'Háo hức đến thăm Làng Văn hóa, nhưng lúc ra về thấy rất buồn'

Theo Bộ trưởng Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Văn Hùng, nếu nói về hiệu quả hoạt động của Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam nên khu trú lại là 'có thời điểm, hoặc chưa đồng bộ', còn nếu 'nói không hiệu quả thì bà con có thể chạnh lòng'.

Chiều 18/1, Ủy ban Văn hóa, giáo dục của ốc hội tổ chức phiên giải trình về xây dựng, quản lý, sử dụng thiết chế văn hóa thể thao giai đoạn 2013 - 2023.

Tại phiên giải trình, đại biểu Quốc hội Lò Thị Luyến (đoàn Điện Biên) quan tâm đến Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Bà chia sẻ, lần đầu tiên háo hức đến Làng này, với tư cách là một khách tham quan vào năm 2018. Để chuẩn bị cho phiên giải trình, nữ đại biểu đã dành cả ngày hôm qua trải nghiệm một lần nữa.

"Đến lần một, khi ra về tôi cảm thấy rất buồn. Hôm qua, khi kết thúc chuyến tham quan tôi cũng thấy buồn như lần một", bà Luyến bày tỏ.

Đại biểu Quốc hội Lò Thị Luyến (đoàn Điện Biên). Ảnh Như Ý

Đại biểu đoàn Điện Biên thấy việc chọn địa điểm ở đó rất tốt, "sơn thủy hữu tình", quy hoạch tốt, với 16 dân tộc anh em vào trong Làng Văn hóa sinh sống... Tuy nhiên, những vấn đề về đầu tư, quản lý vận hành, phát huy hiệu quả lại "chưa tương xứng" với quy mô và mục tiêu xây dựng.

Theo bà, Làng Văn hóa đã có 27 năm xây dựng và phát triển, không gian rộng lớn, được đầu tư lớn từ ngân sách nhà nước, nhưng hiệu quả hoạt động còn nhiều hạn chế, chưa thu hút được xã hội hóa, hạ tầng được đầu tư thì khai thác không hiệu quả, xuống cấp…

Bên cạnh đó, trong Làng Văn hóa không có các dịch vụ khác phục vụ du khách như khu nhà hàng, khách sạn, khu mua sắm, tổ chức hội nghị, vui chơi giải trí…

Đại biểu nêu chất vấn: Năm 2019, Thủ tướng giao cho Bộ Văn hóa phối hợp với các cơ quan xây dựng đề án chuyển Ban Quản lý từ Bộ Văn hóa về thành phố Hà Nội. Việc này đã được triển khai đến đâu, giải pháp phát triển Làng Văn hóa trong thời gian tới thế nào để đạt mục tiêu đề ra?

Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng. Ảnh Như Ý

"Nói không hiệu quả, bà con có thể chạnh lòng"

Giải trình về Làng Văn hóa, Bộ trưởng VHTT&DL ễn Văn Hùng chia sẻ với chuyến đi khảo sát thực tế của đại biểu Quốc hội. Nhưng theo ông, nếu nói về hiệu quả hoạt động, thì nên khu trú lại là “có thời điểm, hoặc chưa đồng bộ thì đúng, còn nếu nói như thế thì bà con có thể cũng chạnh lòng, người quản lý ở đó cũng rất khó”.

Theo Bộ trưởng, chủ trương xây dựng Làng Văn hóa từ năm 1997, lúc đó quan điểm của Chính phủ là mong muốn Làng trở thành ngôi nhà chung của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Quá trình xây dựng trong gần 20 năm, tổng vốn đầu tư chỉ được 1.500 tỷ để làm một số cơ sở hạ tầng chính. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, với cấp quốc gia, con số này rất bé. Nhiệm kỳ này đưa vào kế hoạch đầu tư công khoảng 1.100 tỷ nữa, nhưng vẫn chưa được cấp.

Bộ trưởng Hùng cũng cho rằng, hiện đang có vướng mắc về chính sách, bà con đến đó được hưởng phụ cấp như thế nào, có bao nhiêu tiền, vì phải có chính sách cho họ. Tuy nhiên, hiện Làng Văn hóa cũng tổ chức các hoạt động ý nghĩa, được triển khai luân phiên, đồng bào cũng phấn khởi.

Bộ trưởng Hùng thông tin, bình quân có hơn 8 nghìn lượt nghệ nhân, già làng, trưởng bản đến, với hơn 400 lượt cộng đồng dân tộc, 200 lượt địa phương đến tham gia, đã tái hiện được hơn 200 lễ hội truyền thống đặc sắc…

Theo Bộ trưởng, Làng Văn hóa đã tạo mọi điều kiện để đồng bào được biểu diễn, hưởng thụ, phục vụ văn hóa, cũng được thụ hưởng thành quả lao động của họ, cũng tổ chức giới thiệu để bán sản phẩm dịch vụ. Bộ trưởng khẳng định, đã đạt được ba việc: Ẩm thực – đã giới thiệu, văn hóa lễ hội – duy trì tốt, và đã có sự kết nối.

“Chúng tôi cho rằng cũng hoạt động được, tất nhiên nói như vậy không có nghĩa tất cả đều tốt, mà cũng có những bất cập về chính sách. Chúng tôi đang kiến nghị Bộ Tài chính, xem có khoản nào đó đưa vào định mức, chứ không phải tự thu. Bây giờ vé vào chỉ 40 nghìn đồng mỗi lượt, không được thu thêm khoản gì, khoản tiền này được dùng để chi cho nghệ nhân ở trong đó, thì rất khó”, ông Hùng cho hay.

Báo cáo về kết quả khảo sát, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị Bộ Văn hóa tổng kết, đánh giá về mô hình hoạt động, hiệu quả đầu tư của Làng Văn hóa để kiến nghị với Chính phủ về định hướng, giải pháp phát triển trong thời gian tới.

Luân Dũng

To Top