Văn hóa cổ truyền

Giao lưu hát đối trên sông biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Chương trình giao lưu hát đối giữa thanh niên hai thành phố Móng Cái và Đông Hưng là nét văn hóa đặc sắc, độc đáo riêng có tại Việt Nam.

Thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mông Cổ

Ngày 29/11, tại thủ đô Ulaanbaatar, Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Gombojav Zandanshatar đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Mông Cổ Doãn Khánh Tâm.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự chương trình giao lưu và trình diễn võ thuật Vovinam và Võ đạo Nhật Bản

Sáng 29/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự chương trình giao lưu võ thuật Vovinam Việt Nam và Võ đạo Nhật Bản tại nhà thi đấu võ thuật Shiseikan trong khuôn viên của khu Đền Minh Trị nổi tiếng của thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa và thể thao phục vụ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân.

Lên thượng nguồn Đà Giang ăn Tết Hồ Sự Chà

Khi cây dương xỉ trong rừng già trổ những ngồng hoa dài như vòi voi, những rặng dã quỳ bung nở vàng rộ khắp sườn non, ấy là báo hiệu một năm mới bắt đầu đến với đồng bào Hà Nhì nơi thượng nguồn sông Ðà. Như mọi năm, Tết cổ truyền của người dân Hà Nhì xã Ka Lăng, huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu) bắt đầu vào ngày Thìn - con rồng đầu tiên của tháng 11 âm lịch.

160 VĐV dự giải võ cổ truyền các tỉnh miền Đông Nam Bộ

Sáng 24-11, tại Nhà thi đấu đa năng, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục - thể thao tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bình Phước (VHTT&DL) tổ chức khai mạc giải võ cổ truyền các tỉnh miền Đông Nam Bộ mở rộng năm 2023.

Truyền hình trực tuyến: Y dược cổ truyền là văn hóa, là di sản và cơ hội phát triển công nghiệp dược Việt Nam

Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức chương trình truyền hình trực tuyến với chủ đề 'Y dược cổ truyền là văn hóa, là di sản và cơ hội phát triển công nghiệp dược Việt Nam' vào lúc 10h sáng Thứ 3 ngày 21/11/2023. Chương trình được phát trực tiếp trên Báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube, Fanpage và Tiktok của Báo Sức khỏe&Đời sống.

Nồng thơm hương cốm thu Tây Bắc

Dưới làn nắng hanh hao sắc thu vàng, những cánh đồng lúa nơi vùng cao Tây Bắc đang độ chín, nồng nàn mùi thơm hương nếp mới. Đồng bào vùng cao vào mùa làm cốm và tổ chức các sinh hoạt văn hóa cổ truyền.

Bảo tàng Áo Dài – gìn giữ văn hóa cổ truyền hòa cùng đặc trưng sông nước

Cách trung tâm thành phố khoảng 30km, tọa lạc trên cù lao phường Long Phước, TP Thủ Đức, trong quần thể không gian thiên nhiên rộng gần 20.000 mét vuông, có một Bảo tàng Áo Dài kết hợp hài hòa giữa phong cách nhà rường Quảng Nam với dấu ấn truyền thống đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ. Gần 10 năm đi vào hoạt động, từ năm 2019, đơn vị là một trong ít bảo tàng tư nhân hoàn toàn tự chủ tài chính cũng như đón nhận sự quan tâm rộng rãi từ công chúng xa gần.

Trung thu cho ai?

Thời hiện đại Tết Trung thu vẫn được duy trì nhưng có những tiếp biến văn hóa mới, khiến nhiều người lo ngại sẽ dần mất đi các giá trị cổ truyền.

Bệnh viện Y học cổ truyền khám sức khỏe, tặng quà cho 200 người cao tuổi

Ngày 24/9, tại Nhà văn hóa phường Kim Tân (thành phố Lào Cai), Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Lào Cai đã tổ chức khám sức khỏe, tặng quà cho 200 người cao tuổi trên địa bàn phường.

Hoàng thành Thăng Long lung linh các loại đèn Trung thu cổ

Hoàng thành Thăng Long vốn là nơi khách tham quan có thể tìm về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Dịp Tết Trung thu này, khách tham quan, nhất là trẻ em sẽ còn được trải nghiệm nhiều nét đẹp văn hóa cổ truyền khi Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội tổ chức chương trình 'Vui Tết Trung thu' .

Sắc thu Hương cốm Tây Bắc

Dưới làn nắng hanh sao sắc thu vàng, những cánh đồng lúa nơi vùng cao Tây Bắc đang độ chín, nồng nàn mùi thơm hương nếp mới. Trong không gian ấy, đồng bào vùng cao cùng nhau làm cốm và tổ chức các sinh hoạt văn hóa cổ truyền.

Gặp gỡ nam sinh xuất bản sách song ngữ về di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam

Có niềm quan tâm đặc biệt đến văn hóa truyền thống, Nguyễn Vũ Khoan (2006) - học sinh lớp 12 của trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TP. HCM đã sáng tác và xuất bản cuốn sách song ngữ Việt - Anh 'Bình Định - Đất võ và Hát bội'.

Phục dựng các mẫu đèn Trung Thu cổ tại Hoàng Thành Thăng Long

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội đã phối hợp với nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Bách cùng nghệ nhân các làng nghề chuyên làm đèn Trung Thu xưa để phục dựng các mẫu đèn cổ đã bị thất truyền.

'Trở về Trung thu xưa' tại khu Phố cổ Hà Nội

Từ ngày 22 đến 29-9, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức trưng bày tư liệu với chủ đề 'Trở về Trung thu xưa'.

ASIAD 2023: Lễ khai mạc 'xanh', không bắn pháo hoa

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc), lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2023 được tổ chức tại Sân vận động Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu (Trung Quốc) tối 23/9 sẽ không có màn bắn pháo hoa như các sự kiện quy mô lớn trước đây, với ý tưởng 'xanh' hóa mọi hoạt động, ngọn đuốc chính cũng sử dụng nhiên liệu xanh.

Món nước giải nhiệt nguy hiểm khiến bác sĩ phải cảnh báo ở Trung Quốc

Các bác sĩ ở Trung Quốc đã phải lên tiếng cảnh báo về loại thức uống mới thịnh hành để chống nóng mà nhiều người dân nước này đang đua nhau uống thử, theo SCMP.

Cần Thơ phấn đấu nằm trong tốp 10 tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc năm 2022

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, tại lễ bế mạc Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) TP Cần Thơ lần thứ IX - năm 2022, diễn ra chiều 29-8 tại Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch thành phố.

To Top