Phòng, chống dịch trong lĩnh lực văn hóa, thể thao và du lịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành VH-TT&DL đã đẩy mạnh công tác quản lý việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Các đơn vị như thư viện, bảo tàng... đã có nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân đến tham quan, đọc sách.

Đảm bảo an toàn

Sau khi kết thúc năm học, bước vào kỳ nghỉ hè, lượng học sinh đến Thư viện Tổng hợp tỉnh gia tăng. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã bố trí dung dịch sát khuẩn ở khu vực cổng ra vào và bên trong các phòng đọc, bố trí chỗ ngồi giãn cách 2 mét theo quy định.

Thư viện Tổng hợp tỉnh bố trí bạn đọc ngồi giãn cách để phòng dịch Covid-19.

Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh Đặng Tấn Khôi cho biết: “Trước giờ mở cửa, cán bộ thư viện đến vệ sinh, sát khuẩn tất cả các dụng cụ làm việc, bàn ghế, phòng đọc, phòng vi tính. Mỗi ngày chúng tôi tiếp hơn 30 lượt bạn đọc. Do đó, ngoài bố trí ngồi giãn cách, nhắc nhở bạn đọc phải mang khẩu trang, thì chúng tôi cũng khuyến khích mọi người làm thẻ thư viện để mượn tài liệu, sách báo đọc tại nhà, hạn chế tập trung đông người”.

Là "khách quen" của Thư viện Tổng hợp tỉnh, em Nguyễn Tấn Vũ, học sinh lớp 8 Trường THCS Trần Hưng Đạo chia sẻ: "Bình thường em thích ngồi đọc, nghiên cứu tại chỗ, nhưng tình hình như hiện nay em mượn sách về đọc để phòng dịch tốt hơn”.

Trong khi đó, tranh thủ kỳ nghỉ hè, chị Nguyễn Thị Thu Hường, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cũng tranh thủ đưa hai con trai đến Thư viện đọc truyện, sách thiếu nhi. “Do ở nhà hai cháu hay xem điện thoại, ti vi, nên tôi đưa các cháu đến đây đọc sách. Thư viện tổ chức phòng dịch chu đáo, nên phụ huynh cũng rất yên tâm”, chị Hường bày tỏ.

Tương tự, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh cũng luôn chú trọng phòng, chống dịch. Khách tham quan, cán bộ phục vụ khách tại đây đều mang khẩu trang, giữ khoảng cách. Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Nguyễn Viết Nghĩa cho biết: “Ngoài tăng cường vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên, thực hiện "khuyến cáo 5K” của ngành y tế, đơn vị tổ chức đón tiếp, hướng dẫn khách tham quan theo đoàn đảm bảo số lượng dưới 30 người theo quy định”.

Tăng cường kiểm tra

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở VH-TT&DL đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các địa phương.

Qua kiểm tra tại chùa Diệu Giác (Di tích Văn hóa - Lịch sử cấp quốc gia), ở xã Bình Trung (Bình Sơn) cho thấy, nơi đây thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch. Hoạt động cúng chùa đều trong phạm vi nội bộ, không có nhiều khách tham gia. Chùa cũng thực hiện giãn cách khách đến đúng quy định.

Tại các di tích khác như: Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Khu chứng tích Sơn Mỹ và nhiều di tích khác, công tác đảm bảo phòng, chống dịch được các đơn vị thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của tỉnh và ngành văn hóa. Hay một số khách sạn lớn ở TP.Quảng Ngãi như: Trung tâm, Cẩm Thành... cũng đều tuân thủ các quy định phòng dịch nghiêm ngặt. Thời điểm này, công suất sử dụng của các cơ sở lưu trú chỉ khoảng 30%.

Theo Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL Đàm Việt Thanh, hai tuần qua, Đoàn công tác của Sở VH-TT&DL đã tập trung kiểm tra việc chấp hành văn bản chỉ đạo của các cấp về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương. Đa số các đơn vị chấp hành nghiêm các quy định và biện pháp phòng, chống dịch. Hầu hết các cơ sở kinh doanh karaoke, games... đều đóng cửa theo quy định. Ngoài ra, theo kế hoạch, đây là thời điểm diễn ra đại hội thể dục thể thao cấp cơ sở, nhưng nhiều địa phương đã chủ động tạm dừng, nhằm hạn chế tụ tập đông người.

Bài, ảnh: TRÍ PHONG

To Top