Chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng là bước ngoặt lịch sử nâng tầm quan hệ Việt - Hàn

'Chuyến thăm của Thủ tướng chính phủ Việt Nam lần này sẽ là bước ngoặt lịch sử tiếp tục nâng tầm mối quan hệ Hàn Quốc-Việt Nam vốn được đánh giá đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất'. Đây là khẳng định của Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Chuyến thăm của Thủ tướng ạm Minh Chính và Phu nhân theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân từ ngày 30/6-3/7.

PV: Xin Đại sứ có thể đánh giá ý nghĩa chuyến thăm chính thức đầu tiên đến àn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính?

Đại sứ Choi Young Sam: Chuyến thăm lần này sẽ là bước ngoặt lịch sử tiếp tục nâng tầm quan hệ Hàn Quốc-Việt Nam vốn được đánh giá đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất. Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên ở cấp cao nhất sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2022, đồng thời diễn ra đúng 1 năm sau chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk-yeol, nên càng có ý nghĩa đặc biệt. Qua đây, hai nước sẽ đẩy nhanh việc hiện thực hóa “Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc”.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Choi Young Sam

Dự kiến, Thủ tướng hai nước sẽ trao đổi mở rộng hợp tác trên mọi lĩnh vực như: kinh tế, thương mại, khoáng sản, lao động, công nghệ thông tin và truyền thông, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số, giao lưu nhân dân, văn hóa, du lịch… Ngoài ra, hai nước cũng sẽ tăng cường hợp tác ứng phó với các thách thức chung như biến đổi khí hậu, đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực và ế giới.

Chúng tôi kỳ vọng chuyến thăm Hàn Quốc sẽ là một trong những chuyến thăm nước ngoài thành công nhất trong năm 2024 của Thủ tướng Phạm Minh Chính, để hai nước đẩy mạnh hợp tác chiến lược và thực chất, xứng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

PV: Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Yeol từng nói rằng, Việt Nam và Hàn Quốc đã duy trì quan hệ thông gia trong suốt 800 năm qua, giờ đây, hai nước không khác gì người một nhà. Vậy, xin Đại sứ chia sẻ về mối quan hệ đặc biệt này cũng như những bước tiến hợp tác mạnh mẽ giữa hai bên?

Đại sứ Choi Young Sam: Hàn Quốc và Việt Nam là những đối tác đặc biệt, chắc chắn sẽ có những bước phát triển vượt bậc, bởi không có gì có thể cản trở được sự phát triển quan hệ hai nước.

Đơn cử, hai nước đã hình thành mối quan hệ cùng có lợi khi Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế với Việt Nam; còn Việt Nam chia sẻ nguồn nhân lực và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Qua đó, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao; trong khi Hàn Quốc có thể thực hiện được “Tầm nhìn quốc gia quan trọng toàn cầu” để đóng góp cho tự do, hòa bình và thịnh vượng”.

Đến nay, hai nước đã vượt qua khuôn khổ quan hệ đối tác để trở thành mối quan hệ đặc biệt không khác gì mối quan hệ “một gia đình”. Giao lưu nhân dân giữa hai nước đang diễn ra vô cùng sôi nổi khi hiện có khoảng 90.000 cặp gia đình Hàn-Việt.

Tôi cho rằng, việc hai nước gần nhau về mặt địa lý và tương đồng về văn hóa có tác động lớn. Thời gian tới, trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những thách thức mới như khủng hoảng chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu, có rất nhiều những lĩnh vực mới mà hai nước có thể hợp tác và tỏa sáng hơn nữa như: chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghiệp văn hóa…

PV: Hàn Quốc được biết đến là đất nước có ngành công nghiệp văn hóa phát triển hàng đầu thế giới với làn sóng Hallyu từ: âm nhạc, phim ảnh, ẩm thực... Vậy Hàn Quốc có thể chia sẻ những kinh nghiệm gì trong lĩnh vực này cũng như sẽ có những trao đổi hợp tác văn hóa ra sao với Việt Nam, thưa Đại sứ?

Đại sứ Choi Young Sam: Tôi nghĩ có rất nhiều điều mà Hàn Quốc và Việt Nam có thể học hỏi lẫn nhau. Trên cương vị Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, tôi cho rằng, Việt Nam là nước có nền văn hóa phong phú không thua kém bất kỳ quốc gia nào. Và Hàn Quốc sẵn sàng cùng hợp tác nhằm phát triển ngành công nghiệp văn hóa của các bạn. Điển hình là hai nước đang hợp tác trong nhiều lĩnh vực như: Dự án giao lưu điện ảnh Việt Nam-Hàn Quốc, Dự án sản xuất chung chương trình truyền hình, hay dự án ODA nhằm đào tạo nguồn nhân lực...

