Đặc sắc hai cuộc thi viết dành cho bạn đọc

Hai cuộc thi viết Nhà mình ngày Tết và Làm báo cùng Báo Người Lao Động thu hút 273 tác phẩm dự thi. Từ 39 tác phẩm vào vòng chung khảo, ban tổ chức chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải

Hội đồng Giám khảo Báo Người Lao Động vừa hoàn tất chấm giải 2 cuộc thi viết "Nhà mình ngày Tết" và "Làm báo cùng Báo Người Lao Động" dành cho bạn đọc với những kết quả bất ngờ, thú vị.

Đong đầy yêu thương

Nhân dịp Tết Tân Sửu 2021, với mong muốn tạo sự tương tác với bạn đọc, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần, nét đẹp văn hóa truyền thống, Tết cổ truyền của dân tộc, Báo Người Lao Động tổ chức 2 cuộc thi "Nhà mình ngày Tết" và "Làm báo cùng Báo Người Lao Động", trên Báo Người Lao Động điện tử.

Chỉ sau 21 ngày tổ chức nhận bài dự thi, từ ngày 1-2 (20 tháng chạp) đến ngày 21-2 (mùng 10 tháng giêng), Ban Tổ chức đã nhận được 273 tác phẩm. Trong đó, có 93 tác phẩm dự cuộc thi "Nhà mình ngày Tết" và 180 tác phẩm dự cuộc thi "Làm báo cùng Báo Người Lao Động".

Đa dạng tác phẩm dự 2 cuộc thi “Nhà mình ngày Tết ” và “Làm báo cùng Báo Người Lao Động” được tổ chức trên Báo Người Lao Động điện tử

Bạn đọc dự thi khá đa dạng. Ngoài những người chuyên viết báo, cộng tác viên các cơ quan báo chí, người làm công tác nghiên cứu…, còn có công nhân, sinh viên, giáo viên, người làm công việc nội trợ. Bên cạnh đó, nhiều tác giả là chuyên gia, bác sĩ, công dân, người lao động Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc ở các nước như Đức, Pháp, Nhật Bản, Ba Lan…

Qua 273 bài dự thi, có thể thấy mỗi tác phẩm là một câu chuyện mà bạn đọc ghi nhận được qua cuộc sống sinh hoạt, làm việc hằng ngày; muốn gửi gắm vào đó tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Vân (ngụ ấp 2, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), công nhân của một nhà máy ở huyện Đức Hòa, là một trong những người đầu tiên gửi bài tham gia cuộc thi viết "Nhà mình ngày Tết". Chị cho biết những Tết trước, mọi việc bài trí nhà cửa, chăm sóc hoa, tỉa mai… một tay chồng lo liệu. Nhưng người mà chị thương yêu vừa ngã bệnh, qua đời nên chị phải cáng đáng mọi việc. Bài dự thi của chị kể về những món ăn ngày Tết của gia đình. Chị còn gửi kèm 2 clip về những chậu hoa do tự tay chị chăm sóc thay chồng và clip giới thiệu về đậu phộng, một loại nông sản được trồng phổ biến ở huyện Đức Hòa. Tác phẩm dự thi của chị dù rất đơn sơ, mộc mạc nhưng đong đầy yêu thương mà chị dành cho người chồng quá cố.

Từ Pháp, bác sĩ Vân Thanh chia sẻ: "Vậy là lần thứ hai tôi đón Tết xa nhà, giữa trời Paris lạnh giá. Người ta nói thời 4.0 này trái đất như nhỏ lại, con người như gần nhau hơn, không còn khoảng cách về địa lý, không gian, thời gian... Có lẽ nó chỉ đúng theo cái cách của smartphone, của Facebook, Viber, facetime lạnh lẽo, chứ làm gì có được hơi ấm tình thân, xứ sở". Hai 2 tác phẩm mà bác sĩ Vân Thanh gửi dự thi chất chứa nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ.

