Tăng cường hợp tác giữa tỉnh Hà Nam và thành phố Nam Ninh (Trung Quốc)

Ngày 20/4, Đoàn công tác của thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) do Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, Bí thư Thành ủy Nam Ninh Nông Sinh Văn, làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Hà Nam.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy à Nam Lê Thị Thủy bày tỏ vui mừng chào đón Bí thư Thành ủy Nam Ninh Nông Sinh Văn và Đoàn công tác chính quyền thành phố đến thăm, làm việc tại địa phương.

Bà Lê Thị Thủy giới thiệu khái quát tiềm năng, thế mạnh cũng như một số thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Nam. Thời gian qua, Hà Nam đã đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội với tốc độ tăng trưởng bình quân 10%/năm. Tỉnh đã và đang đầu tư xây dựng 12 khu công nghiệp, 14 cụm công nghiệp với hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Hiện tại, tỉnh Hà Nam đang thực hiện các thủ tục để thành lập Khu Công nghệ cao Hà Nam với quy mô diện tích hơn 660ha để thu hút đầu tư.

Với môi trường đầu tư thuận lợi, Hà Nam đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có 46 dự án của nhà đầu tư Quốc với số vốn đăng ký trên 414 triệu USD. Hiện nay, các doanh nghiệp này đang hoạt động sản xuất - kinh doanh ổn định và ngày càng phát triển, tạo việc làm cho người lao động; đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị lâu đời và đối tác thương mại quan trọng giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam mong muốn, hai bên sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, giao lưu, đối ngoại nhân dân, tạo nền tảng xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai địa phương, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn tình hữu nghị, thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt - Trung.

Bà Lê Thị Thủy khẳng định, tỉnh Hà Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Nam Ninh và luôn đồng hành, kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động tại tỉnh.

Trân trọng cảm ơn sự tiếp đón nồng nhiệt và trọng thị của lãnh đạo tỉnh Hà Nam, Bí thư Thành ủy Nam Ninh Nông Sinh Văn ấn tượng về tiềm năng, thế mạnh và sự phát triển nhanh chóng, vượt bậc của Hà Nam, trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp của cả nước.

Ông Nông Sinh Văn cho biết, Nam Ninh là thủ phủ của tỉnh Quảng Tây và là thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất Trung Quốc. Đây cũng là nơi tổ chức Hội chợ Trung Quốc - ASEAN hàng năm và là điểm kết nối quan trọng giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Bí thư Thành ủy Nam Ninh mong muốn, thời gian tới, thành phố Nam Ninh và tỉnh Hà Nam xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực: Công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, logistics; giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, văn hóa, du lịch… Đồng thời, trân trọng gửi lời mời tới các lãnh đạo tỉnh Hà Nam sang tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN và Hội nghị giao lưu giữa các tỉnh, thành phố trong hành lang kinh tế Nam Ninh - Hà Nội vào tháng 9/2024 để gia tăng sự hiểu biết, tăng cường mức độ hợp tác, góp phần vào mối quan hệ hữu nghị lâu đời giữa hai quốc gia nói chung và hai địa phương nói riêng.

Trong chương trình làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác chính quyền thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây cũng đã trao đổi, thảo luận một số nội dung liên quan đến lĩnh vực kinh tế công nghiệp, logistics, thu hút đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, y tế, sản xuất nông nghiệp, hợp tác phát triển thương mại, du lịch giữa thành phố Nam Ninh với tỉnh Hà Nam.

Những vấn đề các doanh nghiệp thành phố Nam Ninh quan tâm tìm hiểu đã được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy trực tiếp giải đáp. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Hà Nam luôn coi hợp tác đầu tư là nhiệm vụ hết sức quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh luôn chào đón và cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp của thành phố Nam Ninh nói riêng, Trung Quốc nói chung đến nghiên cứu, hợp tác đầu tư tại tỉnh.

Ký kết Bản ghi nhớ về giao lưu hợp tác kinh tế, thương mại giữa tỉnh Hà Nam và thành phố Nam Ninh.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Anh Chức và Phó Thị trưởng thành phố Nam Ninh Phạm Hiểu Mẫn đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về tăng cường giao lưu kinh tế, thương mại và kết nối. Cụ thể là, hai bên tổ chức cho các cơ quan chính quyền địa phương học tập, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển công nghiệp và khu công nghiệp, thương mại song phương, dịch vụ đô thị, cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch thông qua các cuộc họp trực tuyến và thăm hỏi lẫn nhau; hỗ trợ doanh nghiệp bên kia tham gia các hoạt động hội chợ triển lãm của bên mình, thành phố Nam Ninh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện ưu đãi cho các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam tham gia các hoạt động liên quan đến Hội chợ Trung Quốc - ASEAN.

Trước đó, Đoàn công tác chính quyền thành phố Nam Ninh đã đến thăm khu công nghiệp Đồng Văn IV; khảo sát tình hình sản xuất nông nghiệp tại xã Liêm Tiết, thành phố Phủ Lý.

Tin, ảnh: Thanh Tuấn (TTXVN)

To Top