Nhiều sắc màu trong sự kiện 'Cà Mau - Điểm đến 2024'

Sau 3 năm thực hiện chương trình sự kiện 'Cà Mau - Ðiểm đến', hình ảnh vùng đất, con người Cà Mau đã tạo nên thương hiệu thu hút lượng du khách trong nước ngoài tìm về vùng đất cực Nam. Năm 2024, chương trình tiếp tục là một điểm nhấn du lịch quan trọng của tỉnh.

Đền thờ Quốc tổ tại Mũi Cà Mau (Hoàng Nam).

Đổi mới về nội dung để thu hút khách du lịch

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh (VHTT&DL), "Cà Mau - Ðiểm đến 2023" đã thu hút hơn 213 ngàn lượt du khách, mang về doanh thu 230 tỷ đồng; góp phần vào kết quả quan trọng của ngành du lịch trong năm. Đó là thu hút hơn 2 triệu lượt du khách đến với à Mau, doanh thu hơn 2.900 tỷ đồng, đóng góp rất lớn vào tăng trưởng kinh tế - xã hội tỉnh.

KNhững thành quả đạt được năm trước, đã làm tăng kỳ vọng tạo thêm áp lực dành cho "Cà Mau - Ðiểm đến 2024" càng cao hơn. Theo đó, năm 2024 không chỉ tiếp tục phục vụ việc quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh thông qua sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại… mà còn phải tạo sức thu hút lượng khách du lịch vượt hơn những năm trước.

Để giả tỏa áp lực tăng trưởng, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành kế hoạch thực hiện, đưa ra chuỗi hoạt động, sự kiện hấp dẫn, mới lạ, độc đáo, hướng đến du lịch xanh, du lịch sinh thái. Theo đó, "Cà Mau - Ðiểm đến 2024" vẫn tổ chức những sự kiện thường niên mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, như: Lễ hội Nghinh Ông Sông Ðốc, Lễ Tri ân Quốc Tổ, Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ, Sự kiện "Hương rừng U Minh", Giải Marathon Cà Mau... Tuy nhiên, đối với các hoạt động đã có sự thay đổi, mới mẻ nhằm tránh cảm giác nhàm chán đối với những du khách đã quá quen thuộc với Cà Mau.

Chị Võ Lý Mai Phương, du khách đến từ Bình Thạnh HCM cho biết, lần đầu tiên dự Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ, được trãi nghiệm về một tuổi thơ xa xưa với các món ăn dân gian, đường phố. Năm nay, được nghe ngày hội này sẽ có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình nên chắc chắn sẽ tham dự.

Điểm tập kết ra Bắc năm 1954 là nơi giáo dục chính trị cho các thế hệ trẻ Cà Mau. Đây là địa chỉ quan trọng trong sự kiện "Cà Mau - Điểm đến 2024" (Hoàng Nam)

Theo chị Phương, dù nhiều lần đến Cà Mau công tác, du lịch năm 2022, 2023 nhưng vẫn mong muốn "Cà Mau - Ðiểm đến 2024" sẽ có nhiều hoạt động mới về văn hóa, du lịch hơn.

“Du khách đã đến Cà Mau nhiều lần nhằm tìm hiểu thêm ẩm thực, danh lam thắng cảnh, bản sắc đặc trưng... của điểm cực Nam Tổ quốc. Sự kiện cũ ở năm mới, nên cũng phải có tính hấp dẫn mới để tạo sức hút, vì các địa phương đều tổ chức sự kiện du lịch hàng năm. Nếu không thay đổi sẽ tạo nhàm chán” – chị Phương chia sẻ.

Nhiều hoạt động đặc sắc lần đầu tiên được tổ chức

Theo Sở VHTT&DL, "Cà Mau - Ðiểm đến 2024" sẽ đưa vào một số hoạt động mới dự kiến lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn tỉnh để thu hút khách du lịch, như: Tuần lễ sách và văn hóa đọc, Ngày hội Bánh phồng tôm gắn với văn hóa ẩm thực Năm Căn, sự kiện kỷ niệm 70 năm chuyến tàu tập kết ra Bắc... Một trong những hoạt động được kỳ vọng sẽ tăng sức quảng bá du lịch ẩm thực là Ngày hội Bánh phồng tôm gắn với văn hóa ẩm thực Năm Căn, dự kiến được tổ chức trong tháng 9.

Du khách sẽ được xem quy trình sản xuất bánh phồng tôm và thưởng thức món bánh phồng tôm tại Làng bánh phồng tôm Hàng Vịnh, huyện Năm Căn.

Trong khuôn khổ ngày hội còn diễn ra các hoạt động như: tổ chức trưng bày gian hàng bánh phồng tôm và các sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn tỉnh; hội thi chế biến các món ăn từ bánh phồng tôm hoặc chế biến các loại bánh phồng từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau, như bánh phồng tôm tít, bánh phồng cua, bánh phồng ngũ quả. Ngoài ra, để đẩy mạnh công tác truyền thông, tỉnh Cà Mau sẽ kết nối, giới thiệu đến các Tiktoker kinh doanh bánh phồng tôm về sự kiện nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút du khách.

Bên cạnh đó, một hoạt động khác được đầu tư tổ chức kỹ lưỡng nhằm ôn lại lịch sử, giáo dục truyền thống yếu nước là hoạt động kỷ niệm 70 năm chuyến tàu tập kết ra Bắc. Sự kiện này có quy mô cấp tỉnh, mở rộng sự tham gia của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thanh Hóa. Thông qua sự kiện và các hoạt động kỷ niệm, chương trình nghệ thuật đặc biệt, không chỉ góp phần quảng bá, giới thiệu về quê hương và con người Cà Mau mà còn khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.

Di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội Vía Bà Thủy Long ở Đầm Dơi Cà Mau (Hoàng Nam)

Trao đổi với báo Kinh tế và Đô thị, ông Trần Hiếu Hùng Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết, sự kiện "Cà Mau - Ðiểm đến 2024" sẽ có các hoạt động mới, phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân và khách du lịch. “Qua đó, sự kiện sẽ là một điểm nhấn quan trọng đột phá để ngành du lịch Cà Mau hoàn thành kế hoạch vượt bậc, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh năm 2024” – ông Trần Hiếu Hùng nói thêm.

Bãi bồi Mũi Cà Mau (Hoàng Nam)

Hoàng Nam

To Top