Lan tỏa giá trị nhân văn

Từ 273 tác phẩm dự thi, Báo Người Lao Động đã lựa chọn chấm giải 39 tác phẩm tiêu biểu. Trong đó, có 17 tác phẩm được chọn đăng ở cuộc thi "Nhà mình ngày Tết" và 22 tác phẩm ở cuộc thi "Làm báo cùng Báo Người Lao Động". Các tác phẩm đáp ứng các tiêu chí cuộc thi, được chính bạn đọc đánh giá cao về chất lượng, hình thức thể hiện và cả thông điệp, ý nghĩa nhân văn của tác phẩm.

Đa dạng tác phẩm dự 2 cuộc thi “Nhà mình ngày Tết ” và “Làm báo cùng Báo Người Lao Động” được tổ chức trên Báo Người Lao Động điện tử

Một trong số đó là phóng sự "Nghe con hỏi mẹ ơi khi nào mẹ về, nước mắt tôi cứ trào ra!" của tác giả Lê Thị Thu Thanh (ngụ đội 2, thôn Bích Khê, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), được hội đồng chấm giải quyết định chọn trao giải nhì cuộc thi "Làm báo cùng Báo Người Lao Động". Tác phẩm truyền cảm hứng đến bạn đọc bằng câu chuyện về tình mẹ con nữ điều dưỡng Hoàng Thị Ánh Tuyết (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam). Chị phải tạm xa con để chăm sóc bệnh nhân vào thời điểm bùng phát dịch Covid-19 ở Đà Nẵng vào tháng 8-2020. Thông qua chân dung nhân vật, tác phẩm đề cao nỗ lực, hy sinh thầm lặng của đội ngũ nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch, lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc.

Tác phẩm "Người Việt ở Nhật đón năm mới giữa mùa dịch" của tác giả Nghĩa Huỳnh dự cuộc thi "Làm báo cùng Báo Người Lao Động" được đánh giá cao nhờ chuyển tải những câu chuyện cảm động của lao động Việt Nam ở xứ sở mặt trời mọc. Đó là giữa tâm dịch, lao động người Việt vẫn có cách riêng để đón Tết an toàn, cùng chung tay với người dân, chính phủ nước sở tại phòng chống dịch bệnh. Cũng lấy bối cảnh dịch bệnh ở TP Giessen, tiểu bang Hessen - Đức, tác giả Trần Thu Thủy tỏ bày nỗi lòng của cộng đồng người Việt qua tác phẩm "Bất ngờ mâm cỗ đón Tết của người Việt giữa mưa tuyết nước Đức" (cuộc thi "Nhà mình ngày Tết"). Tác phẩm là một sự gửi gắm: Chính tình yêu thương của gia đình sẽ tạo động lực để mọi người cùng nhau vượt qua khó khăn, nỗi sợ hãi dịch bệnh. Điều thú vị là cả 2 tác phẩm viết về người Việt Nam ở nước ngoài đều được chấm điểm cao nhất của cả 2 cuộc thi.

Kết quả chấm giải

* Cuộc thi "Làm báo cùng Báo Người Lao Động":

- Giải nhất: Tác phẩm "Người Việt ở Nhật đón năm mới giữa mùa dịch" của tác giả Nghĩa Huỳnh.

- Hai giải nhì: Tác phẩm "Nghe con hỏi mẹ ơi khi nào mẹ về, nước mắt tôi cứ trào ra!" của tác giả Lê Thị Thu Thanh và tác phẩm "Ngày Tết lai rai các món độc, lạ Bình Định" của tác giả Lưu Nhi Dũ.

- Hai giải ba: Tác phẩm "Tết đầu tiên trong đời lính" của tác giả Đặng Văn Đồng và tác phẩm "Nhớ chợ Tết Việt của người xa xứ ở Paris" của tác giả Tôn Thất Thọ.

* Cuộc thi "Nhà mình ngày Tết":

- Giải nhất: Tác phẩm "Bất ngờ mâm cỗ đón Tết của người Việt giữa mưa tuyết nước Đức" của tác giả Trần Thị Thủy (Đức).

- Giải nhì: Tác phẩm "Trên đất Pháp nhớ dĩa mì sụa, cái cù lao" của bác sĩ Vân Thanh (Pháp).

- Giải ba: Tác phẩm "Mâm cơm của Má" của tác giả Vưu Long Vĩ và tác phẩm "Một mùa Tết rất khác" của tác giả Thu Hạnh.

DUY QUỐC

To Top