Chùa Chuguji - một kiến trúc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại bởi bậc thầy Isoya Yoshida

Chùa Chuguji, thị trấn Ikaruga, tỉnh Nara (Nhật Bản) là một ngôi chùa riêng biệt nằm sau đông viện của Horyuji. Một trong những nơi thời cúng linh thiêng thường xuyên được du khách ghé thăm. Nơi đây được biết đến với tượng Phật đẹp thời Asuka có nụ cười và bảo vật quốc gia là 'Tượng Bồ Tát Hanka'.

Sảnh chính của chùa Chuguji được bao quanh bởi chữ kerria của Nhật Bản (Ảnh: Noriaki Okamoto)

Sảnh chính của ngôi chùa là một trong số ít những công trình kiến trúc chùa chiền được thiết kế bởi Isoya Yoshida - một bậc thầy của kiến trúc Sukiya hiện đại. Hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ khi xây dựng và từ mùa thu năm 2020, việc trùng tu những cây cột đổ nát được tiến hành. Nhưng đến mùa xuân năm nay, diện mạo thanh lịch lúc mới hoàn thành đã hồi sinh.

Được trang trọng hóa trong sự đơn giản

Từ góc đông bắc của đền Horyuji và Yumeden. Khi bạn bước lên lớp sỏi và đi qua khu vườn yên tĩnh, bạn sẽ nhìn thấy độ dốc của mái đồng trong khu trồng cây kerria. Sảnh chính được bao quanh bởi một ao cạn và các cột kéo dài từ mặt nước hỗ trợ các mái hiên sâu. Kiến trúc này được tạo ra theo hình ảnh của Ukimido, bắt chước Shinden-zukuri sangharama của thời Heian.

Chuguji là ngôi chùa cổ Phật giáo còn sót lại gắn liền với Hoàng tử Shotoku. Khi mới được xây dựng, nó nằm khoảng 500 mét về phía đông, nhưng sau đó đã được chuyển đến vị trí hiện tại vào thời Muromachi. Đến thời Edo nó trở thành một ngôi đền Monzeki chào đón công chúa của dòng họ Miyake. Chính điện được xây dựng lại vào năm 1968 với kết cấu bê tông cốt thép có khả năng chống động đất và chống cháy theo yêu cầu của cố công chúa Kikuko Takamatsu.

Từ sảnh chính của chùa Chuguji du khách có thể nhìn thấy sảnh đường trong mơ của chùa Horyuji.

"Chúng tôi đã phá bỏ kiến trúc Masu-gumi cổ đại và làm cho nó đơn giản nhất có thể, và biến nó trở thành một ngôi đền đã trở thành một ngôi đền của gia đình hoàng gia." Vào thời điểm hoàn thành, Yoshida đã viết điều đó trên một tạp chí kiến trúc. Masu-gumi là một cấu trúc hỗ trợ mái hiên trên các cột trụ của ngôi đền và đền thờ bằng gỗ. Nó không cần thiết cho việc xây dựng RC (bê tông cốt thép). Giáo sư danh dự Yuzuru Tominaga của Đại học Hosei giải thích: "Tính thẩm mỹ của Yoshida đã được đơn giản hóa bằng cách loại bỏ các chi tiết. Tôi nghĩ rằng tinh hoa của không gian kiến trúc Nhật Bản có thể được chiết xuất bằng cách sử dụng tinh hoa của công nghệ hiện đại".

Ảnh hưởng bởi kiến trúc thời kỳ Phục hưng

Yoshida sinh năm 1894 tại Nihonbashi, Tokyo, là con thứ tám của Ohta's Isan, người sáng lập Ohta's Isan. Sau khi học xong kiến trúc tại Đại học Nghệ thuật Tokyo (hiện nay là Đại học Nghệ thuật Tokyo), ông đã đi du lịch Châu Âu và Hoa Kỳ để tận mắt chiêm ngưỡng những kiến trúc mới của Đức. Tuy nhiên, không phải kiến trúc mới đánh bại Yoshida mà là kiến trúc đầu thời Phục hưng của Ý.

