Làm thế nào để online và đọc sách hiệu quả?

Nhiều người chọn đọc sách hoặc lướt web để giải tỏa căng thẳng giữa mùa dịch. Thế nhưng, đọc sách thế nào, online ra sao cho hiệu quả là vấn đề đáng quan tâm.

Đại dịch gây nên khó khăn cho nền kinh tế, xã hội. Lệnh giãn cách khiến con người có thêm thời gian ở nhà để giải tỏa căng thẳng. Muốn kết nối với thế giới bên ngoài, có thể sử dụng mạng Internet hoặc đọc sách.

Tuy nhiên, nếu dành quá nhiều thời gian để tiếp xúc điện thoại thông minh, máy tính bảng và mạng xã hội, hoặc chăm chú đọc sách cả ngày, bạn khó giải tỏa tâm trí.

Đã bao giờ chúng ta lướt web cả ngày mà vẫn căng thẳng, hay ôm rất nhiều sách về nhà đọc mà không lưu giữ được kiến thức? Offline, Đọc sách cộng hưởng, 64 cách đọc sách thay đổi cuộc đời lần lượt giúp độc giả tìm ra lời đáp cho những thắc mắc đó.

Sách Offline giúp giải phóng tâm trí khỏi điện thoại thông minh và mạng Internet. Ảnh: Hương Nhài.

Offline - Irman Rashid và Soren Kenner

Cuốn sách dành cho những ai đang sử dụng điện thoại thông minh và online với tần suất dày đặc hàng ngày.

Là ông bố của những đứa con “nghiện” online, Irman Rashid và Soren Kenner viết nên cuốn sách này.

Tác giả một mặt phơi bày tác hại của việc online, tương tác trên mạng xã hội; mặt khác chỉ cho độc giả cách để không phải offline mà vẫn cân bằng được cuộc sống, giải tỏa được căng thẳng.

Đọc sách cộng hưởng đưa ra phương pháp đọc sách với tốc độ nhanh mà vẫn hiệu quả. Ảnh: Hương Nhài.

Đọc sách cộng hưởng - Watanabe Yasuhiro

Cuốn sách giúp trang bị cho độc giả phương pháp để “đọc 500 trang sách trong vòng 20 phút”.

Tác giả Watanabe Yassuhiro tâm sự trước đây, anh không thể đọc sách. Đến năm 20 tuổi, anh mới khắc phục được điều đó nhờ tìm ra phương pháp đọc hiệu quả.

Theo tác giả, đọc cộng hưởng là phương pháp “thay đổi ngoạn mục” khả năng tiếp cận sách của con người, “khuếch tán năng lượng của người viết trong cuốn sách để từ đó khơi dậy sự đồng cảm và những tiềm năng, khiến bạn tập trung tối đa vào cuốn sách”.

Trước hết, bạn hãy dành 3 phút để đánh giá sách. “Ngẫu nhiên mở ra một trang sách, nếu những gì viết trong đó khiến bản thân thấy hứng thú hoặc hữu ích, bạn đã chọn đúng cuốn sách mình cần”, tác giả viết.

Bên cạnh đó, Watanabe Yassuhiro còn chỉ ra một vài bí quyết để tăng tốc độ đọc như hít thở chậm rãi, lật sách thật nhanh, xác định mục đích đọc sách, không cần phải đọc từ đầu đến cuối...

Với phương pháp đọc mà Watanabe Yassuhiro chia sẻ, “người ta ngay lập tức muốn đọc sách. Hãy để phương pháp đọc độc đáo này quyến rũ bạn và hãy thay đổi cuộc đời bạn nhờ đọc sách”, GS Yves Pigneur - nhà triết học kinh tế có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới - nhận xét.

Sách 64 cách đọc sách thay đổi cuộc đời. Ảnh: Hương Nhài.

64 cách đọc sách thay đổi cuộc đời - Nakatani Akihiro

Đúng như tiêu đề, cuốn sách của Nakatani Akihiro chỉ ra 64 cách đọc sách giúp thay đổi cuộc đời. Tác giả hướng tới ba đối tượng, đó là người không có thời gian và tiền bạc để đọc sách, người không biết cách chọn sách, và người muốn thành công nhờ đọc sách.

Không ít người gặp khó khăn trong việc đọc sách. Nếu đem 64 cách đọc sách thay đổi cuộc đời kết hợp với Offline, chúng ta sẽ thấy thay vì online, cách để giải tỏa tâm trí tốt nhất là đọc sách; và càng đọc nhiều, tốc độ đọc sẽ càng nhanh.

Giữa 64 phương pháp đọc sách, Nakatani Akihiro chỉ ra những cách khá sáng tạo: Đọc sách trong lúc chờ đèn đỏ, một năm sau hay đọc lại cuốn sách mà bản thân yêu thích nhất, làm bạn với chủ tiệm sách, đọc sách kỳ quặc, đánh dấu trang sách khác với mọi người...

Thú vị hơn, việc đọc sách không chỉ thực hiện khi có thời gian rảnh rỗi, mà có thể làm khi đang nóng vội hay sốt ruột đợi điều gì đó. Khi phải chịu đựng cơn đau trong khi chờ thuốc ở bệnh viện, hay đang giận dữ vì bị cho “leo cây” trong một cuộc hẹn, chúng ta đều có thể lấy sách ra đọc để giảm đau, giải khuây.

Có thể thấy, offline trong nhiều giờ, đọc sách cộng hưởng bằng những phương pháp sáng tạo, mới lạ, là những điều bạn đọc nên tìm hiểu, không chỉ để giải tỏa căng thẳng, mà còn thu ngắn con đường dẫn đến thành công.

Quý Phái

To Top