam luôn hướng về Tổ quốc linh thiêng của dân tộc, giáo dục tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc.

Dàn mẫu nhí 'cưng hết nấc' khi trình diễn thời trang 'Cá chép hóa rồng'

BST Cá Chép Hóa Rồng nhằm gửi gắm thông điệp tích cực cho quê hương như sự hồi sinh, phát triển sau những giai đoạn khó khăn.

To Top