Đại Dực giàu tiềm năng du lịch văn hóa

Xã Đại Dực, huyện Tiên Yên có gần 90% là người dân tộc Sán Chỉ. Những năm qua, đời sống đồng bào đã có nhiều đổi thay. Đáng quý là người dân nơi đây vẫn giữ được những phong tục tập quán của cha ông để lại. Đồng bào Sán Chỉ ở Đại Dực còn muốn giới thiệu văn hóa riêng đặc sắc của dân tộc mình với du khách khi du lịch được đưa vào xã.

Hàng năm, xã Đại Dực có lễ hội văn hóa dân tộc Sán Chỉ diễn ra vào dịp đầu năm. Tại đây, nhiều giá trị văn hóa truyền thống được phát huy như nghi lễ cầu mùa, hát giao duyên trong cưới hỏi, thi gói bánh cốc mò, bánh chưng dài, xôi ngũ sắc... Không những thế, người Sán Chỉ còn biết phát huy lợi thế của mình áp dụng linh hoạt vào các hoạt động dân tộc khác, như các cô gái Sán Chỉ mặc nguyên quần áo dân tộc mình đá bóng tạo thành nét độc đáo của đá bóng Sán Chỉ.

Ngay từ nhỏ, những em bé Sán Chỉ ở xã Đại Dực đã được giáo dục về ý thức bảo tồn truyền thống dân tộc mình.

Cuộc sống nhiều đổi thay, người dân phá dần các ngôi nhà cũ để xây dựng những ngôi nhà mới. Thế nhưng hiện nay ở xã vẫn có một hộ nhà ở có kiến trúc nhà cổ truyền thống của người Sán Chỉ. Chủ nhân là ông Nình A Liềng, thôn Khe Lục, vợ chồng ông Liềng xây dựng ngôi nhà từ năm 1969. Để giữ ngôi nhà cổ, giữ lại nét truyền thống còn lại và cũng để lớp trẻ đời sau biết được ngôi nhà truyền thống của cha ông họ thế nào, vợ chồng ông Liềng đã thay thế một số cây gỗ đã xuống cấp để ngôi nhà cứng rắn hơn.

Cuối năm 2020, UBND xã Đại Dực đã có báo cáo trình cấp trên đề xuất phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng xã Đại Dực trở thành Trung tâm văn hóa dân tộc Sán Chỉ giàu bản sắc dân tộc của huyện Tiên Yên, với mục đích bảo tồn bền vững thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc Sán Chỉ. Cũng từ phát triển du lịch, sẽ tạo thu nhập chính đáng cho người dân bản địa.

Gần đây nhất vào tháng 10/2020, tại xã Đại Dực đã diễn ra Lễ hội Mùa vàng vùng cao Đại Dực 2020 gắn với Lễ hội Văn hóa - thể thao Sán Chỉ. Tại lễ hội, du khách dễ nhận thấy nhiều giá trị văn hóa và tự nhiên của Đại Dực, phù hợp với phát triển du lịch cộng đồng, mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Đại Dực có khu vực ruộng bậc thang ở thôn Khe Ngàn và thôn Khe Lặc. Vào dịp tháng 10, khi lúa chín vàng, màu vàng của lúa giống như tấm thảm khổng lồ nổi bật với màu xanh trùng điệp của những rừng thông xanh. Đại Dực có hàng nghìn ha rừng thông, tập trung ở hầu hết các thôn. Du khách đến ngắm các đồng lúa vàng, dạo chơi trong đồi thông vi vu gió mát yên bình cuối thu, rồi chụp cho mình những bức ảnh kỷ niệm cho một hành trình.

Thôn Khe Ngàn nằm không xa quả đồi Tình, có thác nước đẹp nằm trải dài trên diện tích xã Đại Dực (Tiên Yên) và xã Húc Động (Bình Liêu). Một thời, đồi Tình là nơi vui chơi của nhiều nam thanh, nữ tú rồi trở thành bạn tình lãng mạn. Vào tháng 10, cỏ cây hoa lá ở đồi Tình có màu sắc riêng. Từ thôn Khe Ngàn có đường đi sang xã Húc Động (Bình Liêu) nơi có thác Khe Vằn là điểm du lịch của huyện Bình Liêu, nơi thu hút rất nhiều du khách. Húc Động cũng có rất đông đồng bào Sán Chỉ sinh sống. Vào những đêm trăng đẹp, nam nữ Sán Chỉ lên đồi Tình cùng hát Soóng cọ với nhau rất thơ mộng.

Người dân xã Đại Dực làm dịch vụ du lịch tại Lễ hội Mùa vàng vùng cao Đại Dực 2020.

Đại Dực còn có suối nước nóng nằm ở thôn Khe Lặc chưa đi vào khai thác. Huyện Tiên Yên mời đoàn địa chất đến đây khảo sát, đã có đoàn có cả chuyên gia của Đức đến đây đã khoan thăm dò. Tuy chưa có con số chính xác, nhưng theo họ lượng nước nóng ở đây có đủ để xây một khu nghỉ dưỡng. Nước có nhiệt độ luôn duy trì từ 45-42 độ, nước khoáng thuộc loại Bicacbonat – Natri rất tốt cho sức khỏe.

Theo ông Lê Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Đại Dực thì người dân xã Đại Dực cũng mong muốn du lịch phát triển, sẵn sàng tham gia giới thiệu và hướng dẫn khách du lịch hòa nhập và trải nghiệm phong cách văn hóa, cảnh đẹp thiên nhiên mang tính đặc trưng của địa phương. Người dân sẵn sàng vào cuộc xây dựng các Homestay, trước mắt thị trường khách là người dân trong tỉnh và sẽ phát triển sang Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Phòng và về lâu là thị trường khách nội địa các tỉnh phía Bắc

Từ phát triển du lịch, Đại Dực sẽ giới thiệu cho du khách muôn phương phong tục tập quán những nét đẹp về văn hóa các dân tộc huyện Tiên Yên. Qua đó, bà con còn bán được nhiều sản phẩm địa phương như gà Tiên Yên, miến dong, chuối gừng Đại Dực... Mặt khác, từ phát triển du lịch, người dân Đại Dực sẽ bảo tồn tốt hơn các văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Du lịch cũng sẽ giải quyết được nhiều việc làm cho người dân địa phương, thu nhập người dân từ đó cũng được tăng lên.

Công Thành

To Top