Pakistan mở trở lại một cửa khẩu với Afghanistan

Ngày 17/7, Pakistan đã mở cửa trở lại một phần cửa khẩu ở phía Nam trên tuyến biên giới trên bộ với Afghanistan, vốn tạm ngừng hoạt động sau khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát một thị trấn giáp biên chiến lược ở phía bên kia.

Cửa khẩu Chaman ở biên giới Pakistan - Afghanistan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Quyết định này cho phép hàng nghìn người Afghanistan bị mắc kẹt tại thị trấn Chaman của Pakistan sau khi các tay súng Taliban chiếm thị trấn Spin Boldak 3 hôm trước được trở về nước để dự lễ Eid al-Adha cùng người thân.

Theo hãng tin AFP của Pháp, giới chức biên phòng Pakistan cho biết việc mở cửa lại một phần cửa khẩu Chaman là vì lý do nhân đạo thuần túy, nhằm tạo điều kiện cho người dân Afghanistan ở thị trấn vùng biên đoàn tụ gia đình. Thời gian mở cửa khẩu là đến tối và cửa khẩu này có thể mở cửa trở lại vào ngày hôm sau cho hoạt động đi lại của người dân. Tuy nhiên, mọi hoạt động thương mại vẫn tạm đình chỉ.

Ngày 16/7, lực lượng Afghanistan đã phát động một chiến dịch nhằm giành lại quyền kiểm soát của thị trấn Spin Boldak. Giao tranh ác liệt tại đây đã nổ ra nhưng theo các nhân chứng, lá cờ trắng của Taliban tại đây vẫn chưa bị hạ xuống.

Cùng ngày 17/7, đã có ít nhất một dân thường thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong hai vụ nổ liên tiếp làm rung chuyển thành phố Aybak, thủ phủ của tỉnh Samangan phía Bắc Afghanistan.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Ahmad Zia xác nhận hai quả mìn đã phát nổ ở thành phố Aybak vào khoảng trưa 17/7, gây thương vong.

Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận thực hiện vụ tấn công này. Các vụ nổ tương tự cũng xảy ra ở nhiều thành phố khác của Afghanistan trong thời gian gần đây.

Trong một diễn biến khác, các phóng viên AFP đưa tin, ngày 17/7 đại diện của Chính phủ Afghanistan và Taliban đã gặp nhau tại thủ đô Doha của Qatar để đàm phán, trong bối cảnh bạo lực bùng phát ở nước này khi các lực lượng nước ngoài gần như đã rút quân hoàn toàn.

Một số nhân vật cấp cao của Chính phủ Afghanistan, trong đó có cựu Tổng thống Hamid Karzai và cựu Chủ tịch Hội đồng Hòa giải dân tộc tối cao Abdullah Abdullah, đã có mặt tại một khách sạn sang trọng cùng các đại diện từ Văn phòng chính trị của Taliban ở Doha.

Người phát ngôn của đoàn đàm phán Chính phủ Afghanistan tại Doha, bà Najia Anwari nói: “Phái đoàn cấp cao này ở đây để thảo luận với cả hai bên, hướng dẫn và hỗ trợ đoàn đàm phán (của chính phủ) trong việc đẩy nhanh cuộc đàm phán và đạt tiến triển... Chúng tôi kỳ vọng rằng động thái này (sẽ) đẩy nhanh đàm phán và trong thời gian ngắn, cả hai bên sẽ đạt được kết quả cũng như chứng kiến một nền hòa bình lâu dài và có giá trị ở Afghanistan".

Lực lượng Taliban đã phát động một cuộc tấn công trên khắp Afghanistan kể từ đầu tháng 5 vừa qua, trong bối cảnh các lực lượng quân sự nước ngoài do Mỹ dẫn đầu bắt đầu tiến trình rút quân khỏi quốc gia này. Tính đến thời điểm này, việc rút quân đã gần như hoàn tất, trong khi Taliban tuyên bố đã kiểm soát 85% lãnh thổ Afghanistan và tiếp tục gia tăng các cuộc tấn công.

Phương Hồ (TTXVN)

To Top