Văn học

Mỗi lần gặp họa là một lần may

Dường như đối với nhà thơ - nhà giáo Nguyễn Đình Tâm - người đã ở tuổi thất thập, thì mọi việc xảy ra hàng ngày, đều được thoải mái đón nhận, kể cả khi sức khỏe có vấn đề, thậm chí là tai nạn.

MV 'Hết Thương Cạn Nhớ' của Đức Phúc chính thức đạt 100 triệu view

Sau hơn 1 năm phát hành, MV 'Hết Thương Cạn Nhớ' của Đức Phúc đã cán mốc 100 triệu view.

Tàu thăm dò của NASA hạ cánh thành công trên Hành tinh Đỏ

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) xác nhận tàu thăm dò Perseverance đã hạ cánh an toàn trên bề mặt Sao Hỏa.

Hội Nhà văn TP HCM trao giải thưởng văn học 2020

Sáng 19-2, Hội Nhà văn TP HCM tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học năm 2020 và kết nạp hội viên mới. Để phòng chống Covid-19, lễ diễn ra trong phạm vi hẹp, chỉ bao gồm ban chấp hành, các tác giả đoạt giải và hội viên mới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng: VĂN HỌC NGHỆ THUẬT CẦN THAM GIA CHỐNG THAM NHŨNG THEO CHIỀU SÂU

Văn hiến đăng lại bài viết này khi được tin nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng từ trần.

Hoãn ngày Thơ Việt Nam tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Ngày Thơ Việt Nam năm 2021 sẽ hoãn trên toàn quốc do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Môn Ngữ văn - Sự đổi trục trong giáo dục

Từ năm học 2021 - 2022, bộ sách giáo khoa Ngữ văn 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được đưa vào giảng dạy đồng loạt ở các nhà trường. Dù chương trình giáo dục phổ thông mới đã được triển khai, tập huấn đến giáo viên khoảng 2 năm nay, nhưng đến thời điểm hiện tại, càng gần ngày thay sách, mọi thứ càng trở nên gấp rút và giáo viên cần tâm thế, sự chuẩn bị tốt nhất cho thay đổi lớn lao này.

Nữ tiến sĩ văn học đam mê nghiên cứu về cộng đồng LGBT

TS Nguyễn Thị Quốc Minh (Giảng viên Khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TPHCM) đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về các vấn đề có liên quan đến đổi mới phương pháp dạy học môn Văn.

Người ngoài hành tinh không giống như chúng ta nghĩ?

Quan niệm của chúng ta về những người ngoài hành tinh (E.T) phần lớn dựa trên các bộ phim viễn tưởng, coi họ là những kẻ xâm lược muốn thủ tiêu hay nô dịch loài người, hoặc những 'đại ca' thông minh tuyệt đỉnh.

Tết đọc sách: Mùa xuân trong 'Điềm đạm Việt Nam'

'Điềm đạm Việt Nam' là tên tập thơ của LệThu - một người con của quê hương Bình Định. Tập thơ được Nhà xuất bản Văn học in năm 2014.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Phim tốt, khán giả vẫn đến rạp

Với 'Tiệc trăng máu' của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, đầu tháng 12 vừa qua, nhà phát hành công bố bộ phim đã thu về 175 tỷ đồng. Với con số này, 'Tiệc trăng máu' nằm trong Top 3 phim Việt doanh thu cao nhất từ trước tới nay. 2020, tưởng chừng một năm đóng băng với phim chiếu rạp, nhưng lại là năm thành công của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

'Ni cô Huyền Trang' Thanh Loan: Không cát-sê, được đóng phim là hạnh phúc rồi

'Tôi đóng Biệt động Sài Gòn khi là phát thanh viên của Truyền hình Công an, ngoài lương cơ quan, tôi có thêm phần gọi là bồi dưỡng thanh sắc' - NSƯT Thanh Loan nói.

'Bức thư tình' của cô học sinh lớp 3, giáo viên chủ nhiệm đọc xong nhận xét: 'Đứa trẻ này, cho dù yêu sớm tôi cũng không cấm!'

Hãy cùng đọc nội dung bức thư và suy ngẫm thêm về cách giáo dục giới tính cho con trẻ.

Một số danh nhân tuổi Sửu trong lịch sử dân tộc Việt Nam

Đại anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi trong 'Bình Ngô đại cáo' đã viết về đất nước ta: 'Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, song hào kiệt đời nào cũng có'.

Văn hóa luôn là nền tảng tinh thần và động lực phát triển

Đảng coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Sự tăng trưởng kinh tế sẽ tác động tích cực tới việc phát triển văn hóa. Ngược lại, khi văn hóa phát triển sẽ tác động đến nền kinh tế quốc dân góp phần tăng trưởng GDP.

Đối diện thập kỷ mới: Một đôi cánh đẹp đẽ của phát triển

Trong mấy thập niên vừa qua, đất nước đã ghi nhiều dấu ấn phát triển vượt bậc và ấn tượng. Đây là thành quả của bao nhiêu trăn trở để vượt thoát ra khỏi tư duy cũ, là một công cuộc phát huy, làm thức dậy những tiềm lực và tài nguyên để hiện thực hóa những khát vọng và giấc mơ thịnh vượng được hun đúc từ bao đời nay của nhân dân ta.

'Cha tôi được về nhà sau 306 ngày điều trị Covid-19'

Sau 306 ngày nhập viện điều trị Covid-19 ở Anh, ông Geoff Woolf hồi phục và được trở về nhà. Nhưng di chứng của căn bệnh khiến ông bị liệt và nói khó.

Sức sáng tạo qua 'Văn học Việt Nam dấu ấn - giao lưu - tác động'

Nhân đọc sách Văn học Việt Nam dấu ấn - giao lưu - tác động của PGS.TS Tôn Thảo Miên, Nxb. Văn học, 2016.

To Top