Dải Gaza: Khoảng 30% cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng, ít nhất 17.000 trẻ em đang bơ vơ

Hơn 120 ngày xung đột của Israel và Hamas đã khiến cho khoảng 30% nhà cửa ở Dải Gaza bị phá hủy hoặc hư hỏng.

Dải Gaza: Khoảng 30% cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng, ít nhất 17.000 trẻ em đang bơ vơ. (Nguồn: Washington Post)

Reuters cho hay, thông tin trên do Trung tâm Vệ tinh của ên hợp quốc (UNOSAT) công bố ngày 2/2.

UNOSAT đã công bố các bức ảnh chụp từ vệ tinh và nêu rõ: “Tổng cộng 69.147 kiến trúc, tương đương xấp xỉ 30% tổng số kiến trúc ở ải Gaza đã bị ảnh hưởng”.

Trong số đó, 22.131 cấu trúc được xác định là bị hủy hoại và khoảng 14.066 tòa nhà được cho là bị thiệt hại nghiêm trọng, 32.950 kiến trúc bị hư hỏng nhẹ.

UNOSAT đã công bố các bức ảnh chụp trong ngày 6-7/1 và so sánh với 6 loạt ảnh khác, trong đó có nhiều ảnh được chụp trước khi tấn công vào Dải Gaza. Theo đó, khu vực thành phố Gaza và Khan Yunis là những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất so với những phân tích trước đó.

Theo Cơ quan y tế chính quyền , đến nay, chiến dịch quân sự của Israel đã khiến hơn 27.000 người Palestine thiệt mạng. Các vụ không kích, nã pháo và hủy diệt đã phá hủy hoàn toàn các khu đô thị, trong đó hầu hết là các kiến trúc dân sự.

Cùng ngày, Liên hợp quốc (LHQ) ước tính, ít nhất 17.000 trẻ em ở Dải Gaza hiện đang bơ vơ không có cha mẹ hay người thân bên cạnh.

Phát biểu từ Jerusalem, Giám đốc truyền thông của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) tại Palestine Jonathan Crickx cho biết, con số trên tương ứng với 1% trong số 1,7 triệu người đã phải di dời ở Gaza. Tổng dân số trong khu vực này là khoảng 2,3 triệu người.

Ông nhấn mạnh: “Đằng sau mỗi số liệu thống kê đó là một đứa trẻ đang phải đối mặt với thực tế mới khủng khiếp này”.

Do thiếu thức ăn, nước uống và chỗ ở, các gia đình không thể nhận chăm sóc thêm các đứa trẻ khác. Sức khỏe tâm thần của trẻ em Palestine bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều em có biểu hiện vô cùng lo lắng, chán ăn, mất ngủ và hoảng loạn mỗi khi nghe thấy tiếng bom nổ.

Quan chức LHQ lưu ý, hiện ước tính rằng, gần như tất cả trẻ em ở Gaza, tương đương hơn 1 triệu em, cần được hỗ trợ về sức khỏe tâm thần. Cách duy nhất để cung cấp hỗ trợ về sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội trên quy mô lớn là Hamas và Israel đạt được một lệnh ngừng bắn.

Bảo Minh

To Top