Du lịch đồi chè

Phát triển cây chè gắn với du lịch nhằm nâng cao đời sống người dân các vùng trồng chè, đồng thời quảng bá sản phẩm chè Hải Hà đến với du khách đang được huyện Hải Hà nỗ lực triển khai.

Du khách được thỏa sức ngắm nhìn và chụp những bức ảnh tuyệt đẹp giữa bạt ngàn chè xanh ngát khi đến xã Quảng Long (huyện Hải Hà).

Những nương chè trải dài tại xã Quảng Long, huyện Hải Hà như bao bọc, ôm trọn cả dãy núi điệp trùng dọc tuyến QL18A, mang đến vẻ khoáng đạt đầy thơ mộng. Đồi chè Quảng Long cuốn hút du khách với không gian bao la và luôn trong lành, thanh khiết đến kỳ lạ. Giữa nắng hè mà du khách dường như không hề thấy nóng bức, mà thỏa sức khám phá, chụp ảnh giữa "thiên đường xanh" ngút ngàn.

Cây chè đã tồn tại trên mảnh đất Hải Hà từ hơn 50 năm qua, trong đó xã Quảng Long chiếm hơn 40% diện tích trồng toàn huyện. Hiện tổng diện tích trồng chè của xã là 415ha, với vùng tập trung cho khách tham quan du dịch trên 40ha tại thôn 8 và thôn 9. Từ năm 2017, thực hiện sự chỉ đạo của huyện, Quảng Long đã khuyến khích người dân trồng chè chỉnh trang, biến đồi chè thành nơi du lịch trải nghiệm, vừa giúp du khách chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của những đồi chè, vừa giúp người dân xã giới thiệu, quảng bá sản phẩm chè.

Công nhân DNTN Thuấn Quỳnh chăm sóc đồi chè phục vụ sản xuất và tham quan du lịch.

Nhờ quá trình sản xuất, phát triển cây chè, nhiều đồi chè trên địa bàn xã Quảng Long đã tạo nên cảnh quan tự nhiên, xanh mát và trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Theo lãnh đạo xã Quảng Long, năm 2020 có khoảng 10.000 lượt khách đến với đồi chè. Từ đầu năm 2021 đến nay, đã có 5 đoàn khách (mỗi đoàn khoảng 100 người) đến tham quan đồi chè xã Quảng Long, trong đó có đoàn của các công ty du lịch thuộc Hiệp hội Du lịch tỉnh và Công ty Du lịch Asian đến khảo sát lập các tour du lịch cho huyện Hải Hà.

Để phát triển cây chè gắn với du lịch bền vững, hiện nay các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã Quảng Long đang chú trọng áp dụng giải pháp công nghệ sạch, an toàn trong sản xuất chè; tăng cường hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các ngày hội để mở rộng thị trường, cũng như thu hút du khách.

Huyện Hải Hà đã tổ chức nhiều hoạt động, trong đó có Ngày hội văn hóa chè diễn ra với hình thức sân khấu hóa gồm nhiều nội dung: Thi hái chè; kiến thức về trồng, chăm sóc và chế biến chè; nghệ thuật pha chè, mời chè và thưởng thức chè... Đây là một trong những hoạt động để giới thiệu, quảng bá sản phẩm chè Quảng Long, tôn vinh những người sản xuất, kinh doanh chè và cũng là dịp thu hút du khách đến với vùng đất này. Đồng thời, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển hình thức du lịch đồi chè, tuyên truyền tới cán bộ, nhân viên, người lao động và khách du lịch không xả rác thải ra các đồi chè gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch đồi chè Quảng Long.

Hạ tầng vùng chè thôn 9, xã Quảng Long, được đầu tư khang trang sạch đẹp.

Ông Nguyễn Sơn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Long, cho biết: Trong thời gian qua, xã đã phối hợp cùng doanh nghiệp chung tay xây dựng sản phẩm du lịch đồi chè. Xã đầu tư mở rộng đường vào vùng chè, xây dựng bãi để xe và nhà vệ sinh. Doanh nghiệp đầu tư trên 1 tỷ đồng cải tạo hệ thống giao thông, xây dựng 5 ngôi nhà sàn ở các đồi chè... Khi du khách đến đây không chỉ tham quan, chụp hình mà còn được trải nghiệm tự tay hái, sao chè và thưởng thức sản phẩm do chính mình chế biến. Hiện xã đang tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với phát triển du lịch. Hình thành những tổ hợp tác sản xuất chè chất lượng cao, vừa để kinh doanh, sản xuất chè, vừa giữ chân du khách tham quan trải nghiệm. Triển khai tuyến đường mẫu dạo quanh đồi chè thôn 8...

Việc đẩy mạnh phát triển du lịch vùng chè Quảng Long là cơ hội để quảng bá các sản phẩm, cũng như thương hiệu chè Hải Hà đến với người tiêu dùng, từ đó góp phần mở rộng thị trường, tăng thu nhập cho người trồng chè, đóng góp vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Trung Thành

To Top