Đặc biệt, hai nước có rất nhiều điểm tương đồng về văn hóa nên tôi cho rằng, những kinh nghiệm thành công của Hàn Quốc sẽ phù hợp để Việt Nam tham khảo. Trong gần một năm qua, tôi cũng nhận thấy rằng, có rất nhiều điểm Hàn Quốc có thể học được từ Việt Nam, tiêu biểu nhất là ẩm thực. Gần đây, các món ăn Hàn Quốc như gimbap, thịt ba chỉ nướng, tteokbokki đã trở nên phổ biến.

Tuy nhiên tôi cho rằng, món toàn cầu hóa thành công trước chính là món Phở của các bạn. Việt Nam đã chinh phục được khẩu vị của người dân trên toàn thế giới, và Hàn Quốc nhất định sẽ học hỏi từ Việt Nam bí quyết để thương hiệu hóa ẩm thực một cách thành công. Hay văn hóa “Áo dài” của các bạn cũng rất đáng tự hào.

Hanbok của chúng tôi gần đây cũng được biết đến rộng rãi, tuy nhiên khi thấy người dân Việt Nam đón nhận rộng rãi chiếc áo dài như một bộ trang phục thường ngày, tôi rất muốn học theo cách người Việt Nam kế thừa và phát huy văn hóa truyền thống như vậy.

PV: Thưa Đại sứ, để chuyển đổi năng lượng xanh, phát triển xanh bền vững và hiệu quả trong các lĩnh vực, Hàn Quốc đã, đang và sẽ có những kế hoạch gì đồng hành cùng Việt Nam?

Đại sứ Choi Young Sam: Trong lĩnh vực này, Việt Nam là một trong những đối tác hợp tác quan trọng nhất của Hàn Quốc. Minh chứng rõ nhất là “Thỏa thuận khung hợp tác về biến đổi khí hậu Hàn Quốc-Việt Nam” ký kết năm 2021. Đây là Thỏa thuận hợp tác biến đổi khí hậu đầu tiên mà Hàn Quốc ký với một nước khác. Trong lĩnh vực môi trường, Chính phủ và doanh nghiệp Hàn Quốc cũng nỗ lực đồng hành với Việt Nam.

Hàn Quốc đã hỗ trợ nguồn vốn ODA cho các lĩnh vực bao gồm: sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở tái chế rác thải, hệ thống quản lý chất lượng không khí, quản lý lũ, xây dựng hạ tầng xe điện… Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng tích cực đầu tư vào các lĩnh vực môi trường tại Việt Nam, như Nhà máy đốt rác phát điện trong khu công nghiệp Bắc Ninh bắt đầu hoạt động từ tháng 8/2023 tổng vốn đầu tư 25 triệu USD.

Mới đây, hai nước đã tổ chức cuộc họp lần thứ nhất của Nhóm công tác chung hợp tác về Biến đổi khí hậu theo Thỏa thuận khung hợp tác về biến đổi khí hậu đã ký kết. Qua đó, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ mở rộng hợp tác, bao gồm các dự án giảm khí thải nhà kính quốc tế và thực hiện các nỗ lực nhiều mặt nhằm giảm lượng khí thải carbon. Bên cạnh đó, hai nước sẽ thúc đẩy chuyển đổi năng lượng không carbon như hydro xanh, tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp xanh như: tái chế chất thải và chuyển đổi thành năng lượng, quản lý nước thông minh…

PV: Nhận nhiệm vụ tại Việt Nam đến nay đã gần 1 năm, Đại sứ có cảm nhận như thế nào về đất nước, con người Việt Nam; điều gì khiến Đại sứ ấn tượng nhất?

Đại sứ Choi Young Sam: Một năm qua là khoảng thời gian để tôi phát hiện những điểm chung giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Được thấy hình ảnh người dân Việt Nam coi trọng gia đình và tình cảm, cần cù, thật thà và có trách nhiệm, tôi cảm thấy rất giống với người Hàn Quốc. Bên cạnh đó, mỗi ngày tôi đều được chứng kiến những tiềm năng và tiềm lực đáng kinh ngạc của Việt Nam.

Việt Nam bảo tồn truyền thống nhưng cũng không ngại thay đổi, tự hào về lịch sử nhưng không an phận với quá khứ. Tất cả mọi người dân đều như vậy. Đặc biệt khi thấy hình ảnh thế hệ trẻ Việt Nam đầy nhiệt huyết tiến về phía trước, tôi lại thấy một Việt Nam tràn đầy hy vọng.

Một năm vừa qua cũng là khoảng thời gian tôi nhận được nhiều tình yêu mến của người dân Việt Nam. Không quá khi nói rằng, đó là thời gian tôi nhận được nhiều tình yêu mến nhất trong cuộc đời ngoại giao 35 năm. Tôi cho rằng, đó đều là nhờ có tình cảm yêu mến của người dân Việt Nam dành cho đất nước Hàn Quốc. Để đáp lại, trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa vì sự phát triển của quan hệ Hàn - Việt.

PV: Cám ơn Đại sứ về cuộc trao đổi!

Phương Hoa/VOV1

To Top