Bài 3: Sức khỏe nhân dân là tất cả!

Ngay từ những ngày đầu phát hiện dịch tại Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước ta...

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các ngành, các cấp, các địa phương, cả hệ thống chính trị đã đoàn kết, thống nhất triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ, vừa ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan của dịch bệnh, vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội; bước đầu thu được nhiều kết quả tích cực, thể hiện sức mạnh đoàn kết dân tộc, sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong cuộc chiến đấu chống đại dịch, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

Kiểm soát người nhập cảnh tại Cầu Treo (Ảnh: HNV)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “nhân dân ta có truyền thống yêu nước, nhân nghĩa. Mỗi khi đất nước gặp khó khăn, truyền thống đó lại càng được nhân lên gấp bội. Thời gian qua, toàn dân ta đã đồng lòng, cùng chung sức với Đảng, Nhà nước ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh bước đầu có hiệu quả. Thời gian tới đây, chúng ta có thể sẽ còn phải đối mặt với khó khăn lớn hơn gấp nhiều lần, đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa, kiên quyết hơn nữa”.

Xác định trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh, một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân, cũng như cuộc sống hằng ngày của người dân nhưng với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, tất cả đều nhất trí đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đúng với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”.

Xác định tinh thần đó, quân dân Hà Tĩnh cũng nêu cao tinh thần thống nhất, chung sức, chung lòng, đồng tâm hiệp lực kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và cố gắng duy trì tăng trưởng kinh tế.

Tất cả người nhập cảnh đều phải khai báo y tế và được đưa đi cách ly tập trung (Ảnh: HNV)

Tìm đến trụ sở Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh những ngày đầu 2021, đoàn chúng tôi đã gặp và trao đổi với đồng chí Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Phó Giám đốc Sở. Đồng chí Tâm cho biết, Hà Tĩnh đã chủ động trong triển khai khu cách ly – phòng chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt chủ động kiểm soát dịch bệnh. “Chúng tôi dự kiến lượng người trở về dịp Tết sẽ đông, chủ yếu từ Lào, Thái, Myanmar, Campuchia. Bản thân Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh đã có hai đội cơ động tại điểm Cửa khẩu Cầu Treo. Theo đó, phối hợp biên phòng tỉnh, chặn từ đường nhập cảnh, chú ý “các đường mòn lối mở”...

Các khu cách ly của tỉnh được chuẩn bị kỹ lưỡng (Ảnh tư liệu)

Riêng đợt Tết Nguyên đán 2021 vừa qua, Ban chỉ đạo cũng đã dự kiến lượng người về đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở cách ly tập trung, ngoài các khu của tỉnh, một số huyện trọng điểm cũng lên phương án sẵn sàng ứng phó trong trường hợp quá tải. Lực lượng liên ngành quân đội – công an và y tế luôn sẵn sàng “trực chiến”.

“Có thể nói, sự thống nhất, chung sức, chung lòng, chung quyết tâm chống dịch của cả hệ thống chính trị tỉnh, đặc biệt sự chỉ đạo sát sao của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng Ban phòng chống dịch; Chủ tịch tỉnh – Phó Ban thường trực và lãnh đạo các cấp ngành, nhất là ngành y tế, liên tục họp, hội ý tìm các phương án giải quyết đã tạo nên những kết quả bước đầu phòng, ngừa dịch bệnh hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Thêm vào đó, chúng tôi cũng đã phát huy tính chủ động của người dân thông qua việc sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền. Vì thế, mặc dù là một trong những điểm nóng nhưng Hà Tĩnh đã làm khá hiệu quả. Hệ thống chính trị chỉ đạo sâu sát, chia sẻ với ngành y tế, quan tâm, xử lý nhanh kịp thời của các cấp, ý thức cảnh giác cao của người dân là điểm cộng trong công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của chúng tôi” – đồng chí Nguyễn Lương Tâm cho biết.

Cũng nhân dịp này, đồng chí Tâm cho rằng, điều quan trọng liên quan tới công tác y tế công cộng là phải dự phòng, cảnh báo sớm và đáp ứng nhanh, đặc biệt tất cả các ban ngành lực lượng phải bắt tay vào chung tay giải quyết.

Trụ sở Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Hà Tĩnh) tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đã từng được sử dụng làm điểm cách ly tập trung (Ảnh tư liệu)

Liên quan tới công tác hải quan, gặp gỡ và trao đổi với đồng chí Nguyễn Đình Long, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh được biết, năm 2021, vẫn được xác định là một năm khó khăn khi tình hình dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tình hình kinh tế thế giới, trong nước. Theo đồng chí Long, Cục Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực duy trì “mục tiêu kép” vừa triển khai đồng bộ các giải pháp, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp để kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ công chức, người lao động khi thực thi nhiệm vụ. Trước đó, trong năm 2020, thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, hoạt động xuất nhập khẩu bị hạn chế nhưng không dừng trừ thời điểm giãn cách toàn xã hội. Tuy nhiên, trong hoạt động thông thương ở hai điểm cửa khấu, thực hiện nghiêm túc kiểm tra y tế ban đầu, cách ly, nhất là tiến hành bắt buộc đổi lái xe. Đáng chú ý là nhờ thông quan điện tử, với việc phân luồng xanh – đỏ - vàng, hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa vẫn được kết nối, duy trì. Cùng với hoạt động đặc thù của ngành, hải quan cũng phối hợp tốt với lực lượng biên phòng thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu.

Quân đội trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch (Ảnh tư liệu)

Tại cửa khẩu Cầu Treo, Thiếu tá Trần Văn Sông, Trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho hay, mặc dù thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn núi cao, rừng sâu nơi biên giới, việc ăn ở, sinh hoạt còn gặp nhiều khó khăn, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, song suốt thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ các tổ chốt biên phòng ở khu vực cửa khẩu Cầu Treo vẫn kiên cường bám trụ, phối hợp các lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn, tuần tra, kiểm soát, thật sự là “lá chắn thép” phòng, chống dịch trên tuyến biên giới Việt – Lào của Tổ quốc.

Đến từng cơ quan, gặp gỡ mỗi nhân vật phụ trách liên quan tới công tác phòng, chống dịch, chúng tôi đều bắt gặp ở họ một tinh thần quyết tâm cao, một ý thức chủ động và trách nhiệm sâu sắc, tất cả đều thể hiện rõ một tinh thần “chung sức, chung lòng, đồng tâm một ý chí” trong triển khai “mục tiêu kép” mà Chính phủ đề ra, đó là thực hiện phòng chống dịch bệnh hiệu quả và đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế, kiểm soát dịch bệnh nhưng hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phát triển kinh tế - xã hội./.

Việt Hà – Khánh Lan

To Top