Văn học

Thời vang bóng của một Hội viên Kiều học

Ít làm thơ. Nhưng có Nhà giáo ưu tú nguyễn Khuân quê Yên Thành, Nghệ An. Sau một lần cùng họp hội Kiều học Việt Nam, tôi được thầy viết tặng bài thơ này năm 2017 làm tôi vô cùng xúc động. Chân thành cảm ơn thầy và xin gửi tới bạn đọc.

60 tác phẩm đoạt giải văn học, nghệ thuật năm 2023

Ngày 4-1, tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam chủ trì tổ chức lễ trao Giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2023.

Dấu ấn Phật giáo trong đời sống văn hóa tinh thần ở Campuchia

Phật giáo Campuchia có lúc thăng lúc trầm song đã góp phần không nhỏ vào đời sống văn hóa của một đất nước. Dấu ấn Phật giáo lan tỏa trong các lĩnh vực văn học, nghệ thuật, nghi lễ, phong tục và kiến trúc của Campuchia.

Cần thêm sân chơi văn chương cho người trẻ

Việc hỗ trợ sáng tác tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật là chất xúc tác, 'bà đỡ' cho các văn nghệ sĩ nói chung và tác giả trẻ nói riêng trong cơ chế thị trường đang chi phối, tác động đến sự phát triển của văn học nghệ thuật. Chính nhờ có những hỗ trợ sáng tạo này mà nhiều tác phẩm văn học được xuất bản, lan tỏa đến cộng đồng, được nhiều giải thưởng cao…

Nhà văn, Thiếu tướng Hồ Phương: Tác giả truyện ngắn nổi tiếng 'Cỏ non'

Năm 2012, Nhà văn, Thiếu tướng Hồ Phương được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật với các tác phẩm 'Ngàn dâu,' 'Những cánh rừng lá đỏ.'

Đăng tải video có nội dung không đúng sự thật, TikToker Hứa Quốc Anh bị phạt 7,5 triệu đồng

Ngày 3/1, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh; Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Thành phố Hồ Chí Minh công bố quyết định xử phạt Hứa Quốc Anh - chủ tài khoản TikTok Hứa Quốc Anh vì vụ việc clip sai phạm liên quan đến Angkor Wat (Campuchia).

Nhà văn, Thiếu tướng Hồ Phương: Tác giả của truyện ngắn nổi tiếng 'Cỏ non'

Nhà văn, Thiếu tướng Hồ Phương, tác giả của truyện ngắn nổi tiếng 'Cỏ non' qua đời tại Hà Nội tối 2/1/2024, hưởng thọ 94 tuổi. Ông là hội viên sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam năm 1957; là 'chiến sĩ Quyết tử' của Thủ đô Hà Nội 60 ngày đêm khói lửa (tháng 12/1946); là phóng viên mặt trận và đi B trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước… Ông để lại một sự nghiệp văn học đồ sộ ở nhiều thể loại: Truyện và truyện ngắn, tiểu thuyết, tập ký và ký sự. Năm 2012, ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật với các tác phẩm 'Ngàn dâu', 'Những cánh rừng lá đỏ'.

Nhà văn Hồ Phương qua đời

Thiếu tướng, nhà văn Hồ Phương đã qua đời vào tối 2/1 tại nhà riêng, hưởng thọ 93 tuổi. Nhà văn để lại gia tài gồm nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, kí sự…

Tác giả 'Cỏ non' - nhà văn Hồ Phương qua đời

Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho biết nhà văn, Thiếu tướng Hồ Phương, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật, đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở Hà Nội vào tối 2-1, hưởng thọ 94 tuổi

'Càng viết về Bác, tôi càng thêm cảm phục Bác'

Đó là ý kiến của ông Trần Đình Việt, tác giả cuốn sách 'Lòng nhân ái của Bác Hồ' trong một buổi giao lưu với bạn đọc tại Đường sách TP.HCM.

Những tác phẩm kinh điển nhất của văn học công nhân

Hội Nhà văn phối hợp với Thư viện Quốc gia tổ chức không gian trưng bày Sách Văn học công nhân và những tác phẩm tiêu biểu đã được giải thưởng của Liên đoàn Lao động 1953-2023.

Về 'Giải thưởng Văn học, nghệ thuật Chiêu Anh Các tỉnh Kiên Giang'.

Giải thưởng Văn học, nghệ thuật Chiêu Anh Các được tổ chức định kỳ 05 năm một lần.

Nâng cao chất lượng đầu ra cho sinh viên khoa Văn học

Ngày 30-12, Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc Gia TPHCM) tổ chức hội nghị 'Nhà tuyển dụng và cựu sinh viên' nhằm mục đích cải tiến và nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, góp phần vào công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội.

10 cuốn sách nổi bật năm 2023 của NXB Kim Đồng

Nhà Xuất bản (NXB)Kim Đồng cho biết năm 2023, ở mảng sách văn học, các tác giả trong nước chiếm ưu thế với đề tài đa dạng từ truyện sinh hoạt học đường, gia đình đến phiêu lưu giả tưởng.

Đề minh họa thi tốt nghiệp 2025 thêm nhiều câu 'lạ' ngăn học vẹt, khoanh bừa?

Dù số lượng câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT 2025 giảm so với hiện nay nhưng lại xuất hiện thêm hai dạng trắc nghiệm mới: đúng/sai và đáp án trả lời ngắn.

Xây dựng, phát triển văn hóa và con người Hà Tĩnh trong giai đoạn mới

'Tập trung đầu tư nguồn lực để văn hóa phát triển toàn diện, trở thành sức mạnh nội sinh, động lực đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững sớm trở thành tỉnh khá của cả nước' là một trong những nội dung tại Nghị quyết số 18-NQ/TU về xây dựng, phát triển văn hóa và con người Hà Tĩnh trong giai đoạn mới vừa được Tỉnh ủy Hà Tĩnh ban hành.

Cục QLTT Quảng Bình: Phát hiện lô hàng thuộc diện cấm nhập khẩu

Xe ô tô tải vận chuyển lô hàng hóa là máy móc các loại đã qua sử dụng, sản xuất tại nước ngoài nhập lậu, trị giá lô hàng ước tính khoảng 100 triệu đồng.

Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn: Hãy trao quyền cho người trẻ

Câu nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh trình bày về quan điểm 'hãy trao quyền cho người trẻ để họ xây dựng tuổi trẻ của mình cho tương lai'.

To Top