Nhân viên văn phòng Gen Z có 'nghề tay trái' là tiếp viên hàng không

Arta Uma Upmale (26 tuổi) chỉ coi tiếp viên hàng không là 'nghề tay trái' để kiếm thêm thu nhập. Cô vẫn ưu tiên công việc trong lĩnh vực truyền thông hơn.

Arta Uma Upmale vừa là nhân viên văn phòng, vừa là tiếp viên hàng không bán thời gian tại airBaltic. Ảnh: Arta Uma Upmale.

Bài viết dựa trên cuộc trò chuyện của Insider với Arta Uma Upmale (26 tuổi, Latvia), quản lý nội dung truyền thông xã hội, đồng thời là tiếp viên hàng không bán thời gian tại hãng hàng không airBaltic.

Năm 2021, tôi bắt đầu công việc tại airBaltic, hãng hàng không của . Vị trí của tôi là người quản lý nội dung truyền thông xã hội và tôi yêu công việc của mình.

Cũng tại đây, tôi có cơ duyên được trở thành tiếp viên hàng không bán thời gian qua chương trình “Office in the Sky” (tạm dịch: Văn phòng trên không).

Khi đó, airBaltic đang thiếu nhân lực sau khi các hạn chế do đại dịch được nới lỏng và hoạt động bay trở lại bình thường. “Văn phòng trên không” đào tạo nhân viên văn phòng về nghiệp vụ tiếp viên hàng không, cho phép chúng tôi tham gia các chuyến bay trong tháng song song với công việc văn phòng toàn thời gian.

Tôi nghĩ đây là một cơ hội tốt để kiếm thêm thu nhập. Ngoài ra, tôi cũng muốn thử trải nghiệm làm công việc của tiếp viên hàng không. Tôi đã nộp đơn đăng ký và may mắn vượt qua các bài kiểm tra, được tuyển chọn đào tạo.

Trở thành tiếp viên hàng không

Khi tham gia vào khóa đào tạo, tôi mới biết được những khó khăn của công việc này. Dù là tiếp viên toàn thời gian hay bán thời gian, lộ trình đào tạo là giống nhau.

Upmale cho biết quá trình đào tạo nghiệp vụ tiếp viên hàng không rất nghiêm ngặt, nhưng công việc thực tế lại không chiếm quá nhiều thời gian. Ảnh: Arta Uma Upmale.

Chúng tôi học về máy bay, cách xử lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Về lý thuyết, tôi phải đọc rất nhiều sách hướng dẫn và nghiền ngẫm hàng trăm trang tài liệu.

Những buổi học thực hành rất khắc nghiệt. Có lần, chúng tôi bị ném xuống mặt hồ đang có sóng nhân tạo để thực hành giải cứu hành khách trong tình huống máy bay hạ cánh khẩn cấp trên nước, xung quanh nhiễu loạn bởi tiếng ồn của động cơ máy bay.

Cuối cùng, tôi cũng hoàn thành khóa đào tạo sau 4 tháng. Đó là khoảng thời gian mệt mỏi nhưng thú vị. AirBaltic cũng trả cho tôi một khoản phụ cấp, nên tôi cũng có động lực để có thể hoàn thành khóa học.

Tôi bắt đầu tham gia đào tạo vào tháng 10/2022 và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 4/2023.

Giờ đây, tôi rất tự tin với công việc tiếp viên hàng không bán thời gian của mình. Tôi thường bay 2 lần/tháng, những mùa cao điểm có thể tăng lên 4 chuyến bay/tháng.

Vẫn ưu tiên công việc văn phòng

Việc làm song song hai công việc không dễ dàng và bạn cần phải có kế hoạch để cân bằng mọi thứ. Để đảm bảo hoàn thành tốt công việc văn phòng toàn thời gian, tôi thường chọn bay vào ca sáng sớm, ca tối hoặc những ngày cuối tuần.

Chẳng hạn, nếu tôi tham gia chuyến bay hai chiều lúc 6h từ Riga (Latvia) đến Helsinki (Phần Lan), thì tôi phải quay về trước 10h để kịp đến văn phòng làm việc.

Upmale rất hài lòng khi làm hai công việc cùng lúc tại hãng hàng không. Ảnh: Arta Uma Upmale.

Cuối tuần, tôi sẽ có nhiều thời gian tham gia các chuyến bay xa hơn, ví dụ chuyến bay yêu thích của tôi là đến Lisbon (Bồ Đào Nha) kéo dài 4 tiếng rưỡi. Vì được trả lương theo giờ, bay càng xa, thu nhập của tôi càng cao.

Tôi tận dụng thời gian rảnh trên các chuyến bay xa để xử lý công việc quản lý nội dung truyền thông xã hội của mình. Nghề tiếp viên hàng không bán thời gian cho tôi khá nhiều cảm hứng để làm nội dung cho công việc truyền thông.

Có thể thấy rằng tiếp viên hàng không là một công việc có tính linh hoạt cao. Tôi có nhiều đồng nghiệp làm tiếp viên hàng không toàn thời gian và họ cũng làm thêm “nghề tay trái” như kiến trúc sư, chuyên gia vật lý trị liệu hay huấn luyện viên cá nhân.

Nếu thích làm việc với con người, tự tin giao tiếp và không ngại những yêu cầu đào tạo khắt khe, bạn có thể cân nhắc thử sức với công việc tiếp viên hàng không bán thời gian để tăng thêm thu nhập, cũng như có thêm trải nghiệm.

Như Phương

To Top