Văn học

ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực cho 84.000 lượt dự thi

Ngày 10/1/2024, Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN công bố kế hoạch triển khai kỳ thi đánh giá năng lực (HAS) học sinh trung học phổ thông năm 2024.

Tới Lễ hội Đường sách Tết nhận 'Lì xì sách' và tham gia 'Phá cỗ sách Tết'

Lễ hội Đường Sách Tết Giáp Thìn năm 2024 được tổ chức tại tuyến đường Lê Lợi (từ phố Nguyễn Huệ đến bùng binh Quách Thị Trang), Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian xuyên suốt từ 28 tháng Chạp đến mùng 5 Tết.

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố thời gian và địa điểm thi đánh giá năng lực

Ngày 10/1, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kế hoạch triển khai kỳ thi đánh giá năng lực (HAS) học sinh trung học phổ thông năm 2024.

Hải Phòng đẩy nhanh việc xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO vinh danh Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Chiều nay (9/1), Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị nghe báo cáo kết quả hoạt động năm 2023 và phương hướng triển khai các nhiệm vụ năm 2024 của Ban vận động UNESCO vinh danh Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

AI không thể thay thế óc sáng tạo của nhà văn

Dù AI có thể công thức hóa nền văn xuôi hiện đại, thì sự sáng tạo độc đáo của các nhà văn là điều công nghệ mới này khó có thể thay thế.

Đề thi tốt nghiệp môn Văn từ 2025: Có tránh được 'học tủ' văn mẫu?

Điểm mới nhất của yêu cầu và định dạng đề minh họa môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố chủ yếu tập trung vào yêu cầu viết nghị luận văn học với ngữ liệu mới (văn bản không có trong các sách giáo khoa).

Tọa đàm Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nông Minh Châu

Chiều 08/01, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bắc Kạn phối hợp với UBND huyện Ngân Sơn tổ chức Tọa đàm Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nông Minh Châu (09/01/1924 - 09/01/2024).

Hướng dẫn công tác văn hóa - văn nghệ năm 2024

Ngày 29/12/2023, Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn số 131-HD/BTGTW về công tác văn hóa - văn nghệ năm 2024. Tạp chí Tuyên giáo trân trọng giới thiệu toàn văn bản Hướng dẫn.

Đặc sắc những ấn phẩm của học trò Nghệ An

Đọc trang viết của các em, cảm nhận rõ sự ngây ngô, hồn nhiên nhưng đầy ấm áp, trong trẻo của tuổi học trò. Ở đó, các em được chia sẻ cảm xúc, được nói lên tình cảm của mình với bố mẹ, thầy cô và mái trường.

Top 8 loài chim có vẻ đẹp siêu thực, con cuối cùng nhìn cực 'sành điệu' khiến ai cũng cười ngả nghiêng

Nhiếp ảnh gia Tim Flach đã tạo nên những bức ảnh về loạt loài chim siêu quý hiếm trên thế giới.

Phương Mỹ Chi là đại sứ của chiến dịch Xuân tình nguyện lần thứ 16

Là ca sĩ GenZ yêu văn hóa truyền thống và thành công với album Vũ trụ cò bay mang đậm yếu tố văn học, Phương Mỹ Chi đã tham dự lễ ra quân chiến dịch và tự hào trình diễn ca khúc Những ngôi sao xa xôi đầy hào hùng vào sáng 7/1.

Góp sức mình vì một Hà Nội hào hoa

Ngay khi bước sang năm mới 2024, nghệ sĩ Thủ đô đã đặt không ít quyết tâm về việc tiếp tục góp sức mình vì một Hà Nội hào hoa.

Đầu tư trọng tâm, đưa giá trị văn hóa Việt ra thế giới

Các sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam như thời trang, trò chơi điện tử, phim hoạt hình, truyện tranh ngày càng được bạn bè quốc tế biết đến và yêu thích. Điều đó cho thấy tài năng sáng tạo của người Việt Nam hoàn toàn có thể vươn ra 'biển lớn'.

Ấn tượng văn học dịch

Từ lâu, văn học nước ngoài được dịch ra tiếng Việt chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn nghệ. Thời gian qua, tiếp tục cho thấy nỗ lực của giới xuất bản khi khai thác nhiều tác phẩm mới lạ để đưa tới bạn đọc trong nước.

Áp dụng Công văn 3175 trong kiểm tra Ngữ văn ở cấp THCS đã bộc lộ nhiều hạn chế

Nhiều khi giáo viên phải 'gà bài' trước cho học trò để vừa đáp ứng được yêu cầu đổi mới kiểm tra, vừa đạt được mục đích điểm số, chỉ tiêu nhà trường đã đề ra.

'Đường văn' khai mạc Trại sáng tác văn học năm 2024

Hôm qua, 5/01/2024, tại Nhà sáng tác Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Công ty Thi Nhân Các đã khai mạc 'Trại sáng tác truyện ngắn Đường Văn năm 2024'. Tham dự Trại sáng tác có các nhà văn đã thành danh như Hà Phạm Phú, Lê Ngọc Minh, Đinh Ngọc Lâm, Phạm Thành Khương, Bùi Minh Vũ (Đắc Lắc), PGS.TS. Ngô Văn Giá.

Tập tản văn Làm rể miền Tây đoạt giải A Giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 2023

Đây là lần đầu tiên chi hội Văn học (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh) có tác phẩm đoạt giải A Giải thưởng Văn học Nghệ thuật. Trước đây, tác phẩm Nông ngư cụ Nam bộ với ca dao tục ngữ của tác giả Phan Văn Phấn (Chi hội Văn nghệ dân gian) cũng từng đoạt giải A Giải thưởng này.

Những lưu ý của ban giám khảo về bài thi viết thư quốc tế UPU năm 2024

Theo Ban giám khảo cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 – năm 2024, bức thư tham gia thi viết thư quốc tế UPU là một bức thư văn học, có sự sáng tạo và cảm xúc để tạo nên sự khác biệt.

To Top