Điện Biên: Mê mẩn sắc hồng rực rỡ của hoa Anh đào trên đảo Pá Khoang

Tại một đảo nhỏ giữa lòng hồ Pá Khoang (Điện Biên) đang rực lên sắc thắm hồng rực rỡ của hàng nghìn cây hoa Anh đào tranh nhau đua nở.

Trải nghiệm tuần văn hóa, du lịch Điện Biên tại Hà NộiSắp diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch Điện Biên - Thanh HóaKhởi đầu ấn tượng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Được biết đến là loài hoa biểu trưng cho đất nước ật Bản, thế nhưng nhiều năm nay cứ mỗi độ xuân về, trên đảo hoa Pá Khoang, thuộc TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên ai ai cũng phải choáng ngợp, hút hồn bởi vẻ đẹp rực rỡ, thơ mộng khi được tận mắt thấy hàng nghìn cây hoa Anh đào bung sắc hồng rực rỡ.

Hoa Anh đào rực rỡ sắc hồng giữa đảo Pá Khoang dịp cận Tết Nguyên đán. Ảnh: Dần Thanh

Giữa mênh mông sông nước ở lòng hồ Pá Khoang, hòa với bạt ngàn màu xanh của các khu rừng cổ thụ, đảo hoa Anh đào hiện ra như một “viên ngọc hồng” rực rỡ và lấp lánh khiến lòng người rộn ràng như khúc hoan ca.

Tiến sĩ Trần Lệ, người nhân giống và đưa hoa Anh đào về trồng tại đảo hoa Pá Khoang thông tin, trên đảo hiện có 100 nghìn cây hoa Anh đào, nhưng dịp này có khoảng 5.000 cây đang nở hoa rực rỡ. Việc trồng hoa Anh đào tại Mường Phăng bắt đầu năm 2006, khi một cán bộ Đại sứ quán Nhật Bản tặng ông 10 hạt cây giống để ươm tại Việt Nam.

Đảo hoa Pá Khoang (TP. Điện Biên Phủ) rực rỡ sắc hoa anh đào. Ảnh: Dần Thanh

Sau khi nghiên cứu, cân nhắc kỹ, ông Trần Lệ đã chọn đất Mường Phăng để trồng nhưng ông bị áp lực tâm lý ghê lắm. Vì trước đó ông đã chứng kiến 4 lần người Nhật mang cây Anh đào vào thành phố hoa Đà Lạt để trồng đều không thành công. Song ở đảo hoa giữa lòng hồ Pá Khoang, được ông Trần Lệ chăm sóc cẩn thận, được hứng nắng và gió giữa đất trời Tây Bắc bao la, cây hoa Anh đào đã không chỉ sinh trưởng khỏe mạnh mà còn nở hoa thắm sắc, cánh hoa dày mịn màng như nhung.

Để đón khách về tham quan, trải nghiệm, từ ngày 12 đến hết ngày 14/1, tại đảo hoa Pá Khoang, UBND TP. Điện Biên Phủ đã tổ chức các hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam - Nhật Bản, với chuỗi các hoạt động: giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản; tiệc rượu “Sa Kê-Mông Pê” và “Lẩu thắng cố-Lẩu Oden”; thi Ẩm thực “Hương sắc Điện Biên”; phiên chợ Rau-Quả nông sản và triển lãm sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao và trưng bày các sản phẩm OCOP, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch.

Tại đảo Pá Khoang, du khách có nhiều lựa chọn trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực hai nước Việt Nam, Nhật Bản. Ảnh: Vân Anh

Ông Đào Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cho biết, với mong muốn nhân dân, du khách có trải nghiệm đẹp, ấn tượng tại đảo hoa Pá Khoang, ban tổ chức đã quyết định không thu phí của khách tham quan trong những ngày diễn ra lễ hội; đồng thời phân công lực lượng tiếp đón, hướng dẫn, phục vụ khách tham quan bảo đảm an toàn, vui tươi.

Thông qua sự kiện này, TP. Điện Biên Phủ mong muốn được đón tiếp bạn bè, du khách trong nước, quốc tế về với Điện Biên tham quan, trải nghiệm cuộc sống, lao động, sản xuất, để từ đó thêm hiểu về truyền thống vùng đất lịch sử với các cộng đồng dân tộc đã luôn đoàn kết, gắn bó, chung sức, chung lòng xây dựng, bảo vệ mảnh đất biên cương của Tổ quốc.

Trước đó, tối 12/1, UBND ỉnh Điện Biên đã tổ chức khai mạc Lễ hội Hoa anh đào với chủ đề “Trải nghiệm Pá Khoang-Ngắm hoa anh đào”. Dự khai mạc Lễ hội Hoa anh đào, có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; ngài Takio YAMADA, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cùng toàn thể lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên.

Phát biểu tại lễ hội, ông Vừ A Bằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Hoa anh đào cho biết, Lễ hội Hoa anh đào là một trong những sự kiện quan trọng, đặc sắc trong chuỗi sự kiện chào đón Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 và chào mừng Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/2024). Tại lễ hội đã diễn ra nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc, thu hút hàng nghìn người dân và du khách theo dõi.

Một số hình ảnh hoa Anh đào tại đảo Pá Khoang dịp cận Tết Nguyên đán:

Đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm tại đảo Pá Khoang. Ảnh: Vân Anh

Ai ai cũng phải choáng ngợp, hút hồn bởi vẻ đẹp rực rỡ, thơ mộng khi được tận mắt thấy hàng nghìn cây hoa Anh đào bung sắc hồng rực rỡ. Ảnh: Dần Thanh

Nhiều du khách tỏ ra thích thú, chụp ảnh check in cùng hoa Anh đào tại đảo Pá Khoang. Ảnh: Dần Thanh

Trên đảo Pá Khoang hiện có 100 nghìn cây hoa Anh đào, nhưng dịp này có khoảng 5.000 cây đang nở hoa rực rỡ. Ảnh: Dần Thanh

Lễ hội Hoa Anh đào là một trong những sự kiện quan trọng, đặc sắc trong chuỗi sự kiện chào đón Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024. Ảnh: Vân Anh

Dần Thanh

Theo congthuong.vn

To Top