Sau khi trở về Nhật Bản, Yoshida nhận thức rằng: "Có một kiến trúc chỉ có thể được xây dựng bởi những người sinh ra ở đó và nhận được dòng máu của nó". Chính vì thế khi trở lại Nhật Bản, ông cùng các kiến trúc sư trẻ đều khao khát sẽ đổi mới kiến trúc Nhật Bản. "Kiến trúc Nhật Bản hiện tại là di sản của tổ tiên chúng ta. Chúng ta phải đưa nó trở lại thành tài sản của chính mình. Bằng cách đưa sự hiện đại vào kiến trúc truyền thống Nhật Bản, một cảm giác mới về kiến trúc Nhật Bản sẽ phải như thế" ("Mười tập của Suyoriya ").

Một số kiến trúc Sukiya hiện đại chủ yếu tập trung trong thiết kế nhà riêng hay nhà hàng. Chẳng hạn như: "Sekireki-so" được xây dựng bởi Shigeo Iwanami - người sáng lập Iwanami Shoten, Shin Kiraku - một nhà hàng ở Tsukiji, Tokyo, nơi tổ chức cuộc họp xét chọn Giải thưởng Akutagawa. Sau chiến tranh, ông cũng làm việc trên các tòa nhà công cộng như Kabuki-za trước đây hay các tòa nhà đền thờ. Konosuke Matsushita - người đã nhìn thấy bức ảnh của chùa Chuguji, đã đề nghị Yoshida thiết kế Tòa nhà Matsushita tại Hội chợ triển lãm Osaka 1970. Ở những năm cuối đời, Yoshida tập trung vào phong cách Shinden-zukuri và để lại những tác phẩm như Bảo tàng Gotoh ở Setagaya, Tokyo.

"Matsushitakan" của Triển lãm Thế giới Nhật Bản do Isoya Yoshida thiết kế và giám sát

Vì hội trường chính của chùa Chuguji không được coi là tài sản văn hóa nên không có trợ cấp trùng tu từ chính quyền địa phương hoặc quốc gia. Các chi phí trùng tu có được nhờ huy động nguồn vốn từ cộng đồng và quyên góp. Các bức tường và cột trụ bên ngoài màu đỏ son được khôi phục lại thành màu nâu trầm tĩnh sau khi xem các bức ảnh tại thời điểm công trình mới hoàn thành. Bức tường bên trong bằng giấy Nhật Bản dán trên ván tuyết tùng cũng được làm mới. Người phụ trách Obayashi Corp đồng thời cũng là người đã tiến hành việc trùng tu ngôi chùa cho biết: "Mặc dù nó là một cấu trúc RC, nhưng nó là một tòa nhà đã làm sống lại phong cách Sukiya-zukuri bằng cách áp dụng một hệ thống thông gió sử dụng luồng không khí tự nhiên. Bạn có thể cảm thấy sự cam kết của Yoshida ở khắp mọi nơi. "

Danh sách các công trình kiến trúc của Isoya Yoshida

Tuy nhiên, việc thờ cúng sau đó bị đình chỉ cho đến ngày 31 do một thảm họa. Những người chứng kiến tại chùa Chuguji nói, "Đó là khoảng thời gian khó khăn, nhưng nếu bạn có thể ra ngoài hàng ngày, chúng tôi mong muốn được trải qua một khoảng thời gian yên bình trước mặt bạn."

Cột trụ kéo dài từ ao hỗ trợ mái hiên sâu

Một làn gió dễ chịu lướt qua sảnh chính trải chiếu tatami với màn hình shoji đang mở. "Vẻ đẹp của kiến trúc Nhật Bản nằm ở chỗ bên trong và bên ngoài được thống nhất để tạo thành một không gian linh hoạt. Khi tôn trọng đặc điểm đó, chúng tôi đã thách thức trực diện kiến trúc đương đại", Giáo sư danh dự Tominaga đánh giá những thành tựu đạt được.

Truyền thống và hiện đại, Nhật Bản và phương Tây. Khi bạn đặt mình vào "không gian không thể tả" của chùa Chuguji, bạn có thể khám phá lại khát vọng của Isoya Yoshida, người tiếp tục tìm kiếm giải pháp tối ưu cho ngành kiến trúc Nhật Bản./.

(Theo Nikkei)

To Top